Dự án quảng cáo thắp sáng gầm cầu Vành đai 2 Hà Nội: Doanh nghiệp cam kết an toàn, người dân nghi ngại những nguy cơ tiềm ẩn
Với kỳ vọng mang lại diện mạo hiện đại, đồng bộ cho tuyến đường trung tâm, TP Hà Nội thí điểm lắp đặt hệ thống màn hình LED tuyên truyền, quảng cáo trên tuyến Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở. Doanh nghiệp cam kết an toàn, người dân vẫn lo ngại nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Nhiều lưu ý từ các sở ngành
Cuối năm 2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội trình văn bản đề xuất UBND thành phố về việc thí điểm chỉnh trang và lắp đặt màn hình LED trên Vành đai 2.
Trong không khí làm việc khẩn trương của những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới, hai tuần sau đó, Sở GTVT đã tiếp nhận ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN&MT), Sở Văn hóa – Thể thao (VH-TT); hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng được yêu cầu phản hồi bổ sung.
Tại văn bản góp ý, Sở Xây dựng thống nhất chủ trương nhưng đề nghị làm rõ phương án thiết kế, loại cây xanh, thảm cỏ, tránh trùng lặp với hạng mục đã đầu tư và bảo đảm chiếu sáng dưới gầm cầu.
Sở TN&MT yêu cầu Vinasing Group báo cáo tần suất, lộ trình, thiết bị và năng lực vệ sinh môi trường; đồng thời các quận phải cử đầu mối giám sát.
Sở VH-TT ủng hộ xã hội hóa nhưng lưu ý yếu tố cảnh quan, kiến trúc, an toàn PCCC và an toàn thông tin khi lắp đặt LED.
Dù các đơn vị không phản đối đề xuất thí điểm 10 năm của Vinasing Group, tuy vậy, Sở GTVT kiến nghị giai đoạn đầu 5 năm để đánh giá rồi mới xem xét kéo dài.
Tuy nhiên, theo văn bản số 241/UBND-ĐT ngày 22/1/2025, UBND thành phố thống nhất thời gian thí điểm 3 năm từ tháng 2/2025. Sau đó Sở GTVT sẽ đánh giá và đề xuất triển khai chính thức trong 5–10 năm
Tại dự án thí điểm này, doanh nghiệp phải tự bỏ kinh phí, không sử dụng ngân sách và không được chuyển giao vận hành cho bên thứ ba.
Phòng cháy chữa cháy nói gì?
Ngày 17/2/2025, Sở GTVT ban hành văn bản 1014/SGTVT-QLKCHTGT, yêu cầu Vinasing Group hoàn tất các thủ tục trước khi được cấp phép thi công, trong đó có nội dung phải làm việc với Công an TP về phòng cháy chữa cháy bên cạnh xin phép Sở Xây dựng đối với biển LED trên 20 m² hay xin phê duyệt nội dung quảng cáo từ Sở VH-TT...
Đáng chú ý, trong phản hồi ngày 21/3/2025, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Nội) cho biết "hạng mục màn hình LED không thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC theo Nghị định 50/2024/NĐ-CP, nhưng vẫn phải tuân thủ QCVN 17:2018/BXD về kết cấu, vật liệu, kích thước, chiếu sáng, chống sét, an toàn điện và PCCC".
Doanh nghiệp cam kết an toàn, lo ngại từ người dân vẫn hiện hữu
Nói thêm vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Tổng Giám đốc Vinasing Group, khẳng định "đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý", "màn LED sử dụng là hệ thống cao cấp, không có nguy cơ cháy nổ".
Trong khi đó, một đại diện khác của doanh nghiệp thì giải thích “Ý kiến của PCCC nghĩa là họ đánh giá mô hình này không ảnh hưởng đến an toàn PCCC".
Theo bà, nếu màn LED bị chập cháy, tình trạng chỉ giống như màn hình ti vi hỏng, công ty sẽ tự sửa chữa. Đối với hệ thống điện, các biển LED được cấp điện qua hệ thống át ngầm và có cơ chế tự ngắt khi xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn.
Ngày 9/4/2025, Phòng Quản lý không gian ngầm và cây xanh, chiếu sáng (Sở Xây dựng) cũng có những đề nghị thêm đối với dự án thí điểm gồm:
Màn hình LED phải có cơ chế tự điều chỉnh độ sáng theo môi trường;
Hạn chế hiệu ứng nhấp nháy, chuyển động mạnh gây mất tập trung người lái;
Độ sáng tối đa 3.500 cd/m² cơ bản phù hợp, nhưng phải đo kiểm tại từng vị trí trụ cầu;
Khu vực dưới gầm cầu nên giới hạn khoảng 1.500 cd/m² vào ban ngày và giảm dần tùy điều kiện thực tế.
Dự án thí điểm này hiện đã đang được triển khai và được kỳ vọng mang lại diện mạo hiện đại, đồng bộ cho tuyến đường trung tâm Hà Nội.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của hệ thống màn hình LED quy mô lớn cũng khiến không ít người dân nghi ngại về an toàn giao thông. Với tần suât dày đặc, liệu người đi đường có bị hoa mắt, chóng mặt khi di chuyển với tốc độ cao?
Chưa kể, khi các biển led đồng loạt phát các hình ảnh động thì việc gây chú ý cho người tham gia giao thông có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn? Khi xảy ra tai nạn do những nguyên nhân trên, phía đơn vị cấp phép thí điểm và doanh nghiệp Vinasing Group có chịu trách nhiệm liên đới?
Tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ cung cấp thêm góc nhìn từ từ các chuyên gia về nội dung này.


