Thứ tư, 10/04/2024, 16:36 (GMT+7)

Những điều về kem đánh răng có thể bạn chưa biết

Xung quanh kem đánh răng có rất nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa nhận ra. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Kem đánh răng đã ra đời từ lâu

Nhiều người nghĩ rằng, giống như nước giặt, nước tẩy rửa, kem đánh răng là sản phẩm của thời hiện đại. Tuy nhiên, theo Dental Plans, nhiều bằng chứng khoa học cho thấy sự xuất hiện của chúng từ 5.000 năm trước Công nguyên. Người Ai Cập đã sử dụng hỗn hợp muối đá nghiền, hoa diên vĩ, hạt tiêu và bạc hà để làm sạch răng.

kem danh rang
Người xưa dùng các nguyên liệu tự nhiên để đánh răng

Các nhà sử học cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy người Hy Lạp và La Mã đã sử dụng hỗn hợp xương nghiền và vỏ hàu làm kem đánh răng. Khoảng 3.500-3.000 năm trước Công nguyên, hỗn hợp nhân sâm, bạc hà và muối là công thức được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc.

Năm 1824, một nha sĩ đã đưa xà phòng vào làm thành phần trong kem đánh răng. Nhiều năm sau đó, phấn và trầu cũng được thêm vào như một thành phần của dung dịch này. Đến cuối thế kỷ 19, lọ kem đánh răng ra đời là tiền thân của tuýp kem đánh răng hiện đại ngày nay.

Thành phần kem đánh răng gồm những gì?

Kem đánh răng bao gồm một loạt các chất vô cơ và hữu cơ, trong đó có vật chất tạo ma sát, rất nhiều chất tẩy rửa, tạo bọt, chất kết dính, chất giữ ẩm, chất ngọt, chất hương liệu và những thứ tương tự khác. Tất cả loại kem đánh răng được Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) chấp nhận đều chứa fluoride, thậm chí cả loại hữu cơ. Trong số đó, tác nhân ma sát là phần chính của thành phần kem đánh răng.

Trong những năm gần đây, một số loại thuốc thảo dược Đông y truyền thống đã được thêm vào kem đánh răng để tạo ra nhiều loại kem đánh răng khác nhau.

Kem đánh răng nào cũng có hạn sử dụng

Nhiều người thắc mắc rằng, khi họ mua kem đánh răng, một số loại có ghi rõ thời hạn sử dụng, trong khi một số khác thì không. Về vấn đề này, bác sĩ Vương Vệ Kiện - Giám đốc khoa Răng hàm mặt, chuyên trách công tác phòng chữa răng miệng, Trường Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, kem đánh răng chủ yếu được làm từ các chất hóa học nên có "tuổi đời" nhất định.

kem danh rang
Nên sử dụng tuýp kem đánh răng trong vòng 1-2 tháng.

Phản ứng hóa học sẽ xảy ra sau khi các hóa chất trong kem đánh răng được lưu trữ một thời gian nhất định, đặc biệt là kem đánh răng khi đã mở ra sử dụng, hoặc tuýp đứng có một khe hở. Khi ống kem đánh răng được dụng hằng ngày, chúng tiếp xúc với không khí và vi khuẩn nên nếu dùng trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng. Tốt nhất là bạn nên sử dụng hết tuýp kem đánh răng trong vòng 1-2 tháng.

Kem đánh răng không thực sự làm trắng răng

Nhiều người thắc mắc tại sao chăm chỉ đánh răng hằng ngày nhưng răng không trắng lên. Một trong những nguyên nhân là vì thành phần chính trong kem đánh răng là chất mài mòn, nên các chức năng khác của nó như làm sạch miệng, làm trắng, gây tê, chống chảy máu và các hiệu quả khác chỉ là tính năng bổ trợ. Hình dạng của loại hạt làm trắng trong kem đánh răng thường khác nhau, để chúng có thể tăng tác dụng làm sạch. Ở một mức độ nào đó sẽ mang lại hiệu quả làm trắng răng.

Ngoài ra, trong cuộc sống thường ngày, răng còn tiếp xúc với những chất khác như cà phê, rượu, thuốc lá… tác động vào sâu bên trong, khiến răng đổi màu. Đa số các loại kem đánh răng đều không phát huy được tác dụng làm trắng nếu bạn có những thói quen sinh hoạt này

Kem đánh răng có thể thay đổi mùi vị thức ăn

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số loại thực phẩm lại có vị giống nhau ngay sau khi đánh răng không? Nếu bạn đã đánh răng trước khi ăn thì đó có thể là nguyên nhân. Kem đánh răng có thể làm thay đổi cách cơ thể và vị giác cảm nhận mùi vị. Nó ức chế các thụ thể vị giác trên lưỡi, có tác dụng phát hiện vị ngọt. Do đó, vị đắng sẽ tăng lên còn vị ngọt giảm đi, dẫn đến vị chua gắt quen thuộc.

Lấy ít hay nhiều kem đánh răng không thực sự khác biệt

kem danh rang
Lượng kem đánh răng phù hợp bằng 1 hạt đậu

Tiến sĩ E. Jane Crocker, Chủ tịch của Hiệp hội Sức khỏe răng miệng Massachusetts (Mỹ) cho biết, khi bạn xem những mẫu quảng cáo về số lượng kem đánh răng được sử dụng trong mỗi lần đánh răng sẽ khác hơn so với thực tế khi bạn dùng. Việc lấy lượng kem đánh răng dài hết phần bàn chải hay một nửa số đó thì hiệu quả đánh răng mang lại không có nhiều khác biệt.

Mỗi lần chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng, vết bẩn trên răng cũng có thể được gỡ bỏ, đặc biệt là kem đánh răng chứa fluoride. Do đó, mỗi lần đánh răng bạn chỉ cần lấy số lượng kem bằng một hạt đậu, điều này cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bàn chải đánh răng.

Cùng chuyên mục