Thứ hai, 27/11/2023, 07:09 (GMT+7)

Nên dùng bếp ga hay bếp từ? Loại nào tiết kiệm hơn?

Bếp ga và bếp từ là những loại bếp được các gia đình sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, sử dụng bếp ga tiết kiệm hơn hay bếp từ là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc.

Đối với hầu hết các gia đình, chi phí mua và sử dụng thiết bị nhà bếp là một trong những khoản chi phí cần thiết và khá tốn kém.

Bếp ga và bếp từ là hai dụng cụ nấu nướng chủ yếu trong căn bếp hiện đại, mỗi bếp đều có ưu nhược điểm riêng, vậy loại nào tiết kiệm chi phí?

Nguyên lý hoạt động và mức tiêu thụ năng lượng của bếp ga và bếp từ

Bếp ga

Bếp ga chủ yếu dựa vào gas để làm nóng. Dựa vào nguồn năng lượng từ ga, thường là ga dầu mỏ hoặc ga tự nhiên, bếp ga tạo ra ngọn lửa mạnh mẽ, cung cấp nhiệt độ cao và ổn định cho việc nấu nướng. Điều này giúp thực phẩm được chín nhanh, phục vụ các nhu cầu nấu nướng khác nhau, tiết kiệm thời gian cho các bữa ăn gia đình.

gettyimages-1076622970-d2225e7a7f12fa2691d4fbbd01be412fc0cec9a7-s1100-c50

Ưu điểm của bếp ga

Tốc độ làm nóng nhanh

So với bếp truyền thống bếp ga có tốc độ làm nóng nhanh hơn rất nhiều. Lý do chủ yếu vì nhiệt trị cao của khí và nồng độ của ngọn lửa. Bếp ga có khả năng điều chỉnh nhiệt độ dễ dàng và linh hoạt chỉ bằng cách vặn nút điều chỉnh. Người dùng có thể tăng giảm nhiệt độ một cách nhanh chóng, phản ứng linh hoạt với từng giai đoạn nấu nướng khác nhau, từ đun nhỏ lửa đến đun sôi nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Nhiệt đều

Ngoài ưu điểm này, bếp ga còn cho phép nhiệt lượng được truyền toàn bộ vào nồi và thức ăn, từ đó giảm lãng phí năng lượng. So với các phương pháp khác, bếp ga có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng khi sử dụng lâu dài và có những ưu điểm đáng kể về môi trường.

218c2d4ca3bb4d4db62aae863074b72c
Dễ sử dụng

Thêm một điểm khác nữa, bếp ga cũng thu hút người dùng bởi sự đơn giản trong thiết kế và sử dụng. Bạn không cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hay học cách vận hành các chức năng phức tạp, mà chỉ sau vài lần thử nghiệm bạn có thể sử dụng bếp ga một cách thuần thục.

Về bếp từ

Bếp từ còn gọi là bếp điện từ, hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi thiết bị bắt đầu hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp, sinh ra dòng từ trường trong phạm vi vài milimet trên mặt bếp. 

Ưu điểm của bếp từ

Thao tác thực hiện tương đối đơn giản

Sử dụng bếp từ khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt nồi vào vùng cảm ứng của bếp, sau đó bật công tắc của bếp từ. Một dòng xoáy được tạo ra bên dưới chảo, làm nóng nhanh chóng để thức ăn chín nhanh. Trong khi phương pháp nấu ăn trên ngọn lửa truyền thống đòi hỏi phải kiểm soát nhiệt bằng tay, điều này gây khó khăn cho những người không quen nấu nướng.

Appliances-online-australia-induction-cooking-recipes1
Độ an toàn cao

Trong quá trình nấu nướng truyền thống trên ngọn lửa trần, nếu nhiệt độ không được kiểm soát đúng cách thì có thể dễ dàng xảy ra hỏa hoạn và các mối nguy hiểm an toàn khác. Bếp từ chỉ tác động sinh nhiệt lên nồi chảo, mặt bếp luôn trong tình trạng mát, có thể vệ sinh ngay cả khi đang đun nấu. 

Bên cạnh đó, với thiết kế hiện đại, bếp từ không chỉ dễ dàng lau chùi sau khi nấu nướng mà còn tạo nên sự sang trọng và tinh tế cho không gian bếp nhà bạn.

Bếp ga hay bếp từ tiết kiệm chi phí hơn cho gia đình?

Lựa chọn bếp nấu ở gia đình luôn là một quá trình cần cân nhắc, và sự so sánh giữa bếp từ và bếp ga là điều không thể tránh khỏi. Cả hai loại bếp này đều có những ưu và nhược điểm riêng, và chi phí là yếu tố quan trọng trong quyết định của bạn.

Với bếp từ, chi phí bỏ ra ban đầu để mua bếp từ thường đắt hơn bếp ga. Nhưng nếu xét về chi phí dùng hàng ngày, bếp từ cho thấy lợi ích vượt trội với khả năng tiết kiệm năng lượng làm giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng. 

Với bếp ga, chi phí ban đầu để mua sắm thấp hơn, có vẻ là lựa chọn kinh tế hơn. Nhưng bạn cần phải chi trả cho gas hàng tháng, và giá của ga thường không ổn định, nhiều lúc tăng cao đột ngột. Thêm nữa, bếp ga cần phải được kiểm tra định kỳ để đảm bảo rằng không có rò rỉ ga, điều này có thể tạo ra chi phí bảo dưỡng.

Mặc dù bếp ga và bếp từ đều có những ưu điểm riêng nhưng xét trên góc độ tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc thì việc lựa chọn bếp từ là một lựa chọn sáng suốt hơn.

Tất nhiên, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng của gia đình mà cân nhắc lựa chọn loại bếp phù hợp. Ví dụ như đối với những gia đình cần một chiếc nồi lớn để nấu nướng thì bếp ga có nhiệt lượng lớn hơn, phù hợp hơn với nhu cầu nấu nướng. Nhưng dù bạn chọn phương pháp nào, hãy chắc chắn sử dụng nó một cách an toàn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục