Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 18:30 (GMT+7)

Giải đáp: Thai 39 tuần nặng bao nhiêu kg? Lời khuyên cho mẹ bầu trong tuần 39

Thai 39 tuần nặng bao nhiêu là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu. Lúc này bé đang bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, các cơ quan trong cơ thể cũng hoàn thiện đầy đủ. Giai đoạn này bé nặng bao nhiêu ký và có những thay đổi nào? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin được chia sẻ bên dưới.

Thai 39 tuần nặng bao nhiêu kg?

Thai 39 tuần nặng bao nhiêu? Theo đó, bước vào tuần thứ 39, trọng lượng của thai nhi khoảng 3,3kg và chiều dài tầm 50,7cm tính từ đầu đến gót chân (gần bằng quả dưa hấu). Ngoài cân nặng, các chỉ số khác của thai nhi ở tuần thứ 39 cũng cần được quan tâm như:

  • Chiều dài xương đùi (FL): 68-82mm, trung bình 73mm

  • Chu vi vòng bụng (AC): 295-405mm, trung bình 350mm

  • Chu vi vòng đầu (HC): 322-362 mm, trung bình 342mm

  • Cân nặng ước tính (EFW): 2851-4019g, trung bình 3435g

Những số đo trên sẽ không thay đổi nhiều từ thời điểm này cho đến lúc sinh ra. Bên cạnh đó, não của bé ở tuần thai thứ 39 cũng phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và sẽ duy trì trong ba năm đầu đời. 

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu
Số cân nặng của thai nhi tuần thứ 39

Thai 39 tuần là tháng thứ mấy?

Ngoài thai 39 tuần nặng bao nhiêu kg thì 39 tuần rơi vào tháng thứ mấy cũng là băn khoăn của nhiều chị em. Nếu mẹ mang thai được 39 tuần sẽ tương đương với tháng thứ 9 của thai kỳ. Chỉ còn một hoặc hai tuần nữa là mẹ có thể gặp bé. 

Trên thực tế, ít hơn 5% phụ nữ mang thai sinh em bé đúng vào ngày dự sinh, phần lớn là sinh trước hoặc sau. Nguyên nhân xảy ra do có một số nhầm lẫn về ngày thụ thai hoặc khi tính toán ngày dự sinh và điều này là hoàn toàn bình thường. 

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-1
Thai 39 tuần tương đương với tháng thứ 9 của thai kỳ

Sự phát triển của thai 39 tuần

Lớp da bên ngoài của thai nhi ở tuần thứ 39 sẽ bong tróc và được thay bằng lớp da mới. Hầu hết lông tơ và chất nhầy trên da của bé sẽ hấp thụ vào trong cơ thể, cuối cùng tiêu hóa tại dạ dày. Chất nhầy và tế bào da chết kết hợp cùng chất dịch mật tạo ra phân su, có màu xanh đen và xuất hiện trong lần thải đầu tiên của bé.

Lúc này tóc bé đã mọc dài khoảng 3cm, tuy nhiên đó vẫn chỉ là tóc tơ. Trong tuần thai này, nhịp tim của bé đập nhanh hơn nhịp tim mẹ. Não và phổi bé tiếp tục phát triển.

Dây rốn dày và dài hơn, khoảng 50cm và đường kính 1,3cm. Nếu có nguy cơ dây rốn quấn quanh cổ thai nhi, ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Các cơ quan của bé đã hoàn thiện chức năng và sẵn sàng cho việc chào đời bất cứ lúc nào từ tuần này trở đi.

Các cơ bắp của tay và chân bé ở tuần thứ 39 trở nên vững chắc hơn, móng chân và móng tay gần như hoàn thiện. Đầu bé đã chui vào vùng xương chậu và sẵn sàng để vượt cạn cùng mẹ.

Vị trí của bé đã tụt sâu vào trong tử cung, sẵn sàng để ra ngoài. Do bụng mẹ chật chội, bé ít hoạt động hơn và khả năng vận động của bé bị hạn chế.

