Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 10/04/2024, 11:35 (GMT+7)

Bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay khác nhau thế nào?

Bánh trôi và bánh chay là món ăn đặc trưng của Tết Hàn Thực. Nhưng một số người nhầm lần giữa bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay bởi có nguyên liệu và hình thức gần giống nhau.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt 3 loại bánh: bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay để thưởng thức món ăn đúng điệu.

Bánh trôi

Bánh trôi là bánh cổ truyền của Việt Nam. Bánh trôi có dạng viên hình cầu, kích thước nhỏ bằng đầu ngón tay cái. Vỏ bánh được làm từ bột nếp màu trắng, có thể pha thêm màu sắc đỏ, vàng, xanh… để tạo ngũ sắc. Nhân bánh trôi truyền thống là đường đen, có thể thay bằng mè đen hoặc đậu xanh.

banh troi
Kích thước bánh trôi nhỏ nhất trong 3 loại bánh

Bánh trôi được luộc trong nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước thì vớt ra và thả ngay vào âu nước lọc. Chờ bánh trôi nguội rồi sắp bánh ra đĩa, rắc vừng rang hoặc dừa nạo lên trên. Một số nơi ăn kèm bánh trôi với nước đường gừng. Một đĩa bánh trôi gồm 10-15 viên bánh tùy kích thước đĩa.

Bánh chay

Cùng với bánh trôi, banh chay là loại bánh cổ truyền được người Việt ăn nhiều vào Tết Hàn thực. Bánh chay có hình cầu dẹt, kích thước lớn hơn bánh trôi và thường bằng quả trứng gà.

banh chay
Bánh chay có vị ngọt thanh

Vỏ bánh chay được làm từ bột nếp nặn thành viên hình cầu rồi ấn dẹt. Bánh chay có thể không có nhân nhưng phổ biến nhất là nhân đậu xanh. Bánh chay được thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước thì vớt ra rồi vớt ra bát. Bánh chay khi ăn được cho vào bát nước đường, bột sắn dây thanh ngọt, rắc thêm ít hạt vừng và dừa nạo để trông đẹp mắt hơn. Một bát bánh chay gồm 2-3 cái bánh chay chan nước dùng.

Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu theo người Trung Quốc du nhập vào Việt Nam. Theo thời gian, bánh trôi tàu dần được thay đổi để phù hợp với ẩm thực của từng vùng miền.

banh troi
Bánh trôi tàu là món ăn đặc trưng của mùa đông

Bánh trôi tàu có kích thước tương đương bánh chay nhưng viên tròn hơn. Vỏ bánh được làm từ bột nếp, bên trong là nhân đậu xanh hoặc vừng đen, hạt sen, táo tàu khô… Bên ngoài vỏ bánh được lăn thêm một lớp vừng đen lẫn sợi dừa nạo rắc lên trên.

Bánh trôi tàu được luộc trong nước sôi. Khi ăn sẽ được ăn cùng với nước gừng nóng thêm chút vừng đen và lạc nên đây là món ăn lý tưởng cho khí hậu lạnh của mùa đông. Một bát bánh trôi tàu thường gồm 2-3 bánh và nước dùng.

Cùng chuyên mục