Thứ bảy, 22/11/2025
logo
Tiêu điểm

Dự án quảng cáo thắp sáng gầm cầu Vành đai 2 Hà Nội: 'Không nên mang người dân ra thí điểm' vì 'nguy cơ mất an toàn giao thông là có thật'

Hoàng Anh Thứ bảy, 22/11/2025, 07:05 (GMT+7)

Theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bản chất quảng cáo là để người đi đường chú ý, trong khi người điều khiển phương tiện cần tập trung quan sát nên “sự mâu thuẫn đó khiến nguy cơ mất an toàn là có thật”.

Dự án quảng cáo thắp sáng gầm cầu Vành đai 2 Hà Nội: Doanh nghiệp cam kết an toàn, người dân nghi ngại những nguy cơ tiềm ẩn

Đề án 'có đi, có lại' để tận dụng, tối ưu

Theo đề án, hơn 200 màn hình LED sẽ được lắp đặt trong giai đoạn thí điểm, gồm bảng diện tích khoảng 18 m², bảng 12 m² và bảng 3 m². Các bảng sẽ hoạt động từ 6h30 đến 23h30 hàng ngày, phát xen kẽ nội dung tuyên truyền công ích và quảng cáo thương mại.

Dự án do Công ty Cổ phần Vinasing Group đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ đảm nhận vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh và duy tu nhà chờ xe buýt trên toàn tuyến.

quang-cao-2-0902
Hơn 200 màn hình LED sẽ được lắp đặt trong giai đoạn thí điểm.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, 50% thời lượng phát sóng sẽ dành cho thông tin chính trị – tuyên truyền, phần còn lại cho quảng cáo thương mại. Dự án có thời hạn 10 năm, và đánh giá hiệu quả sau 3 năm đầu.

Về mục tiêu theo cơ quan chuyên môn TP Hà Nội là nhằm tận dụng không gian dưới gầm cầu vốn bỏ trống, đồng thời làm mới cảnh quan và thử nghiệm mô hình khai thác kinh tế gắn với chỉnh trang đô thị.

Lo ngại liên hoàn LED gây mất tập trung khi lái xe

Dù được đánh giá là ý tưởng hiện đại, đề án cũng gây nhiều tranh luận, đặc biệt về an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng việc lắp đặt cần được cân nhắc kỹ, không nên chỉ nhìn ở góc độ kinh tế.

khuong-kim-tao-0917
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

“Các vị trí lắp màn hình phải được cơ quan chức năng thẩm định, đảm bảo tuân thủ quy định về vị trí, độ sáng, màu sắc và nội dung hiển thị.

Nếu màn hình đặt quá gần làn xe, ánh sáng từ những biển quảng cáo này có thể khiến người lái bị chói, phân tâm trong quá trình điều khiển phương tiện”, ông Tạo nói.

Theo ông, bản chất quảng cáo là để người đi đường chú ý, trong khi người điều khiển phương tiện cần tập trung quan sát. “Sự mâu thuẫn đó khiến nguy cơ mất an toàn là có thật”, ông phân tích.

Một số ý kiến cho rằng, sau khi lắp đặt, có những bảng quảng cáo LED được đặt ngay phía sau các biển báo giao thông như biển cấm rẽ, chỉ dẫn quay đầu..., gây ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng nhận diện biển báo của người lái xe.

quang-cao-1-0900
1qc
Có những bảng quảng cáo LED được đặt ngay phía sau các biển báo giao thông.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Khương Kim Tạo cho biết, ngay cả hệ thống biển báo giao thông hiện nay cũng được giới hạn số lượng thông tin để tránh gây quá tải cho tài xế.

“Nếu thêm các bảng LED sáng ngay gần hoặc phía sau biển chỉ dẫn, dù đẹp mắt, cũng cần đánh giá kỹ tác động đến hành vi lái xe”, ông nói.

'Không nên mang người dân ra để thí điểm'

Theo ông Tạo, trước khi triển khai, thành phố cần nghiên cứu đầy đủ yếu tố kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy, tầm nhìn, mật độ bố trí, và lấy ý kiến phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ngành liên quan.

“Không nên mang người dân ra để thí điểm. Nếu phương án chưa được đánh giá toàn diện, chưa đảm bảo an toàn thì cần tạm dừng để nghiên cứu thêm. Khi sự cố xảy ra rồi mới xử lý thì đã quá muộn”, ông nói.

qc-1-0922
Nếu phương án chưa được đánh giá toàn diện, chưa đảm bảo an toàn thì cần tạm dừng để nghiên cứu thêm.

Một số ý kiến cho rằng mô hình quảng cáo LED dưới gầm cầu không mới, đã được nhiều quốc gia triển khai từ nhiều năm trước và đem lại hiệu ứng tích cực về thẩm mỹ và kinh tế.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, dù các nước như Thái Lan hay Hàn Quốc… đã khai thác hiệu quả mô hình này, nhưng điều kiện hạ tầng và văn hóa giao thông ở Việt Nam hoàn toàn khác họ, do đó cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng.

“Chúng ta có thể học hỏi, nhưng tiêu chí đầu tiên vẫn phải là an toàn giao thông, mỹ quan và bản sắc văn hóa đô thị”, ông chia sẻ.

2qc-0923
Cần nghiên cứu kĩ để tránh sao nhãng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Với các khu vực đi bộ, ông Tạo đề xuất rằng, có thể cho phép quảng cáo nhiều hơn, miễn không ảnh hưởng thuần phong mỹ tục nhưng tại những tuyến có mật độ phương tiện cao đơn cử như Vành đai 2, cần giới hạn độ sáng, khoảng cách và tần suất quảng cáo để tránh sao nhãng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Những dãy đèn LED có thể làm con đường thêm sáng, nhưng cũng có thể làm nhòe ranh giới giữa hiện đại và an toàn. Với một đô thị đang phát triển nhanh như Hà Nội, thì bài toán không chỉ là lắp thêm ánh sáng, mà là tìm được giới hạn phù hợp giữa thẩm mỹ, hiệu quả kinh tế và sự an toàn cho người dân.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục