Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/07/2023, 16:32 (GMT+7)

Thịt bò Hanwoo Hàn Quốc: Đắt đỏ, ít béo và đậm đà hơn thịt bò Nhật Bản

Thịt bò Hanwoo Hàn Quốc đắt hơn cả thịt bò tại Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp và Mỹ, nhưng bù lại bò Hanwoo có kết cấu mềm, ít béo với tỷ lệ mỡ - thịt khoảng 50 - 50 hoặc 60 - 40.

Thịt bò ở Hàn Quốc đắt đỏ hơn nhiều quốc gia khác

Nghiên cứu năm 2021 của tổ chức dân sự Người tiêu dùng Hàn Quốc cho thấy, giá trung bình của một miếng bít tết thăn bò nuôi tại Hàn Quốc là khoảng 148.000 won/kg (khoảng 110 USD/kg), đắt nhất trong số 10 quốc gia phát triển bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Pháp và cả Trung Quốc. Trong khi đó, một miếng bít tết thăn bò tại Nhật Bản có giá trung bình 100 USD/kg. Còn tại Pháp và Trung Quốc, giá trung bình của thịt bò thấp hơn nhiều, ở mức 27 USD/kg.

thit bo Hanwoo Tiepthigiadinh H1
Thịt bò Hanwoo của Hàn Quốc

Theo nhận định của SCMP, giá thịt bò cao có lẽ bắt nguồn từ văn hóa Hàn Quốc, vì người dân trong quá khứ coi con bò cao hơn bất kỳ vật nuôi nào khác của họ. Hiện nay, máy móc hiện đại đang thực hiện công việc mà những con bò Hanwoo từng làm như động vật kéo, nhưng số lượng gia súc đã tăng lên cùng với mức tiêu thụ thịt bò ngày càng tăng tại Hàn Quốc. Hàn Quốc có 3,2 triệu con bò Hanwoo, tính đến tháng 10/2020. Kích thước của bò cũng tăng lên gấp đôi, từ 358 kg năm 1974 lên 694 kg vào năm 2019.

Thịt bò Hanwoo không thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như thịt bò Wagyu của Nhật Bản. Hồng Kông là 1 trong 4 điểm đến xuất khẩu chính thức của thịt bò Hàn Quốc, cùng với Ma Cao, Campuchia và gần đây nhất là Malaysia. Theo Hiệp hội Thương mại Thịt Hàn Quốc, hơn 99% thịt bò Hanwoo sản xuất được tiêu thụ tại Hàn Quốc và đến năm 2022 chỉ có 0,02% được xuất khẩu. Trong số 44 tấn này, 40 tấn, tương đương 90% đã được chuyển đến Hồng Kông.

thit bo Hanwoo Tiepthigiadinh H2
Chi phí chăn nuôi bò Hanwoo tương đối cao

Một trong những lý do khiến việc xuất khẩu thịt bò Hanwoo bị hạn chế là do chi phí chăn nuôi bò tương đối cao. Theo Hwang Jaeseok - Nhà tiếp thị thực phẩm Hàn Quốc kiêm người điều hành kênh YouTube Meatlover, ngành công nghiệp thịt bò Hàn Quốc không công nghiệp hóa như đối thủ Mỹ.

Trước đây, những người trong ngành chăn nuôi Hàn Quốc thấy cần thiết phải xuất khẩu thịt bò Hanwoo vì hầu hết thịt sản xuất được tiêu thụ ở Hàn Quốc. Nhưng xuất khẩu thịt bò Hanwoo dự kiến sẽ tăng trong vài năm tới. Điều này là do thặng dư thị trường gần đây ở Hàn Quốc sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc.

Thịt bò Hanwoo mang hương vị đặc trưng hấp dẫn

Jacky Chung - Bếp trưởng tại nhà hàng Trung Quốc Yue trong khách sạn Sheraton Hong Kong Tung Chung chia sẻ: “Hanwoo có hương vị rất hấp dẫn. Nó không nhiều thịt và nạc như bít tết Mỹ, cũng không béo như bò Wagyu của Nhật vì thịt bò Wagyu có tỷ lệ 70% mỡ và 30% thịt, trong khi tỷ lệ của thịt bò Hanwoo là khoảng 50-50 hoặc 60-40. Kết cấu của thịt bò Hanwoo cũng mềm hơn ngay cả khi không có bất kỳ gia vị nào để ướp.”

thit bo Hanwoo Tiepthigiadinh H3
Bò Hanwoo có hương vị thịt bò đậm đà hơn và có nhiều thớ thịt để nhai hơn bò Waygyu

Mặc dù thịt bò Hanwoo và Wagyu thường xuyên được so sánh với nhau nhưng chúng có đặc điểm hương vị riêng biệt. Hwang Jaeseok cho rằng: “Wagyu có cảm giác như tan chảy trong miệng do tỷ lệ chất béo cao, nhưng người ta cũng nói rằng nó có vị tương đối nhạt. Còn Hanwoo cân bằng hơn, nó có hương vị thịt bò đậm đà hơn và có nhiều thớ thịt để nhai hơn là chỉ tan chảy trong miệng của bạn”.

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hương vị thịt bò Hanwoo là nguồn thức ăn cho loại bò này. Đầu bếp Steve Lee của nhà hàng Hàn Quốc Hansik Goo - người từng được nhận sao Michelin tại Hồng Kông sử dụng thịt từ bò Hanwoo được ăn thân lúa mạch lên men (chongche bori) được cắt ngay trước mùa thu hoạch.

Đầu bếp Steve Lee cho biết, bò Hanwoo ăn chongche bori cho hương vị thịt bò đậm đà hơn so với bò Hanwoo không được ăn loại thức ăn đặc biệt này. Để giữ hương vị nhất quán, các lò mổ trong khu vực chăn nuôi bò Hanwoo chỉ giết mổ những con bò được nuôi bằng loại thức ăn đặc biệt này.

Cách thưởng thức bò Hanwoo

SCMP chỉ ra một trong những cách thưởng thức thịt bò Hanwoo ngon nhất là nướng trên than hoa, đặc biệt là sau khi tẩm ướp với nước sốt Hàn Quốc. Hương vị tương đối nhẹ của thịt bò Hanwoo mang lại cho nó một đặc điểm riêng biệt phù hợp với cách nướng than của Hàn Quốc.

thit bo Hanwoo Tiepthigiadinh H4
Bò Hanwoo ngon nhất là nướng trên than hoa

Hwang Jaeseok chia sẻ: “Nếu ướp thị bò Mỹ với nước sốt hàn Quốc, hương vị thịt bò rất đậm nên hương vị của nước sốt bị giảm đi. Hanwoo Hàn Quốc phù hợp để ướp và nướng bằng than.”

Đồng tình với nhận định trên, đầu bếp Steven Lee cũng cho rằng, Hanwoo là loại thịt bò phù hợp nhất để nấu ăn kiểu Hàn Quốc. Bởi vì nguyên liệu Hàn Quốc phù hợp nhất để nấu các món ăn Hàn Quốc. Lượng vân mỡ vừa phải, kết cấu thịt tốt và mùi thơm của thịt bò Hanwoo sẽ giúp bạn có thể làm ra món ăn đúng chuẩn Hàn Quốc, đặc biệt là khi nó được tẩm ướp.

Cùng chuyên mục