Thứ hai, 20/11/2023, 18:00 (GMT+7)

Top 10 cách chống say xe hiệu quả không cần dùng thuốc

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách chống say xe vô cùng hiệu quả mà bạn nên biết? Say xe là nỗi ám ảnh của rất nhiều người nhưng làm thế nào để khắc phục nó. Sau đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những cách chống say xe mà không cần dùng thuốc. 

Say xe là như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về những cách chống say xe mà không cần dùng thuốc thì chúng ta nên tìm hiểu rõ cảm giác say xe là như thế nào? Say xe là hiện tượng mà rất nhiều người mắc phải khi di chuyển bằng phương tiện di chuyển nhanh như: Ô tô, thuyền, cano,... Vì vậy, say xe chính là phản ứng của cơ thể khi đi các phương tiện di chuyển nhanh, kín, lúc này tín hiệu nhận được của tai và mắt không thống nhất làm cho não bộ chưa kịp thời thích ứng và gây lên tình trạng mất cân bằng, khiến cơ thể cảm thấy khó thở, choáng, chóng mặt, tim đập nhanh, cảm thấy buồn nôn,...

cach-chong-say-xe-1
Hiện tượng say xe kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt,...

Nguyên nhân bị say xe

Say xe gây ra nhiều hiện tượng khó chịu trong cơ thể. Vậy nguyên nhân gây lên hiện tượng say xe là gì? Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình giải đáp nhé: 

  • Khi đi xe, tai và mắt vẫn chưa có thời gian đồng nhất dẫn đến não bộ chưa kịp điều chỉnh để thích ứng nên gây cảm giác chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, thậm chí là nôn mửa.
  • Bên cạnh đó, một số người có tiền sử huyết áp thấp hay bị chứng rối loạn tiền đình cũng rất dễ bị say xe.
  • Hay có những trường hợp do bệnh lý về thần kinh, tiêu hóa,… cũng có khả năng say xe.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học cho rằng khi cơ thể đang mệt mỏi vì đói, kiệt sức, mất ngủ một cách thường xuyên... cũng rất dễ bị say xe. 
  • Bên cạnh đó, một số bạn có tâm lý ám ảnh với việc đi tàu xe thì cũng cảm giác say xe. Tâm lý này cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng trong cơ thể dẫn đến mệt mỏi, người nôn nao, chóng mặt, đau đầu,... Vì vậy, để hạn chế việc say xe thì trước hết là bạn phải có một tâm lý thoải mái, an tâm khi đi tàu, xe.
cach-chong-say-xe-2
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng say xe

10 cách chống say xe hiệu quả

Hiện tượng say xe là nỗi ám ảnh với rất nhiều người, nó có thể biến những chuyến đi xa trở thành nỗi sợ kinh hoàng. Dưới đây, Tạp chí Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn những cách chống say xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc, giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ. 

Ăn nhẹ trước khi đi

Như các bạn đã biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng say xe có thể là do bạn để bụng đói khi lên xe. Vì vậy, trước khi lên xe bạn nên ăn một bữa nhẹ như ngũ cốc, bánh mì, hoa quả, rau xanh,... Nhưng cũng nên tránh việc ăn quá no và không nên ăn thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, có tính axit cao, và thực phẩm khó tiêu, vì nó sẽ khiến triệu chứng say xe của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Ăn gừng tươi

Việc ăn gừng tươi để chống say xe là một cách chữa say xe hiệu quả do dân gian truyền lại. Bạn chỉ cần uống 1 cốc nước ấm có giã thêm một chút gừng tươi trước khi lên xe khoảng 30 phút. Hay trong quá trình đi xe, bạn cũng có thể ngậm 1 vài lát gừng tươi. Theo lý giải của Đông y thì gừng tươi có vị cay, ấm và có tác dụng giải độc tố, từ đó sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng chóng mặt, buồn nôn, và tỉnh táo hơn.

cach-chong-say-xe-3
Sử dụng gừng tươi để cải thiện tình trạng say xe

Nhưng cách chống say xe này chỉ thật sự hiệu quả đối với những người có huyết áp thấp, tiền đình. Còn với những người huyết áp cao hoặc với người không thể ăn gừng tươi, thì có thể thái lát gừng mỏng và đặt lên mũi hoặc đắp lên rốn. Hoặc bạn có thể ngậm kẹo gừng trong suốt quá trình đi xe ô tô để hạn chế tình trạng say xe.

