Thứ hai, 04/03/2024, 15:41 (GMT+7)

Nguyên nhân nào khiến nồi cơm điện nấu cơm bị sống?

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng nồi cơm điện nấu cơm bị sống chưa? Bài viết này sẽ chỉ ra nguyên nhân để bạn có cách khắc phục hợp lý nhất.

Lượng gạo nhiều hơn dung tích nồi

Nồi cơm điện nào cũng được quy định sẵn một dung tích nhất định. Khi bạn nấu quá nhiều gạo, vượt mức dung tích quy định thì cơm sẽ không thể chín, bị sượng và sống lớp trên cùng. Do đó, ngay từ khi chọn mua nồi cơm điện, bạn cần xác định dung tích nồi dựa trên nhu cầu cũng như số thành viên gia đình. Nếu nhà đông người thì nên chọn loại trên 2 lít (cho gia đình trên 6 người) để gạo có không gian chín nở.

Lượng nước quá ít

noi com dien
Lượng nước quá ít không đủ để làm chín cơm

Lý do phổ biến nhất và nhiều người mắc phải nhất khiến nồi cơm điện nấu cơm bị sống là cho quá ít nước khi nấu cơm. Hạt gạo cần phải có lượng nước vừa đủ để hấp thụ trong quá trình làm chín, từ đó cơm chín đều và mềm dẻo. Lượng nước không cân đối với lượng gạo, quá ít dẫn đến hạt gạo không hấp thụ đủ nước, khô, sượng và không chín đều. Ngược lại, nếu đổ nhiều nước hơn so với lượng gạo, thì cơm sẽ bị nhão, nát.

Để khắc phục, bạn cần kiểm tra, rút kinh nghiệm lượng nước cho lần sau và xét với tỉ lệ tối thiểu là 1 chén gạo, 1 chén nước. Hoặc xem kỹ hướng dẫn sử dụng của nồi cơm điện để nấu cơm dẻo ngon.

Nồi nấu bị cong vênh

Gạo muốn chín thì lòng nồi cơm điện phải tiếp xúc đều với mâm nhiệt để truyền nhiệt lên gạo. Nếu đáy của lòng nồi bị móp méo, cong vênh thì cơm nấu cũng sẽ bị sượng sống, chín không đều. Vấn đề này không có cách khắc phục nào khác bằng việc đổi trả nếu còn trong thời hạn bảo hành, hoặc sắm sửa nồi cơm điện mới.

Bộ phận cảm biến nhiệt bị hỏng

Rơ le nhiệt của nồi cơm điện chính là bộ phận cảm biến nhiệt bị quá nhiệt, ngắt quá sớm, khiến nồi hạ nhiệt đột ngột trong khi hạt gạo vẫn chưa đủ thời gian để nấu chín. Từ đó dẫn đến nồi cơm điện nấu cơm bị sống.

noi com dien
Khi rơ le nhiệt hỏng, nồi cơm điện sẽ nhảy nút lên nút “Warm” trước khi cơm chín

Ngoài ra, nếu mâm nhiệt bị bẩn do thức ăn, cơm, gạo rơi vãi, mà không vệ sinh trước khi đặt xoong vào nấu cũng khiến cảm biết nhiệt của nồi hoạt động không chính xác. Vì vậy, bạn lưu ý lau lòng nồi sạch nước và kiểm tra mâm nhiệt trước khi sử dụng nồi cơm điện. Khi phát hiện sự cố, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc nhân viên ký thuật để kiểm tra và thay mới rơ le.

Dây điện hoặc nguồn điện không ổn định

Dù đã cắm điện nồi cơm điện nhưng đèn không sáng, hoặc có sáng nhưng lại không nóng, hay chỉ hơi âm ấm… thì có thể là công tắc của nồi hoặc cầu chì bị hỏng hay dây bị đứt bên trong, không dẫn được điện đến bộ phận tạo ra nhiệt… Tìm ra nguyên nhân chính xác sẽ giúp bạn biết cần sửa nồi cơm hay sửa đường dây điện.  

Để tránh lỗi nồi cơm điện nấu cơm bị sống, bạn nên chú ý những điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh nồi, đặc biệt là mâm nhiệt
  • Lau khô phần nước bám xung quanh nồi trước khi đặt trên mâm nhiệt
  • Dùng hai tay đặt lòng nồi thẳng trên mâm nhiệt để bề mặt nồi tiếp xúc tốt nhất
  • Không ấn “Cook” nhiều lần để tạo cơm cháy…
Cùng chuyên mục