Nếu bé được sinh ra trong tuần này, cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh và sẵn sàng thực hiện các chức năng cơ bản như hít thở, bú, tiêu hóa, loại bỏ chất thải và biểu hiện nhu cầu cá nhân của mình bằng cách khóc.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-2
Sự thay đổi và phát triển của thai nhi ở tuần thứ 39

Sự thay đổi cơ thể của mẹ khi mang thai 39 tuần

Đừng chỉ quan tâm đến thai 39 tuần nặng bao nhiêu kg, những thay đổi của cơ thể mẹ trong giai đoạn này cũng rất quan trọng:

Đau lưng

Giai đoạn này áp lực tại vùng chậu gia tăng khi thai nhi quay đầu xuống xương chậu. Điều này làm mẹ cảm thấy vùng chậu nặng nề và khó chịu như muốn đi vệ sinh, do áp lực thai nhi đè lên các cơ và cơ quan xung quanh.

Cơn đau lưng trở nên nặng hơn trong giai đoạn cuối thai kỳ. Một cách để làm dịu cơn đau là sử dụng vòi hoa sen và xả nước ấm lên vùng lưng để giảm căng thẳng và giảm đau.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể thực hiện các biện pháp giảm đau lưng khác như tập thể dục nhẹ, thực hiện các động tác căng cơ và thực hành yoga cho bà bầu. Nếu cơn đau lưng trở nên quá nặng hoặc không thoải mái, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-3
Đau lưng xảy ra nhiều hơn ở tuần thai thứ 39

Đau vùng xương chậu

Bước vào tuần thứ 39, phần đầu của bé đang tạo áp lực lên xương chậu của mẹ, điều này sẽ gây ra cảm giác khó chịu. Ngoài ra, mẹ cũng có thể gặp các triệu chứng khó chịu khác như chuột rút và khó tiêu.

Những triệu chứng này là dấu hiệu của việc chuyển dạ sớm, tức là bé chuẩn bị ra khỏi tử cung. Nếu mẹ có bất kỳ điều gì không bình thường hoặc cảm thấy lo lắng về triệu chứng này, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và theo dõi tình trạng thai nhi.

Ợ chua, khó tiêu

Trong giai đoạn này, chứng ợ chua của mẹ bầu có thể lên đến đỉnh điểm. Do đó, để giảm triệu chứng này, mẹ nên hạn chế tiêu thụ đồ ăn cay và cafein. Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều trong một lần để tránh gây áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa.

Cơn gò Braxton Hicks

Khi mang thai được 39 tuần, các cơn co thắt Braxton Hicks (còn gọi là co tử cung giả) sẽ xảy ra thường xuyên và ngày càng mạnh hơn nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Các cơn co Braxton Hicks thường không gây đau đớn quá mức và có thể bớt đi khi mẹ thay đổi tư thế hoặc nghỉ ngơi.

Đặc biệt, những cơn co này có nhịp và cường độ khó phân biệt với dấu hiệu chuyển dạ sớm. Vì vậy, khi thai ở tuần thứ 39, nếu mẹ cảm thấy có các cơn co tử cung liên tục hoặc đau đớn nhiều nên đi khám ngay để được kiểm tra. Điều này để đảm bảo rằng mẹ và thai nhi đang trong tình trạng sức khỏe tốt và không có dấu hiệu chuyển dạ sớm.

Tử cung bong lớp nhầy

Ở tuần thai thứ 39, mẹ bầu sẽ tiết nhiều dịch nhầy màu trắng hơn và thậm chí đi ngoài ra chất nhầy có màu trong suốt, vàng hoặc nâu đã tích tụ trong cổ tử cung suốt thời gian mang thai. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể mẹ đang chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh con.

