Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/03/2024, 10:13 (GMT+7)

Kể cả chưa hỏng bạn cũng không nên dùng lâu những đồ gia dụng này

Những thiết bị gia dụng không an toàn có giữ lâu cũng không khác gì "bom nổ chậm".

Công nghệ ngày càng phát triển khiến sự xuất hiện của thiết bị gia dụng ngày càng nhiều. Với giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn theo sở thích. Dù đem lại sự tiện lợi nhưng không phải món đồ gia dụng nào cũng có thể sử dụng lâu dài. Trong bài biết mới đây, trang Aboluowang đã chỉ ra 4 thiết bị mà bạn không nên dùng lâu ngay cả khi chưa hỏng. Thậm chí bạn còn cần cân nhắc kỹ lưỡng xem có mua hay không.

Thương hiệu không rõ ràng

Hãy thử kiểm tra các thiết bị gia dụng trong nhà bạn, chắc chắn bạn sẽ tìm ra một vài món đồ không có thương hiệu rõ ràng. Bởi những sản phẩm này thường có giá thành rẻ hơn mà lại được quảng cáo cung cấp đầy đủ tính năng. Dù không phải tất cả sản phẩm có thương hiệu không rõ ràng đều kém chất lượng, không có hiệu quả tốt, nhưng các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng những món đồ này quá lâu.

do gia dung
Hãy quan tâm đến thương hiệu khi chọn mua sản phẩm gia dụng

Cùng bởi có giá rẻ hơn nên nguyên vật liệu hay cả quy trình làm ra những sản phẩm này cũng có thể được cắt giảm. Lớp vỏ cách điện, cách nhiệt hay các chức năng hỗ trợ an toàn… có thể không được trang bị đầy đủ. Rất nhiều trường hợp người dùng sử dụng các thiết bị không có nguồn gốc rõ ràng và thiết bị bất ngờ phát nổ hay gây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Chính vì vậy, khi quyết định mua những món đồ giá rẻ, không có thương hiệu rõ ràng, người dùng nên cân nhắc thật kỹ. Trong quá trình sử dụng thiết bị, luôn theo dõi sát sao, khi phát hiện ra thiết bị có dấu hiệu bất thường nên ngưng sử dụng và bỏ đi ngay.

Không có chế độ ngắt điện an toàn

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, một số thiết bị gia dụng, mang chức năng đun nấu thực phẩm hay nước đã được trang bị tính năng tự ngắt điện an toàn. Khi đạt tới nhiệt độ cao nhất định hoặc khi nước, thực phẩm đã đun sôi, các thiết bị này sẽ được tự động ngắt điện. Từ đó giảm thiểu tối đa hiện tượng quá nhiệt, dẫn đến chập cháy nguy hiểm.

Nếu thiết bị loại trên không có chế độ này, tốt nhất không nên mua. Hoặc nếu thiết bị trong nhà sau thời gian dài sử dụng không hoạt động tốt tính năng này thì không nên dùng thiết bị nữa. Hãy thay bằng thiết bị mới, được trang bị đầy đủ tính năng an toàn.

Quá hạn sử dụng

Không chỉ thực phẩm mà đồ gia dụng cũng có hạn sử dụng, từ thiết bị gia dụng cao cấp hay bình dân. Điều này đã được khẳng định bởi nhiều chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong nghề và các nhà sản xuất sản phẩm.

Theo Hiệp hội Thiết bị Điện Gia Dụng Trung Quốc, tủ lạnh có tuổi thọ trung bình khoảng 10-16 năm. Sau thời gian này, ngay cả khi người dùng vẫn có thể sử dụng được song thiết bị sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu như bị rò rỉ nước, phát ra tiếng ồn lớn hay tiêu thụ nhiều điện năng…

do gia dung
Đừng dùng thứ gì quá hạn

Tuổi thọ của máy giặt chỉ khoảng 8 năm. Khi quá hạn sử dụng, máy giặt có thể sẽ bị rung lắc mạnh, phát ra tiếng ồn, thậm chí rò rỉ điện, rò rỉ nước trong quá trình sử dụng, gây bất tiện và mất an toàn cho gia đình. Các thiết bị khác như bình nóng lạnh, máy hút mùi hay điều hoà không khí... cũng có tuổi thọ riêng.

Do đó, người dùng nên chú ý đến con số hạn sử dụng của thiết bị khi mua và sử dụng. Tốt nhất nên hỏi ý kiến người bán hàng, đơn vị phân phối hoặc nhà sản xuất để được tư vấn. Khi thiết bị tại nhà đã đạt giới hạn về thời gian sử dụng, không nên tiếp tục sử dụng mà nên trang bị thiết bị mới hoặc tham gia các chương trình "đổi cũ lấy mới" của các nhà cung cấp.

Không đạt tiêu chuẩn quốc gia

Mỗi quốc gia lại có bộ tiêu chuẩn riêng dành cho các món đồ gia dụng, thiết bị điện tử, bao gồm: mức tiêu thụ năng lượng, mức độ an toàn, mức độ ảnh hưởng đến môi trường… Tất cả các sản phẩm lưu hành trên thị trường, bán cho người tiêu dùng sẽ cần đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc gia này.

Ở Việt Nam, vào cuối tháng 5/2023, Quyết định 14/2023/QĐ-TTg đã ban hành danh mục, lộ trình loại bỏ các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp. Đây là những thiết bị được sản xuất theo công nghệ cũ, ảnh hưởng đến môi trường và tiêu tốn nhiều điện khi sử dụng. Bởi vậy, các sản phẩm nằm trong danh mục này sẽ bị cấm sản xuất, cấm kinh doanh và người dùng cũng không nên mua và tiếp tục sử dụng nữa. Có thể kể tới các loại quạt điện có hiệu suất năng lượng DƯỚI mức TCQG TCVN 7826:2015; máy giặt có hiệu suất năng lượng DƯỚI mức TCQG TCVN 8526:2013; hay bếp từ có hiệu suất năng lượng DƯỚI mức TCQG TCVN 13372:2021...

Hãy kiểm tra các thiết bị gia dụng trong gia đình, nếu không còn đạt tiêu chuẩn quốc gia nữa thì nên thay bằng sản phẩm mới.​

Cùng chuyên mục