Thứ năm, 11/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Cách sử dụng bếp từ tiết kiệm điện năng

Mùa hè sắp đến, hóa đơn tiền điện của bạn sẽ gia tăng nhiều hơn. Một số cách sau đây có thể giúp bạn tiết kiệm phần nào điện năng tiêu thụ khi sử dụng bếp từ.

Lựa chọn đúng loại nồi, chảo

bep tu
Sử dụng đúng nồi chảo phù hợp bếp từ

Không phải loại xoong, nồi, chảo nào cũng có thể sử dụng trên bếp từ. Người dùng cần trang bị bộ chảo nồi riêng, được làm từ thép, sắt tráng men, thép không gỉ (inox). Chúng cần có bề mặt đáy dày phẳng, đường kính đế 12 - 26cm để hấp thụ nhiệt tốt, giúp nhanh nấu chín thực phẩm. Như vậy, việc nấu nướng đạt hiệu quả tốt và lượng điện năng cũng tiết kiệm hơn.

Nấu ở mức nhiệt trung bình, hạn chế nhiệt cao

Nhiệt độ càng cao thì thức ăn càng nhanh chín. Nhưng mức nhiệt càng cao thì bếp từ càng tốn công suất để làm nóng, hao phí điện và hao mòn độ bền của bếp. Do đó, chỉ nên chọn mức nhiệt cao trong vài phút, khi nồi đủ nóng thì nên hạ về mức nhiệt trung bình để đun nấu.

Sử dụng đúng chức năng khi nấu

Nên dùng đúng các chức năng của bếp từ khi nấu vì các chức năng được nhà sản xuất lập trình để tối ưu hóa điện năng và hiệu quả cho một loại quá trình nấu nướng riêng biệt của người dùng. Khi được sử dụng đúng sẽ tiết kiệm được nhiều điện năng và nấu nướng đạt hiệu quả cao hơn. Có nhiều người có thói quen chỉ dùng đúng một chức năng khi nấu, điều đó sẽ tốn nhiều điện năng hơn.

Không bật bếp khi chưa cho đồ ăn vào nồi

bep tu
Không nên bật bếp khi nồi còn rỗng

Một số bếp từ có chức năng cảnh báo khi không có thức ăn chứa trong nồi, đồng nghĩa với việc bạn không nên bật bếp nếu chưa cho thực phẩm vào nồi để nấu. Thói quen đặt nồi không trên bếp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của nồi và gây lãng phí điện năng.

Để nồi đúng vị trí khi nấu

Trên mặt bếp từ có ký hiệu vòng tròn là nơi đặt dụng cụ nấu ăn. Đặt đúng vị trí sẽ giúp nấu nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn, tránh hao phí điện năng không đáng có trong quá trình sử dụng bếp. Ngoài ra, đặt nồi đúng vị trí quy định sẽ giúp mặt kính bền hơn vì trọng lượng được phân bổ đều lên trên mặt bếp.

Tắt bếp trước vài phút rồi mới rút nguồn điện

Rút nguồn điện đột ngột sẽ khiến bếp từ không thể tỏa hết lượng nhiệt kịp thời nên dễ khiến bếp bị hỏng. Vì thế, bạn nên tắt bếp khi nấu xong và để khoảng 30 phút để quạt tản nhiệt hỗ trợ bếp nguội nhanh hơn. Sau khoảng thời gian trên, bạn có thể ngắt nguồn điện hoàn toàn. Việc này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho bếp mà vẫn tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Vệ sinh bếp thường xuyên

bep tu
Giữ bếp từ luôn sạch sẽ

Những vết dầu mỡ cháy khét lâu ngày trên mặt bếp từ sẽ làm cho bếp giảm khả năng gia nhiệt, gây hao tốn điện năng trong quá trình sử dụng. Mảng bám thức ăn lâu ngày làm chênh lệch nhiệt độ khi nấu sẽ gây nên hiện tượng nứt mặt kính bếp từ. Vì thế, hãy vệ sinh ngay sau mỗi lần sử dụng.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục