Thứ tư, 10/04/2024, 09:24 (GMT+7)

Nhiều người có thói quen bẻ khớp ngón tay, tại sao các chuyên gia khuyên nên từ bỏ?

Những âm thanh “khục”, “bôm bốp” hoặc “răng rắc” khi bẻ khớp ngón tay khiến nhiều người thích thú và thường xuyên thực hiện.

Tại sao nhiều người bẻ khớp ngón tay?

Theo các nghiên cứu, có tới 54% người bẻ khớp ngón tay. Họ thực hiện điều đó vì rất nhiều lý do khác nhau. Có người thích nghe âm thanh “khục”, “bôm bốp” hoặc “răng rắc” phát ra từ các khớp ngón tay. Có người cho rằng việc bẻ khớp ngón tay sẽ tạo ra nhiều không gian hơn cho khớp, giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng vận động.

be khop ngon tay
Nhiều người cho rằng bẻ khớp ngón tay có tác dụng giãn gân giãn cốt

Bên cạnh đó, bẻ khớp ngón tay còn giúp con người giải tỏa cảm xúc khi cảm thấy lo lắng, cắng thẳng, tương tự hành động vặn tay, xoắn tóc, hoặc mím môi… Chúng cho phép chuyển hướng chú ý và giải phóng căng thẳng.

Và một khi bạn bắt đầu bẻ khớp ngón tay vì bất kỳ lý do nào, bạn sẽ tiếp tục làm điều đó cho đến khi nó trở thành thói quen.

Bẻ khớp ngón tay thực chất là gì?

Theo các bác sĩ, hầu hết khớp xương đều bao gồm các túi nhỏ hoặc khoảng trống chứa chất hoạt dịch khớp. Chất lỏng này có tác dụng bôi trơn và giảm sự va chạm của các đoạn xương khi bạn vận động. Âm thanh từ tiếng bẻ khớp ngón tay xuất hiện bởi không gian trống giữa các khớp xương giãn ra, áp suất giảm khiến chất hoạt dịch bị hút vào các khoảng trống, tức là túi nhỏ đó bị vỡ trong dịch khớp.

Thông thường, nếu bạn muốn tiếp tục nghe thấy âm thanh của tiếng bẻ khớp ngón tay thì phải chờ sau khoảng 15-30 phút từ khi bẻ lần đầu. Các túi bong bóng khí cần một khoảng thời gian nhất định mới hình thành trở lại như cũ vì dịch khớp cần thời gian để bôi trơn trở lại trạng thái cũ.

Tác dụng phụ của thói quen bẻ khớp ngón tay

Vẫn có những ý kiến trái chiều về việc bẻ khớp ngón tay có thực sự tốt như lời đồn hay không. Song phần đông chuyên gia đều đồng tình rằng, bẻ khớp ngón tay không thực sự góp phần vào sự phát triển của bệnh viêm khớp. Nếu bạn thực hiện sai cách hoặc dùng lực quá mạnh có thể gây ra hậu quả không tốt.

Mất thẩm mỹ

Các đốt ngón tay của bạn sẽ trở nên to và bè ra hơn khi bạn có thói quen bẻ ngón tay thường xuyên. Bạn sẽ dễ dàng quan sát và so sánh giữa ngón tay bình thường và ngón tay thường bị bẻ cong.

Dây chằng bị bong gân

Dây chằng là các mô kết nối xương của bạn tại vị trí khớp. Bong gân xảy ra khi dây chằng hỗ trợ bị căng quá mức hoặc bị rách do bị vặn, bị va đập hoặc các loại chấn thương khác. Khi bị bong gân ở ngón tay, bạn có cảm giác đau đớn như thể thịt bị rách.

be khop ngon tay
Nhiều hệ lụy khi bẻ khớp ngón tay

Trật khớp ngón tay

Các khớp đốt ngón tay là nơi các ngón tay tiếp nối với phần còn lại của bàn tay. Mặc dù các khớp này rất ổn định nhưng vẫn có thể bị trật khớp khi tác dụng đủ áp lực bên ngoài. Bẻ khớp ngón tay quá nhiều thường sẽ ảnh hưởng đến ngón trỏ và ngón út trước tiên.

Ảnh hưởng đến người xung quanh

Mặc dù việc bẻ khớp ngón tay không gây hại cho bạn tức thì nhưng nó có thể khiến những người xung quanh mất tập trung. Thậm chí bạn khó dừng lại nếu nó đã trở thành thói quen.

Tăng quá trình lão hóa của tế bào sụn

be khop ngon tay
Thói quen bẻ ngón tay dẫn đến căn bệnh thoái hóa khớp ngón tay

Sụn là vị trí bao quanh hai đầu sương của khớp, màu trắng, có chức năng làm giảm ma sát, là “đệm” giúp toàn bộ cơ thể di chuyển và hoạt động trơn tru. Theo độ tuổi hay có lực tác động từ bên ngoài, bộ phận này xuống cấp dần và không thể tái tạo.

Do đó, bẻ ngón tay có nghĩa là bạn đã trực tiếp làm tăng quá trình lão hóa của tế bào sụn, sụn bao quanh vị trí khớp ngón tay sẽ bị tổn thương, nếu vẫn tiếp tục sẽ hình thành các gai xương, đâm vào da gây đau đớn và tổn thương tại khớp ngón tay. Khi tuổi càng lớn, gân, sụn, dây chằng kém linh động và dễ tổn thương hơn nên việc vặn bẻ khớp sẽ làm tốc độ thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

Làm thế nào để bỏ thói quen bẻ khớp ngón tay?

Muốn từ bỏ một thói quen thì phải tìm nguyên nhân khiến bạn thực hiện thói quen. Hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn bẻ khớp ngón tay và giải quyết mọi vấn đề cơ bản. Ngoài ra, bạn nên tìm cách khác để giảm bớt căng thẳng, chẳng hạn như hít thở sâu, tập thể dục, thiền… Hãy nhận biết mỗi lần bẻ khớp ngón tay để chủ động dừng lại.

Cùng chuyên mục