Chủ nhật, 25/02/2024, 06:09 (GMT+7)

Đun sôi nước bằng lò vi sóng: Nên hay không nên?

Đun sôi nước bằng lò vi sóng là việc được nhiều người làm để có ngay một cốc nước hoặc một bát nước nóng để pha nước hay pha mì…

Dùng lò vi sóng đun sôi nước được không?

Lò vi sóng là thiết bị có chức năng làm nóng thực phẩm. Thiết bị này đặc biệt hữu dụng vào mùa lạnh. Thay vì đun nước bằng cây nước nóng hay ấm nước, bình nước siêu tốc, nhiều người sử dụng lò vì sóng để đun nóng một cốc nước hoặc bát nước với lượng vừa phải vì thời gian làm nóng nhanh và thuận tiện. Chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ và thời gian hoạt động của thiết bị hợp lý là được.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng đun sôi nước bằng lò vi sóng là sử dụng thiết bị sai mục đích, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dùng bởi lò vi sóng chỉ dùng để làm nóng thức ăn.

dun nuoc
Có nên đun nước bằng lò vi sóng không?

Về vấn đề này, chuyên gia tại Viện Đại học Texas (Mỹ) cho biết, đun nước sôi bằng lò vi sóng hoàn toàn được cho phép. Nhưng nó cũng tiềm ẩn rủi ro cho người sử dụng. Để hiểu rõ hơn về những nguy cơ này, người dùng cần hiểu về cơ chế hoạt động của lò vi sóng.

Lò vi sóng sử dụng sóng vi ba để làm nóng thực phẩm bên trong thiết bị. Khi người dùng ấn nút khởi động, thường chỉ mất 2 giây để thiết bị sản sinh ra luồng nhiệt, thổi vào khoang nấu. Sóng vi ba của lò vi sóng dễ bị phản ứng bởi nhiều chất, trong đó có nước, từ đó sinh ra ma sát giữa các phân tử, sản sinh ra nhiệt năng lớn.

Do vậy, khi đun nước với lò vi sóng trong thời gian quá lâu và nhiệt độ quá cao rất dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt. Khi người dùng lấy cốc hoặc bát nước ra khỏi thiết bị, có thể không may bị nước sôi bắn vào cơ thể, gây bỏng. Tình trạng sẽ nguy hiểm hơn khi nước sôi bắn vào mặt, vào mắt.

Lưu ý khi đun nước bằng lò vi sóng

Nếu bạn muốn đun sôi nước trong lò vi sóng, cần ghi nhớ một số lưu ý nhất định để  không gây nguy hiểm hoặc làm hư hỏng thiết bị.

Thứ nhất là thời gian để thiết bị hoạt động. Không nên để thời gian quá ngắn hoặc quá dài. Viện Đại học Texas khuyến cáo chỉ cần 2 phút/lần là đủ để đun nước trong lò vi sóng. Khi mở ra, bạn nên dùng nhiệt kế kiểm tra, nếu thấy nước chưa sôi ở nhiệt độ cần thiết thì đun tiếp, nhưng cũng chỉ tối đa 2 phút/lần.

Thứ 2 là đồ dùng đựng nước đun trong lò vi sóng. Bạn nên cho nước vào các loại cốc, bình hoặc hộp an toàn làm từ cốc sứ hoặc bát sứ, nhựa an toàn dùng được trong lò vi sóng nhưng vẫn nên hạn chế sử dụng độ nhựa. Để tránh tình trạng nước trong lò vi sóng trở nên quá nóng, dẫn tới nguy cơ gây bỏng, có thể thêm vào đồ đựng nước một chiếc thìa hoặc que gỗ.

dun nuoc
Nên sử dụng bao tay hoặc miếng lót để tránh bị bỏng

Thứ 3 là khi đun nước trong lò vi sóng xong cần dùng miếng lót để lấy đồ đựng nước ra. Tốt nhất nên sử dụng miếng lót hoặc găng tay để lấy ra và không nên để mặt gần bề mặt nước.

Dù việc đun sôi nước bằng lò vi sóng về cơ bản không ảnh hưởng gì tới chất lượng nước, song người dùng cũng không nên quá lạm dụng, chỉ nên thực hiện với lượng nước ít và đun trong thời gian quy định. Khi cần đun sôi một lượng nước nhiều hơn, hãy sử dụng chiếc bình siêu tốc hoặc ấm đun nước chuyên dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả hơn.

Cùng chuyên mục