Thứ năm, 25/04/2024, 14:24 (GMT+7)

Bảo quản cà chua đừng cho vào tủ lạnh, làm theo cách này để lâu vẫn tươi ngon

Không nhất thiết phải để cà chua trong tủ lạnh, bạn chỉ cần áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để cà chua tươi ngon ngay cả khi để ở nhiệt độ phòng.

Cách chọn cà chua tươi ngon

Để mua được những quả cà chua tươi ngon, trước hết bạn phải quan sát bên ngoài. Nên chọn những quả có màu đỏ, vỏ căng, cuống lá còn xanh và bám chắc vào quả. Nhìn kỹ bạn có thể thấy ánh nhũ lấm tấm trên vỏ quả, sờ tay vào quả cà chua thấy hơi mềm nhưng không nhũn. 

Cà chua chín sẽ có mùi thơm tự nhiên. Nếu thấy cà chua chín đỏ nhưng không có mùi gì thì có khả năng đó là cà chua chín ép.

Bạn không nên chọn quả cà chua có những vùng màu thẫm, không bị nát và da không bị nhăn nheo vì đó là dấu hiệu cho thấy cà chua bị héo, để lâu.

photo-1-1587286567174824257826

Cách bảo quản cà chua chín

Đa số mọi người khi mua cà chua về đều để ngay trong tủ lạnh để bảo quản và dùng dần. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể làm ảnh hưởng đến một số loại enzyme có trong cà chua, làm màng tế bào bị phá vỡ. Khi đó, cà chua để tủ lạnh thường bị nhão, mất hương vị. Ngoài ra, cà chua để tủ lạnh cũng rất dễ bị hấp thụ mùi từ các loại thực phẩm khác khiến mất đi mùi vị ban đầu. Chỉ khi cà chua quá chín bạn mới nên để chúng trong tủ lạnh.

Để bảo quản cà chua được lâu mà không cần dùng đến tủ lạnh, không làm ảnh hưởng đến hương vị của cà chua, bạn có thể áp dụng cách dưới đây.

Xếp cà chua để cuống lên trên

Bạn có thể đặt cuống cà chua quay ngược xuống dưới. Cách này giúp giữ cho cà chua tươi ngon trong vài ngày mà không cần bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo cà chua được xếp trên một mặt phẳng.

Capture

Dùng băng dính bảo quản cà chua

Ngoài cách trên, bạn có thể dùng băng dính dán vào cuống của quả cà chua. Phần cuống là nơi vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong quả cà chua và cũng là nơi thoát hơi nước khiến cà chua bị héo. Vì vậy, dùng băng dính dán vào phần cuống của quả cà chua sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn và giữ lại độ ẩm để cà chua luôn căng mọng.

Bảo quản cà chua với cát

Tương tự với tro, bạn chọn cát khô sạch. Sau đó xếp cà chua vào rồi cho lớp cát dày lên, rồi lại cho cà chua lên. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không xếp chồng quá nhiều lớp lên nhau sẽ làm cà chua đè nặng có thể bị bẹp gây thối. Bảo quản trong cát có thể được cả tháng.

Lưu ý, dù áp dụng phương pháp bảo quản nào, bạn cũng không cần rửa cà chua. Việc rửa cà chua trước khi bảo quản sẽ khiến chúng dễ bị thối hỏng hơn. Nếu thấy cà chua bị bẩn, bạn có thể dùng khăn giấy để lau lại cho sạch.

Nên thường xuyên kiểm tra trạng thái của các quả cà chua. Sử dụng những quả đã chín già trước. Loại bỏ những quả có dấu hiệu bị hỏng để tránh làm ảnh hưởng đến những quả cà chua khác.

Nếu bạn mua cà chua quê với số lượng nhiều để ăn dần hãy chú ý mua khi chưa chín, để ngoài cho chúng chín dần tự nhiên. Cà chua chín từ từ và sẽ giữ được lâu hơn là chọn những quả đã chín. Khi ăn chỉ nên ăn cà chua đã chín vì còn xanh sẽ có chất độc salonin có thể gây ngộ độc.

Cùng chuyên mục