Thứ năm, 11/04/2024, 09:22 (GMT+7)

Quả dâu tằm chua chua ngọt ngọt, ăn có tốt không?

Dâu tằm là loại quả quen thuộc với nhiều người. Vị chua ngọt, thịt quả mọng nước, có thể ăn trực tiếp hoặc ngâm siro, ngâm rượu với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Mùa dâu tằm chín thường bắt đầu từ tháng 4 hàng năm, chín rộ khoảng 1 tháng đến hơn 1 tháng là hết mùa. Quả dâu tằm chín có màu đỏ thẫm ngả đen. Dâu tằm chứa tới 88% nước, nhiều vitamin và các loại dưỡng chất tốt như vitamin C, vitamin K1, vitamin E, sắt, kali… Tận dụng thứ quả này để giải nhiệt ngày đầu hè với rất nhiều ích lợi cho sức khỏe.

Thanh nhiệt mùa nóng

Quả dâu tằm và nước dâu tằm chứa nhiều vitamin C, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc khá hiệu quả. Những người bị mụn nhọt, nóng trong người có thể sử dụng loại nước này hằng ngày để cải thiện. Để uống nước dâu tằm lâu dài hơn, nhiều người thường mua dâu về ngâm siro, mỗi lần uống lấy vài thìa ra oha với nước mát là được một thức uống giải khát hiệu quả.

Hỗ trợ tiêu hóa

dau tam
Dâu tằm là loại quả giàu chất xơ hòa tan, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định

Nhờ có chứa lượng lớn chất xơ, quả dâu tằm giúp cải thiện các vấn đề về đường ruột như táo bón, đau quặn bụng và đầy bụng. Đồng thời khi ăn quả dâu tằm thì cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động một cách tốt hơn. Vitamin C có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ là tiền đề giúp duy trì cân nặng hợp lý. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thường xuyên sử dụng nước dâu tằm hay quả dâu tằm sẽ có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể trong gần 3 tháng. Ngoài ra, khi uống nước dâu tằm đều đặn và đúng cách thì mỡ thừa ở eo, đùi... cũng được cải thiện khá hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Uống nước dâu tằm thường xuyên sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, polyphenol hay flavonoid trong nước dâu tằm cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy cho hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ...

Kiểm soát lượng đường trong máu

Dâu tằm chứa hợp chất 1 deoxynojirimycin (DNJ), chất ức chế một loại enzyme trong ruột phá vỡ carbs, một loại đường làm tăng mức đường huyết nhanh chóng gây nguy hiểm cho những người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy quả dâu tằm rất có lợi trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Tăng cường sức đề kháng

Hàm lượng vitamin C cao có trong dâu tằm giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Không chỉ vậy, dâu tằm giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta bằng cách kích hoạt đại thực bào (thành phần có trong hệ miễn dịch tự nhiên, giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh) thông qua alcaloid có trong chúng.

dau tam
Vitamin C trong dâu tằm là một "vũ khí phòng thủ" mạnh mẽ giúp gia tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật

Làm chậm quá trình lão hóa

Ngoài cung cấp hàm lượng vitamin A và vitamin E cao, đây là loại trái cây chứa nhiều thành phần caroten như lutein, beta-carotene, zeaxanthin và alpha-carotene. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đặc biệt đến da, mô, tóc… Chính vì thế, dâu tằm có thể hỗ trợ chăm sóc da, giảm sự xuất hiện các vết nhăn, vết đồi mồi, giúp tóc luôn được bóng mượt và khỏe mạnh nhờ vào khả năng trung hòa với các gốc tự do gây hại.

Tốt cho mắt

Quả dâu tằm có chứa zeaxanthin, giúp giảm stress oxy hóa trong các tế bào mắt. Các carotenoit có trong dâu tằm hỗ trợ ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Tốt cho xương khớp

Trong nước dâu tằm có chứa canxi, sắt và vitamin K. Đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu để xây dựng và duy trì mô xương chắc khỏe, ngăn ngừa các rối loạn xương như viêm khớp, loãng xương...

Cùng chuyên mục