Thứ sáu, 26/04/2024, 19:14 (GMT+7)

8 mẹo chống say xe hiệu quả: Xóa tan nỗi lo lờ đờ uể oải khi về quê, du lịch dịp 30/4 -1/5

Những mẹo nhỏ dưới đây là cách giúp bạn xóa tan nỗi lo say xe khi di chuyển đường dài.

Tận hưởng trọn vẹn 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5, nhiều người quyết định về quê hoặc đi du lịch cùng gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất khi đi đường dài về quê hay đi du lịch mỗi dịp lễ của nhiều người là say xe. Những mẹo nhỏ dưới đây là cách giúp bạn xóa tan nỗi lo say xe khi di chuyển đường dài.

Chọn chỗ ngồi

Khi chọn chỗ ngồi, nhiều người thường chọn ngồi ở ghế trên cùng với lái xe, tuy nhiên thực tế vị trí này sẽ khiến bạn dễ say hơn. Theo đó, vị trí lý tưởng nhất cho những người say xe là ở hàng ghế thứ 2 và 3. Ngoài ra, cũng nên tránh ngồi ở ghế sau bởi khi vào cua khi vào cua đuôi xe sẽ văng nhiều hơn, càng dễ say. Trường hợp bất khả kháng, hãy thử trò chuyện với mọi người xung quanh và đặc biệt, không dùng điện thoại và đọc sách trên xe.

Nhìn ra xa

Một sai lầm cũng khá phổ biến khiến bạn dễ say khi ngồi trên xe là việc tập trung quan sát xuống mặt đường hay những khoảng không gian ngay trước mắt. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mọi vật chuyển động rất nhanh, khiến bạn dễ say xe hơn. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn ra xa hoặc về phía chân trời, đảo mắt nhiều chứ không tập trung một điểm.

Motion Sickness: MedlinePlus
(Ảnh: MedlinePlus)

Ăn uống vừa đủ

Trong khi di chuyển đường dài, việc ăn uống vừa đủ sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi trên xe. Ngoài ra, việc tiêu thụ các thực phẩm giàu chất béo, cay có thể làm tình trạng say xe thêm tồi tệ. Đặc biệt, không để đồ ăn nặng mùi trên xe bởi chúng dễ kích ứng khiến nhiều người khó chịu khi ngồi trong ôtô đóng kín.

Ngậm gừng

Nghiên cứu chỉ ra, gừng có tác dụng giữ cho chức năng tiêu hóa và huyết áp ổn định, có thể làm giảm cảm giác buồn nôn. Vì vậy, bạn có thể sử dụng gừng như một mẹo nhỏ chống say xe. Theo đó, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, bạn nên dùng một miếng gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Ngoài ra, bạn có thể ngậm gừng trong miệng để giảm bớt cảm giác khó chịu khi di chuyển trên xe. 

Ngửi vỏ quýt

Phương pháp đơn giản này cũng được nhiều người sử dụng. Với cách này, bạn chỉ cần cần bóc vỏ quýt rồi đặt lên mũi để át hết mùi dầu nhớt của xe. Điều này sẽ giúp bạn giảm đi cảm giác buồn nôn khó chịu.

How to Make Room Deodorizer Out of Oranges | ehow
(Ảnh: Ehow)

Ăn hoặc ngửi bánh quy, bánh mì

Một cách chống say xe khá phổ biến đó là dùng bánh quy, bánh mì. Đây là những thực phẩm thô có khả năng làm đầy dạ dày và giảm bớt một số loại mùi gây khó chịu. Theo đó, bạn có thể ăn 1 vài lát bánh mì, ngậm hoặc để bánh mì ngang cánh mũi để ngửi trong quá trình xe chạy để cảm thấy dễ chịu, không bị buồn nôn.

Thuốc chống say xe

Đây là cách cuối cùng với người bị say xe nặng. Tuy nhiên loại thuốc này không phải lúc nào cũng hiệu quả, ngược lại dùng nhiều có hại cho cơ thể. Vì vậy, nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tập những thói quen như ở phía trên để chiến thắng cơn say xe mà không phải dùng thuốc.

Một số mẹo chống say tàu xe ở trẻ em

Say xe là một phản ứng bình thường của cơ thể khi đối mặt với sự thay đổi bất thường. Không riêng người lớn, trẻ em cũng mắc những tình trạng tương tự. Theo đó, phụ huynh có thể áp dụng một số mẹo chống say xe cho trẻ dưới đây:

How to prevent car sickness

- Không nên cho bé ăn quá no, hoặc đói trước khi lên xe.

- Cho bé ngồi khi ăn, uống sữa xong. Tránh nằm ngay vì thức ăn dễ bị trào ngược.

- Vỗ nhẹ lưng cho bé để ợ hơi.

- Nói chuyện và chơi cùng bé, vì bé sẽ không nghĩ đến việc buồn nôn.

- Nếu bé đã muốn nôn ói, thì cứ cho bé ói, đừng cố chịu đựng.

Cùng chuyên mục