Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 12/04/2024, 09:44 (GMT+7)

5 điều không nên làm ngay sau khi vừa thức dậy

Mỗi sáng thức dậy bạn thường làm việc gì trước tiên? Hãy ngừng làm những điều này bởi chúng thực sự không tốt cho sức khỏe.

Thức dậy quá nhanh

Nhiều người cho rằng thức dậy ngay khi chuông báo thức reo và bật dậy khỏi giường là thói quen tốt. Tuy nhiên, bật dậy quá nhanh vào buổi sáng lại là điều không nên. Trong khi ngủ, huyết áp thường thấp và có xu hướng tăng nhanh khi mới thức dậy. Nếu vừa mở mắt ra là đứng bật dậy có thể gây ra hiện tượng huyết áp tăng đột ngột, khiến các huyết quản căng mạnh, thậm chí là nứt vỡ, hoặc không cung cấp đủ máu cho não bộ hoạt động, gây chóng mặt, khó chịu…

Các chuyên gia khuyên bạn nên thức dậy từ từ, nằm 3-5 phút trên giường, có thể giãn cơ nhẹ nhàng rồi mới ra khỏi giường, nhất là vào mùa đông.

Cài nhiều báo thức

thuc day
Cài đặt báo thức chuông lớn và tắt mở liên tục

Những người trẻ tuổi thường có thói quen cài nhiều báo thức với tiếng chuông to để đánh thức bản thân vào buổi sáng. Lý do là họ thường ngủ muộn, không đủ giấc vào ban đêm nên khó thức dậy sau tiếng chuông đầu tiên mà phải cố thêm vài phút.

Việc này hoàn toàn không mang lại lợi ích cho cơ thể. Tiếng chuông quá lớn và lặp lại liên tục nhiều lần trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn tăng huyết áp và nhịp tim do tiếng ồn quá lớn. Lâu dần sẽ làm tăng cortisol gây căng thẳng, khiến cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt, không tỉnh táo. Ngoài ra việc phải choàng dậy để tắt báo thức cũng ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn và rơi vào tình trạng ngủ chập chờn. Tệ hơn là bạn có thể ngủ quên luôn và lỡ mất những việc quan trọng.

Gấp chăn màn ngay lập tức

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bài tiết các chất khí và chất thải phát sinh qua hệ hô hấp, bài tiết như CO2, chất nhờn… Chăn màn là nơi là lượng chất gây hại này bám nhiều nhất. Nếu vừa mới ngủ dậy lập tức gấp chăn màn, những chất này sẽ không thoát hết ra ngoài mà lưu lại chăn màn, lâu dần ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe cũng như tuổi thọ của bạn. Hãy gấp chăn màn sau khi trải phẳng từ 30 phút đến 1 giờ, hoặc nếu vội thì tối thiểu là 10 phút.

Dùng điện thoại ngay lập tức

thuc day
Hãy tỉnh táo rồi mới dùng điện thoại

Nhiều bạn trẻ trước khi ngủ đều sẽ lướt điện thoại và sẽ đặt chúng ở gần giường ngủ. Sau khi mở mắt dậy thì việc làm đầu tiên cũng là với tay lấy điện thoại để kiểm tra tin nhắn hoặc thông báo trước khi rời khỏi giường. Đây có thể là việc quan trong trong công việc hằng ngày của nhiều người. Nhưng nếu bạn vừa thức dậy với cảm giác sảng khoái và tràn trề năng lượng nhưng lại nhận được những thông báo không vui, chúng có khiến bạn mất đi năng lượng tích cực và căng thẳng trong suốt cả ngày. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bắt não bộ tiếp nhận hàng loạt thông tin vào sáng sớm ngay khi thức dậy có thể khiến cơ thể tự bật trạng thái lo lắng, hồi hộp.

Nhịn đi vệ sinh hoặc đi vệ sinh vội vã, ép buộc

Dù là tiểu tiện hay đại tiện, bạn không nên nhịn đi vệ sinh vì đây là thói quen xấu, nhất là ngay sau khi thức dậy. Nhưng cũng đừng ép cơ thể đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy khi nó chưa sẵn sàng. Bạn cũng không nên đi tiểu, đại tiện quá vội vã dù cảm thấy buồn thế nào ngay sau khi thức dậy.

Theo chuyên gia sức khỏe, hành động đi vội sinh ngay khi thức dậy khiến bàng quang bị rỗng đột ngột, gây hiện tượng chóng mặt, bủn rủn chân tay, thậm chí là ngất. Đại tiện vội vã còn ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, cơ vòng hậu môn và có thể gây ngất đột ngột. Không nên dùng lực quá mạnh hay ngồi quá lâu khi đại tiện. Cũng không nên mất tập trung khi đại tiện hay dùng điện thoại, đọc sách báo… để tránh những rủi ro về nhiễm khuẩn, bệnh tiêu hóa hay nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Cùng chuyên mục