Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/05/2024, 08:27 (GMT+7)

Tin vui cho người hưởng lương hưu, có thể được nhận mức cao nhất từ 1/7

Cùng thời điểm thực hiện cải cách tiền lương, Bộ LĐTB&XH đã đề xuất điều chỉnh mức hưởng lương hưu cao nhất để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí.

Theo thông tin từ tạp chí Luật sư Việt Nam, ngày 27/5 Bộ trường Bộ LĐTB&XH phát biểu, tiếp thu giải trình trước Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), cải cách tiền lương.

Theo đó, cải cách tiền lương là nội dung cấp bách hiện nay, nhưng cũng là vấn đề mới và phức tạp, cốt lõi là trả lương theo vị trí việc làm, mà muốn như vậy phải xác định được vị trí.

Cụ thể, vị trí việc làm có 03 đặc điểm, đó là tính ổn định, tính lâu dài và tính thường xuyên. Kết cấu mỗi vị trí việc làm bao gồm bản mô tả công việc và khung năng lực. Việc cải cách tiền lương hiện chủ yếu liên quan đến 03 đề xuất, trong đó, có mức tham chiếu làm căn cứ tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

lương hưu
Bộ trưởng cho biết, nguyên tắc là những người nghỉ hưởng lương hưu sau ngày 01/7 mà có chế độ cao thì sau này mức hưởng sẽ chỉ tính thêm phần chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào. Còn với những người nghỉ trước 01/7 thì mức hưởng được tính toán ngoài yếu tố CPI còn xét đến tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng của Quỹ Bảo hiểm xã hội...

Bản chất mức tham chiếu là một khái niệm mới thay thế cho mức lương cơ sở. Bởi Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đã quy định bãi bỏ mức lương cơ sở.

Lý giải về vấn đề này, Bộ trưởng cho hay, mức tham chiếu thực chất được tính trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng, tình hình thu chi..., thay thế cho mức lương cơ sở. Nếu thời gian tới Nghị quyết 27 chưa bãi bỏ ngay mức lương cơ sở thì chúng ta tiếp tục sử dụng. Còn sau Nghị quyết 27 mà nâng lên một mức nữa thì vẫn có thể sử dụng làm mức tham chiếu. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng cho rằng, nếu dùng mức tham chiếu thì có thể sử dụng lâu dài hơn cho quá trình về sau.

Bên cạnh đó, lần sửa đổi này đã bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, do mức lương hưu thấp nhất chỉ phù hợp trong một giai đoạn nhất định.

Theo Bộ trưởng, mức lương hưu thấp nhất hiện đang tính theo mức lương cơ sở (hiện là 1,8 triệu đồng). Tuy nhiên, nếu vẫn tính bắt buộc theo mức lương cơ sở thì một loạt những người có nhu cầu không thể tham gia bảo hiểm xã hội, vì không có đủ điều kiện đóng bằng mức lương tối thiểu.

Liên quan đến mức hưởng của các đối tượng nghỉ trước và sau cải cách có thể tính toán được. Thông tin về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, nguyên tắc là những người nghỉ hưởng lương hưu sau ngày 01/7 mà có chế độ cao thì sau này mức hưởng sẽ chỉ tính thêm phần chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào. Còn với những người nghỉ trước 01/7 thì mức hưởng được tính toán ngoài yếu tố CPI còn xét đến tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng của Quỹ Bảo hiểm xã hội...

Đối với khu vực lực lượng vũ trang, Chính phủ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cụ thể. Còn các khu vực khác, liên quan đến chế độ hưu trí, Bộ trưởng cho biết Thường trực Chính phủ đã họp bàn và thống nhất, Bộ LĐ-TB&XH với cơ quan tham mưu, đề xuất người hưởng lương hưu từ 01/7 trùng với thời điểm cải cách tiền lương cán bộ công chức viên chức thì cũng sẽ áp dụng mức tăng cao nhất có thể.

Đối với người có công, cũng từ ngày 01/7, mức trợ cấp dự kiến sẽ cao hơn một bậc so với mức tăng chung của các nhóm. Tương tự, đối với nhóm bảo trợ xã hội cũng sẽ được điều chỉnh cao hơn.

Đối với vấn đề đại biểu nêu liên quan đến đề xuất tăng hưởng các chính sách về thai sản, ốm đau..., Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng rất phù hợp, xác đáng, đúng với thực tế, đúng với nhu cầu và cần phải ghi nhận.

Với nội dung về mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ trưởng cho biết Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã nêu rõ, phấn đấu tới tiến tới bảo hiểm xã hội toàn dân, đa tầng. Với mục tiêu đến năm 2030 cần đạt độ bao phủ 60% dân số tham gia bảo hiểm xã hội thì việc mở rộng đói tượng là tất yếu.

Bộ trưởng nhấn mạnh, những đối tượng nào đã rõ, đã đủ điều kiện, chúng ta quy định ngay trong luật này.

Còn với đối tượng là hộ kinh doanh cá thể, qua lấy ý kiến cho thấy, tham gia bảo hiểm bắt buộc là phù hợp. Hơn nữa, trên một thị trường lao động linh hoạt, chuyển biến nhanh, một người có nhiều quan hệ lao động khác nhau.

Những nội dung lớn khác, Bộ trưởng cho biết với vai trò cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp với cơ quan thẩm tra tiếp tiếp tục tiếp thu tối đa các ý kiến, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Cùng chuyên mục