Dùng vỏ cam, quýt

Một trong những cách chống say xe hiệu quả mà bạn nhất định không nên bỏ qua đó chính là dùng vỏ cam, quýt. Tinh dầu trong vỏ cam, vỏ quýt cũng giúp cải thiện tình trạng say xe. Bạn chỉ cần dùng tay bóp nhẹ vỏ quýt, cam để lấy được tinh dầu và hít nhẹ trước khi đi xe khoảng 1 tiếng. Hoặc bạn cũng có thể mang theo vỏ cam, quýt để ngửi, nhằm át đi mùi của xe, từ đó giúp bạn cảm thấy không bị buồn nôn nữa. 

Dùng dầu gió

Sử dụng dầu gió để cải thiện tình trạng say xe cũng là một phương pháp hiệu quả được rất nhiều người sử dụng. Khi ngồi trên xe, bạn có thể dùng dầu gió bôi lên các huyệt thái dương và huyệt phong trì, hoặc bạn có thể nhỏ vài giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy vải xô y tế che lại để chống say xe hiệu quả.

Nhai kẹo cao su

Việc nhai kẹo cao su trong quá trình đi xe giúp cơ miệng của bạn hoạt động, qua đó làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra, giúp não được thư giãn, nên có tác dụng chống say xe khá hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một chút đồ ăn vặt trên xe, vì cử động nhai sẽ giảm bớt hiện tượng say xe một cách đáng kể. Vì vậy, trước khi lên xe bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình vài chiếc kẹo cao su hoặc một ít đồ ăn vặt nhé.

cach-chong-say-xe-4
Nhai kẹo cao su giúp không bị say xe

Nhìn thẳng về phía trước

Nếu đang trên xe mà bạn cảm thấy buồn nôn hãy nhìn thẳng về phía trước điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn về hành trình xe chạy, khi đó não bộ của bạn sẽ hoạt động ổn định, giảm bớt sự xung đột giữa mắt và não, từ đó chống được tình trạng say xe hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên quay đầu nhiều sang ngang hoặc quay về phía sau, bởi nó có thể làm bạn choáng váng, buồn nôn. 

Đeo khẩu trang

Những người xuất hiện tình trạng say xe thường sẽ rất nhạy cảm với mùi hương. Vì vậy, đeo khẩu trang sẽ giúp bạn tránh được mùi những mùi nồng như xăng, dầu, nước hoa,... Từ đó, giúp bạn giảm được tình trạng buồn nôn khi ngửi thấy mùi xe.

Bấm huyệt, massage

Bấm huyệt, massage là một trong những cách chống say xe hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Cách này thì rất đơn giản, bạn hãy dùng các ngón tay massage và bấm mạnh vào các huyệt vị ở khớp cổ tay hoặc gân mu bàn tay, hay còn được gọi là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc. Những động tác này sẽ giúp giảm các triệu chứng như buồn nôn, choáng váng, nhức đầu,...

cach-chong-say-xe-5
Bấm huyệt, massage để giúp cải thiện tình trạng, chóng mặt, buồn nôn

Để tìm được huyệt nội quan, bạn hãy đặt 3 đầu ngón tay gồm ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn lên cổ tay trái, huyệt nội quan sẽ nằm ở dưới ngón trỏ. Sau đó bạn chỉ cần giữ và bấm huyệt này trong vòng 5 giây, bạn sẽ thấy tình trạng say xe của bạn được cải thiện.

Còn huyệt hợp cốc là điểm nối giữa ngón cái và ngón trỏ, và lệch về phía ngón trỏ, khi bạn khép ngón cái và ngón trỏ lại với nhau, nó sẽ xuất hiện một cái khe, và điểm cuối của khe đó chính là huyệt hợp cốc. Khi biết được huyệt hợp cốc rồi thì bạn dùng tay ấn giữ trong vòng 2 giây rồi thả ra, sau đó lại tiếp tục trong vòng 1 đến 3 phút.

Trò chuyện với mọi người trên xe

Nếu bạn di chuyển trên một đoàn xe, cùng với gia đình, bạn bè thì bạn có thể trò chuyện với mọi người nhiều hơn, thậm chí có thể hát hò nếu bạn thích. Việc này sẽ giúp tâm lý của bạn thoải mái, bớt căng thẳng, từ đó, hạn chế tình trạng say xe. 

Ngủ một giấc trên xe

Như các bạn đã biết, hiện tượng say xe là do những tín hiệu mà não nhận được xung đột với những gì tai nghe và mắt thấy. Vậy nên, nếu bạn là người hay bị say xe thì hãy nhắm mắt lại, tựa vào ghế và ngủ một giấc. Đây cũng được xem là một trong những cách hiệu quả giúp bạn đỡ buồn nôn, khó chịu hơn khi di chuyển trên những phương tiện giao thông. 

cach-chong-say-xe-6
Ngủ một giấc trên xe giúp bạn đỡ buồn nôn, khó chịu

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các cách chống say xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này giúp cho bạn đánh bay cảm giác khó chịu khi say xe. 

Cùng chuyên mục