Chủ nhật, 16/04/2023, 06:41 (GMT+7)

Dâu tằm vào vụ được bán với giá rẻ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dâu tằm đang vào chính vụ nên có giá cả rất rẻ, thu hút nhiều người dân mua với số lượng lớn về ăn, ngâm rượu, làm siro...

Thời gian này, không khó gặp các gánh hàng rong với các rổ dâu tằm chín mọng, đẹp mắt ở Hà Nội. Dâu tằm được bán nhiều nhất ở thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) và xuất hiện tại nhiều khu chợ như: Nghĩa Tân (Cầu Giấy); Thành Công (Đống Đa), hoặc trên các tuyến phố: Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương…

dau tam Tiepthigiadinh H1
Dâu tằm chín mọng được nhiều người tìm mua

Dâu tằm hiện đang vào chính vụ nên giá cả rất phải chăng, dao động từ 15.000 - 50.000 đồng tùy kích cỡ và chất lượng. Dâu tằm thường được mua về để ăn, ngâm rượu và làm siro, làm nước giải khát mùa hè. Vậy nên, dầu tằm thường được người dân mua với số lượng lớn.

Chị Huê – một người bán dâu ở chợ Hà Đông cho biết, mỗi ngày chị bán được gần 100 kg dâu tằm với giá 20.000đ/kg. Khách mua dâu tằm nhà chị ít nhất đặt cũng tầm 5kg trở lên. Nhu cầu mua nhiều nên không ít người đặt sẵn tiền trước để chị chọn cho hàng ngon. Để gom được số lượng lớn cho khách, chị phải đặt nhiều nhà vườn 1 lúc.

Dâu tằm được trồng nhiều ở khu ngoại thành Hà Nội, nhất là ở xã Hiệp Thuận (huyện Đức Thọ); thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng)... Kể từ cuối tháng 3, thời gian thu hoạch dâu tằm kéo dài từ 3 đến 4 tuần vì quả dâu chín không đều. Việc hái quả dâu mất khá nhiều thời gian, trung bình một người chỉ hái được 20 kg/ngày. Thu hoạch xong, dâu tằm được chuyển ra cửa vườn, phân loại, xếp gọn gàng vào thùng để khi vận chuyển không bị dập, đồng thời bảo quản lâu hơn, thương lái sẽ về tận vườn để thu mua.

dau tam Tiepthigiadinh H2
Dâu tằm vừa được người dân thu hoạch

Ông Hải – chủ vườn dâu tằm ở Đan Phượng cho biết, loại dâu tằm lấy quả chỉ ra quả một vụ duy nhất trong năm vào cuối tháng 3 đến cuối tháng 4 nên bà con ở đây đều tranh thủ dịp này để tăng thêm thu nhập. Ông chia sẻ: “Vườn nhà tôi nhiều ngày gần đây phải liên tục thuê người hái dâu để đem đi giao cho các tiểu thương. Tính cả bán buôn bản lẻ, cũng kiếm được khoảng 2 triệu mỗi ngày”.

Dâu tằm chính vụ là ngon nhất. Dâu tằm càng về cuối vụ chất lượng sẽ giảm hơn, trong khi giá thành cao hơn vì nguồn cung ít. Bởi vậy, nhiều người dân đã tranh thủ để mua dâu tầm ngon với giá hời. Chi Lệ ở Đan Phượng chia sẻ, chị đã đặt trước của người quen cả chục cân về ngâm. Quả dâu tằm thường thời điểm này quả to, ngọt nên có thể lựa chọn được những quả dâu thơm ngon nhất. Dâu tằm phát triển tự nhiên, người trồng không dùng chất bảo quản nên cả nhà cũng yên tâm sử dụng.

dau tam Tiepthigiadinh H3
Siro dâu tằm là thức uống được nhiều người yêu thích

Ngoài bán tại các chợ dân sinh hay các gánh hàng rong trên các phố, dâu tằm cũng được rao bán rầm rộ trên chợ mạng. Dâu tằm được đóng thành các thùng từ 5 – 10 kg, bán với mức giá rẻ hơn 40% so với giá mua trực tiếp tại các chợ khoảng 10.000 – 20.000 đồng/kg. Nhiều người bán còn thực hiện miễn ship để thu hút người mua. Tuy nhiên, khi mua hàng online, khách khó có thể chọn quả có chất lượng như mong muốn.​

Cùng chuyên mục