Tuy nhiên, mẹ vẫn cần chờ thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tuần nữa để xác định liệu đó có phải là dấu hiệu chuyển dạ hay không. Mẹ nên theo dõi tình trạng và cảm nhận của mình, nếu có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào hãy thăm khám ngay để nhận được sự hỗ trợ y tế kịp thời.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-4
Tử cung sẽ bong lớp nhầy ở tuần thai thứ 39

Lời khuyên cho mẹ bầu khi mang thai 39 tuần

Dưới đây là một số lời khuyên cho mẹ bầu khi mang thai tuần thứ 39:

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Trong tháng thứ 9 của thai kỳ, việc bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày rất quan trọng để ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Mẹ bầu nên tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì nguyên cám, cần tây, cà rốt, khoai lang, khoai tây, giá đỗ, súp lơ, rau và trái cây tươi.

Ngoài ra, một số nhóm thực phẩm khác cũng nên được bổ sung để đảm bảo sự cân đối dinh dưỡng trong giai đoạn này. Bao gồm các thực phẩm giàu sắt như cá hồi, thịt gà, thịt đỏ, nho khô, hạt bí ngô, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, cải bó xôi cho đến các thực phẩm giàu axit folic như rau xanh, trái cây họ cam chanh, hạt hướng dương, măng tây, dưa vàng, quả bơ.

Nhóm các thực phẩm giàu canxi như cá, trứng, thịt nạc, chuối, yến mạch, hạnh nhân, các loại hạt, rau lá xanh và sản phẩm từ sữa cũng không nên bỏ qua. Bằng cách cung cấp đủ chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, mẹ bầu sẽ giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ táo bón cùng nhiều vấn đề khác trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-5
Mẹ bầu mang thai tuần thứ 39 nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Hoạt động thể dục đúng cách

Hoạt động thể dục đúng cách rất quan trọng trong giai đoạn này. Hãy lựa chọn những hoạt động nhẹ nhàng và không gây căng thẳng quá mức lên cơ thể như đi bộ, bơi lội, yoga cho bà bầu hoặc tham gia lớp tập thể dục dành cho bà bầu. 

Điều chỉnh mức độ hoạt động bằng cách nghe theo cơ thể và không ép buộc bản thân quá mức. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi và không để mình quá sức.

Luôn đảm bảo an toàn khi thực hiện hoạt động thể dục. Gồm cả đi giày thoải mái, tránh các hoạt động có nguy cơ té ngã hoặc va chạm, luôn giữ cơ thể trong tư thế cân bằng và ổn định.

Nếu gặp các triệu chứng không bình thường như đau ngực, chóng mặt hoặc khó thở, hãy ngừng ngay lập tức và tìm sự giúp đỡ y tế.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-6
Hoạt động nhẹ nhàng, đúng cách trong giai đoạn này

Không nên quá lo lắng khi chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ. Mỗi mẹ sẽ có quá trình mang thai và chuyển dạ khác nhau. Một số người có thể chuyển dạ trước tuần thai thứ 39, trong khi một số khác lại chuyển dạ sau tuần 39.

Việc không thấy dấu hiệu của sự chuyển dạ không có gì bất thường. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy lo lắng hoặc có bất kỳ triệu chứng không bình thường nào như rối loạn tử cung, ra máu âm đạo mạnh…hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được kiểm tra và đánh giá.

Trong quá trình mang thai, tâm trạng và sức khỏe tinh thần của mẹ bầu cũng rất quan trọng. Hãy tìm cách giảm căng thẳng, tận hưởng những khoảnh khắc cuối cùng của thai kỳ và luôn nhớ rằng, mọi hoạt động của cơ thể mỗi người sẽ khác nhau và không nên so sánh với người khác.

thai-39-tuan-nang-bao-nhieu-7
Không nên quá lo lắng khi chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ

Đến đây chắc hẳn mẹ đã biết thai 39 tuần nặng bao nhiêu và có sự phát triển như thế nào? Hy vọng qua bài viết này các bậc làm cha mẹ đã giải đáp được băn khoăn, từ đó hiểu thêm về sự phát triển của con. Chúc mẹ có hành trình chào đón con thuận lợi!

Cùng chuyên mục