Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/04/2023, 07:29 (GMT+7)

Tiêu chí chọn sữa đậu nành vừa bổ vừa ngon

Để uống sữa đậu nành ngon thì bạn cần phải chọn loại sữa sao cho chuẩn. Để Tiếp thị và Gia đình mách bạn những tiêu chí và cách chọn sữa đậu nành an toàn và tốt cho sức khỏe gia đình nhé!

Tiêu chí chọn sữa đậu nành

Sữa đậu nành có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng

Tuy sữa đậu nành là một thức uống có nguồn gốc thực vật và có nhiều dinh dưỡng nhưng nguồn gốc của các nguyên liệu làm ra loại sữa này phải được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có xuất sứ rõ ràng. Trong chương trình "Chắc khỏe xương và tăng cường đề kháng từ dinh dưỡng thực vật", Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam - bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp đã chia sẻ: "Việc sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ đảm bảo được các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thời hạn sử dụng, tỉ lệ dinh dưỡng rõ ràng. Do đó nên ưu tiên lựa chọn các nhà sản xuất có danh tiếng trên thị trường ". Chính vì vậy, người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sữa đậu nành có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng để yên tâm sử dụng.

Sữa đậu nành chứa những thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng

Hạt đậu nành được chứng minh là một trong những loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao, là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu. Hàm lượng protein trong đậu nành nhiều hơn hàm lượng protein trung bình trong thịt heo. Đậu nành cũng chứa canxi, và phytoestrogen, đây là một hợp chất giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, giúp ngăn ngừa loãng xương và chắc khỏe xương. Bện cạnh đó, đậu nành có rất nhiều các loại vitamin và các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ nên lựa chọn những sản phẩm sữa đậu nành bổ sung thêm canxi, vitamin D3 và vitamin nhóm B sẽ giúp hỗ trợ tăng cường hệ xương chắc khỏe.

3 KHÔNG: Không biến đổi gen, không chất bảo quản, không cholesterol

Để lựa chọn những sản phẩm sữa đậu nành an toàn cho sức khỏe cần đặc biệt cần lưu ý tiêu chí 3 KHÔNG: không biến đổi gen, không chất bảo quản, không cholesterol. Nhiều nước trên thế giới công nhận và cho lưu hành đậu nành biến đổi gen, trong khi đó, một số nước lại cấm sử dụng vì sợ rằng đậu nành biến đổi gen sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Tại Việt Nam, thực phẩm biến đổi gen được sử dụng từ lâu nhưng không được dán nhãn đầy đủ khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc nhận diện.

Hương vị đi đôi với khẩu vị

Bên cạnh những yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng ta cũng nên chú trọng vào hương vị của sữa đậu nành. Đây là một thức uống tốt cho sức khỏe và nên được bổ sung vào thực đơn hằng ngày, vì vậy, chúng ta nên lựa chọn những sản phẩm có vị dễ uống, phù hợp với khẩu vị của mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già.

sua-dau-nanh-1

Cách chọn sữa đậu nành an toàn

Dựa vào màu sắc

Sữa đậu nành ngon có màu sắc trắng ngà (giống màu hạt đậu), đôi lúc có ngả chút xanh lá rất nhẹ từ màu của lá dứa khi được nấu chung. Bên cạnh đó, sữa đậu nành có hóa chất sẽ có màu trắng kem đục, đẹp mắt.

Dựa vào hương vị

Hương đậu nành nguyên chất nhẹ, thanh, không đắng. Còn khi uống sữa đậu nành giả, lúc đầu sẽ có vị ngọt béo của bột, có mùi đậu nhưng sẽ không thấy vị của đậu và có vị hơi đắng khắt sau khi uống.

Dựa vào độ béo

Sữa đậu nành ngon ít béo, có vị thơm nhẹ của đậu nành. Mặt khác, nếu dùng bột béo để pha sữa đậu nành giả nên uống sẽ có vị béo hơn, kể cả có hương đậu nành như vẫn có mùi hơi khắt.

Dựa vào độ trong

Vì đậu nành xay ra không hòa lẫn hoàn toàn với nước nên nhìn sữa sẽ có màu hơi trong của nước. Vì vậy, sữa đậu nành ngon, chất lượng sẽ thấy sữa hơi trong. Còn sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất sẽ có màu trắng đục hoặc màu như nước vo gạo.

Dựa vào lắng cặn

Sữa đậu nành nguyên chất do chính tay người bán làm sẽ có cặn sót lại trong quá trình lọc sữa đậu nành. Chỉ cần để sữa đậu nành nguyên chất khoảng từ 10-15 phút, dưới đáy sẽ có cặn của đậu nành. Váng sữa cũng nổi lên khi để nguội. Sữa pha bằng bột béo lại không có hiện tượng lắng cặn hoặc lắng cặn rất ít. Nếu có cặn thì vị của cặn đó cũng rất béo.

Lắc lên để kiểm tra

Để nhận biết sữa thật nhanh chóng bạn hãy lắc sữa đậu nành. Sữa đậu nành nguyên chất khi lắc lên sẽ sủi bọt. Ngược lại, sữa đậu nành pha bằng bột béo sẽ không sủi hoặc sủi rất ít.

sua-dau-nanh-2

Một số lưu ý khi uống sữa đậu nành

Không uống quá nhiều vì uống quá nhiều sữa đậu nành sẽ khiến bạn khó tiêu, gây ra hiện tượng trướng bụng, tiêu chảy… Sự kết hợp giữa sữa đậu nành và đường đỏ sẽ làm hỏng các thành phần dinh dưỡng, không tốt cho sức khoẻ người dùng vì vậy bạn không nên sử dụng sữa đậu nành chung với đường đỏ. Bạn không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt vì vi khuẩn rất dễ sinh trưởng và phát triển trong môi trường sữa đậu nành ấm, có thể gây hại cho sức khỏe.

sua-dau-nanh-3
Cùng chuyên mục