Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 06/03/2024, 16:27 (GMT+7)

Sử dụng bao lâu thì bạn nên thay miếng bọt biển rửa bát?

Miếng bọt biển rửa bát chứa nhiều vi khuẩn nhưng thường bị chúng ta lãng quên và không thay mới.

Miếng bọt biển rửa bát bẩn thế nào?

Trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu của tổ chức Scientific Reports đã tìm thấy gần 82 tỷ vi khuẩn trên mỗi inch của miếng bọt biển nhà bếp đã qua sử dụng.

bot bien
Miếng bọt biển rửa bát chứa nhiều vi khuẩn

Một loạt vi khuẩn được tìm thấy trên miếng rửa bát bằng phương pháp quét DNA. Trong đó chủng vi khuẩn được thấy nhiều có thể kể đến như Gammaproteobacteria, Pseudomonadales và Flavobacteriales. Những chủng vi khuẩn này thường không lây nhiễm mạnh và nguy hiểm như Salmonella hay E.Coli, song chúng có khả năng gây tổn thương hệ miễn dịch ở những người có nguy cơ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra một điều đáng kinh ngạc là miếng bọt biển rửa bát trong nhà bếp có khả năng chứa nhiều vi khuẩn hơn bất kỳ nơi nào khác trong nhà, bao gồm cả nhà vệ sinh.

Một điều đáng nói là, nỗ lực làm sạch miếng bọt biển rửa bát cũng không mang tới nhiều hiệu quả, vì các miếng bọt biển thường xốp và ẩm ướt, tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Cấu tạo mạng lưới sợi cũng mang đến điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn tồn tại.

Khi nào cần thay miếng rửa bát?

Tờ Today (Mỹ) khuyên người dùng nên thay miếng bọt biển mỗi tuần 1 lần. Còn chuyên trang chăm sóc gia đình Meredith Home cho hay, thời gian lý tưởng nhất để thay bọt biển là sau nửa tháng.

Chuyên trang Well + Good thì nhận định, việc thay miếng bọt biển tùy thuộc vào tần suất sử dụng nó, ví dụ người thường xuyên nấu bữa tối tại nhà và rửa nồi, bát bằng tay sẽ phải thay liên tục so với người dùng máy rửa bát và ít ăn ở nhà.

Cách làm sạch miếng bọt biển

Trong trường hợp bạn không muốn thay miếng rửa bát liên tục để tiết kiệm hoặc vì miếng đang dùng còn mới, bạn cần làm sạch chúng thường xuyên. Có 3 cách hiệu quả mà các chuyên gia khuyên bạn nên làm:

Lò vi sóng

bot bien
Làm sạch miếng bọt biển bằng lò vi sóng

Chuyên gia Martha Stewart giải thích, bạn có thể đặt miếng bọt biển ướt trong lò vi sóng khoảng 1 phút, để nhiệt độ cao làm nhiệm vụ khử trùng miếng bọt biển. Bạn cần đảm bảo miếng bọt biển không có bất kỳ mảnh (sợi) kim loại nào, bởi chúng sẽ bắt lửa trong lò vi sóng.

Máy rửa bát

Cho miếng bọt biển vào trong máy rửa bát ở cài đặt rửa ở chế độ sấy khô.

Nước tẩy rửa pha loãng

Bạn ngâm miếng bọt biển trong nước tẩy pha loãng để diệt vi trùng.

Ngoài các cách trên, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn sử dụng các vật liệu khác thay thế miếng bọt biển. Kỹ thuật viên dọn dẹp nhà cửa Donna Smallin Kuper khuyên bạn nên sử dụng khăn/giẻ để thay thế miếng bọt biển vì chúng khô nhanh hơn. Bạn cũng có rất nhiều lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường trên thị trường như bọt biển silicone hoặc xơ mướp...

Cùng chuyên mục