Thứ hai, 04/03/2024, 11:17 (GMT+7)

Đặt đồ lên nóc lò vi sóng có bị hỏng không?

Lò vi sóng khi hoạt động sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt năng nhất định, nếu thường xuyên để đồ trên đó có bị hỏng không?

Lò vi sóng là thiết bị quen thuộc trong nhiều gian bếp, giúp công việc bếp núc trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Có rất nhiều câu hỏi liên quan vấn đề sử dụng lò vi sóng hàng ngày. Trên diễn đàn hỏi đáp Quora của Mỹ, có một câu hỏi về lò vi sóng nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người: "Có nên đặt các loại đồ đạc hay mọi thứ lên nóc lò vi sóng, cả trong lúc lò vi sóng hoạt động hay không?"

Lời giải đáp của chuyên gia

Rosie Elliott - một đầu bếp Mỹ có kinh nghiệm 15 năm cũng là chủ blog Kitchen Appliance Answer khuyên người dùng tốt nhất nên hạn chế việc đặt đồ lên trên lò vi sóng.

Cô giải thích rằng, trên thực tế, người dùng có thể đặt đồ vật lên lò vi sóng, miễn sao là trọng lượng của chúng không quá nặng và không cản trở bất kỳ lỗ thông hơi nào hay bộ phận tản gió của thiết bị. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất thường khuyên mọi người không nên đặt bất cứ thứ gì lên trên lò vi sóng. Việc đặt lên đồ vi sóng có thể gây hư hỏng cho cả thiết bị và đồ vật đó.

lo vi song
Hạn chế tối đa việc đặt những đồ vật khác lên lò vi sóng

Các nguyên nhân có thể kể đến bao gồm:

Thứ nhất, khi hoạt động, lò vi sóng sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt năng nhất định, cộng thêm một số độ rung lắc hay tiếng ồn nhẹ. Bởi vậy, đặt đồ vật khác lên lò vi sóng khi thiết bị hoạt động, nhiệt độ cao, sự rung lắc hay tiếng ồn có thể ảnh hưởng tới đồ vật đó.

Thứ hai, các đồ vật đặt trên lò vi sóng như những tấm khăn trải có thể gây cản các lỗ hay bộ phận thông khí, đảm nhiệm vai trò tản nhiện của lò vi sóng. Việc này cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và cả tuổi thọ của thiết bị.

Nếu bạn đặt những vật nặng như nồi, chảo gang, thớt, lượng lớn bát, đĩa hay đặc biệt là các thiết bị khác như lò nướng, bếp nấu... lên trên thiết bị, lâu ngày có thể làm hỏng vỏ hoặc gây biến dạng thiết bị. Các chai, lọ dung dịch chất lỏng, cây cảnh cũng là những thứ không nên đặt lên trên lò vi sóng bởi chúng tiềm ẩn khả năng đổ ra ngoài cao, có thể dẫn đến chập cháy.

Chất lỏng như nước tiếp xúc với các bộ phận điện của lò vi sóng có thể dẫn tới đoản mạch, gây hư hỏng nghiêm trọng hoặc cháy thiết bị. Các loại cây cảnh dưới tác động nhiệt mà lò vi sóng tỏa ra không thể phát triển mà còn dễ khô, héo hơn…

Như vậy, chuyên gia khẳng định, lò vi sóng sẽ hoạt động hiệu quả và an toàn trong điều kiện lý tưởng nhất khi không có đồ vật nào khác đặt lên trên.

Lưu ý trong việc bố trí lò vi sóng hợp lý

Với những căn bếp có không gian hạn chế, nhỏ hẹp, không gian bắt buộc phải được tận dụng để lưu trữ đồ đạc. Lúc này, người dùng nên cân nhắc lựa chọn vị trí sắp xếp đồ đạc cho phù hợp

Chọn vị trí thông thoáng để đặt lò

Bạn không nên đặt lò vi sóng trong một chiếc tủ kín hoàn toàn. Vì khi lò vi sóng hoạt động sẽ nóng lên, nhiệt năng sinh ra cần có vị trí đủ thông thoáng để cho lò nhanh chóng tản nhiệt. Bạn có thể sắp xếp một vị trí thích hợp ở khu vực bàn bếp để đặt lò. Vị trí lý tưởng nhất để đặt lò cần hội đủ các điều kiện: không quá nóng, không quá ẩm, thông thoáng khí và tránh ánh nắng trực tiếp.

lo vi song
Đặt lò vi sóng ở vị trí thông thoáng, tránh xa các thiết bị điện khác

Đặt lò vi sóng cách xa thiết bị điện khác

Không đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh bởi 2 thiết bị khi hoạt động lò sẽ sinh ra nhiệt, gây ảnh hưởng đến hoạt động và gây nguy hiểm.

Bếp nấu là một nguồn sinh nhiệt, lò vi sóng cũng vậy. Lò vi sóng đặt gần bếp nấu có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của bếp nấu, nhất là đối với những bếp từ, bếp điện hồng ngoại. Hơn nữa, đặt tại nguồn nhiệt cao như gần bếp nấu khiến lò vi sóng kém bền, nhanh hỏng.

Bồn rửa lại là khu vực có độ ẩm lớn, khiến máy bị ẩm mạch, bị nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập nên lò vi sóng cần phải tránh xa khu vực có bồn rửa.

Một số thiết bị cần giữ khoảng cách với lò vi sóng để tránh sóng điện từ làm hư hỏng thiết bị như: nồi cơm điện, lò nướng, máy xay, tivi…

Nếu người dùng cần tận dụng lò vi sóng để đặt đồ đạc, chỉ nên đặt trong thời gian ngắn và những đồ vật có trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ gọn. Hoặc trang bị các loại kệ chuyên dụng, phù hợp với kích thước lò vi sóng thay vì đặt trực tiếp lên nóc thiết bị.

Cùng chuyên mục