Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 11/11/2023, 14:00 (GMT+7)

Tác dụng phấn hoa mật ong có gì đặc biệt trong làm đẹp

Tác dụng phấn hoa mật ong có gì đặc biệt mà lại được nhiều người ưa chuộng đến thế. Phấn hoa chứa nhiều chất, bao gồm vitamin, khoáng chất, kháng sinh và chất chống oxy hóa có tác dụng cực tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Chính vì thế, chúng ta cùng đi khám phá tác dụng phấn hoa mật ong trong bài viết này nhé!

Phấn hoa là gì?

Tác dụng phấn hoa mật ong có gì đặc biệt trong làm đẹp? Hãy cùng tìm hiểu phấn hoa là gì trước nhé.

Phấn hoa là những tế bào sinh sản giống đực của các loài hoa sử dụng trong việc thụ phấn của hoa và thường sẽ được các loại ong tổng hợp sử dụng để làm mật.

Đây được xem là sản phẩm tự nhiên của con ong chăm chỉ thu lượm từ nhụy hoa và chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng.

Và chúng cũng được xem như một loại thảo dược có tác dụng ngăn sự hình thành của các bệnh về đường ruột, gan và còn có cả ung thư.

tac-dung-phan-hoa-mat-ong-1
Phấn hoa là gì? (Ảnh: sưu tầm)

Thành phần dinh dưỡng của phấn hoa mật ong

Theo nhiều nguồn cứu, phấn hoa dạng phấn hoa ong sẽ có rất nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng của các chất dinh dưỡng này bằng và thậm chí cao hơn cả trứng, cá hồi, sữa uống và các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác.

Phấn hoa ong là một loại thực phẩm chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng nổi bật. Phấn hoa ong chứa hơn 250 chất hoạt tính sinh học, bao gồm protein, carbs, lipid, axit béo, vitamin và khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa. Hạt phấn ong bao gồm khoảng:

Carbs: 45%, protein: 32%, nước: 3 - 9%, chất béo: 3%, các chất còn lại: 5 - 12%.

Thành phần dinh dưỡng của phấn hoa

Ngoài ra phấn hoa ong còn chứa nhiều chất, bao gồm vitamin, khoáng chất, kháng sinh và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng phấn hoa phụ thuộc vào nguồn thực vật mà ong sử dụng làm phấn hoa ong và mùa chúng được thu thập.

tac-dung-phan-hoa-mat-ong (2)
Thành phần dinh dưỡng của phấn hoa mật ong (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng phấn hoa mật ong đối với sức khỏe 

Đánh giá chung về tác dụng phấn hoa mật ong thì có rất nhiều các tác dụng thần kỳ trong việc bảo vệ sức khỏe. Tác dụng của phấn hoa còn phụ thuộc nhiều vào loại phấn của mỗi loại hoa khác nhau.

  • Phấn hoa hòe có tác dụng trị huyết nhiệt, cầm máu, điều trị các bệnh chảy máu cam, ho ra máu. Ngoài ra, hoa hòe còn giúp điều trị cao huyết áp, điều trị sau tai biến mạch máu não.

  • Phấn hoa vối có tác dụng tốt đến sức khoẻ con người như công dụng: thanh mát, giải độc, chống oxy hóa, giúp giảm mỡ máu. Ngoài ra, nó còn điều trị các bệnh viêm gan, vàng da gout, tiểu đường và mỡ máu.

  • Phấn hoa Atiso chống oxy hóa phong phú và ngăn ngừa ung thư, chống thiếu máu, làm đẹp da.

Những nghiên cứu khoa học hiện đại trên thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh rằng phấn hoa có tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe và phòng chống, hỗ trợ chữa trị tổng hợp các bệnh bệnh sau:

  • Cao huyết áp, xơ vữa động mạch

  • Đái tháo đường

  • Rối loạn Lipid máu

  • Viêm gan, bệnh về gan

  • Ung thư, hỗ trợ điều trị trong giai đoạn hóa trị

  • Bệnh võng mạc, suy giảm thị lực

  • Tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan của bạn khỏi các chất độc hại

  • Chứa một số hợp chất có đặc tính chống viêm

  • Tăng cường miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn

  • hỗ trợ chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng

  • Có đặc tính chống ung thư

  • Giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa

  • Giảm thiểu  nguy cơ bệnh tim dưới như mỡ máu cao và cholesterol

  • Bệnh đường tiêu hoá (dạ dày, ruột…)

  • Viêm tiền liệt, u phì đại tiền liệt tuyến

  • Parkinson (run tay chân, giảm trí nhớ…)

  • Liệt dương, suy giảm tình dục

  • Vô sinh

  • Hội chứng tiền mãn kinh

  • Đau đầu, rối loạn tiền đình

  • Công dụng của phấn ong 

tac-dung-phan-hoa-mat-ong (3)
Tác dụng phấn hoa mật ong đối với sức khỏe (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng phấn hoa mật ong trong làm đẹp

Bên cạnh tác dụng chống lão hoá, nó còn có khả năng kiểm soát sự tăng trưởng của các sắc tố gây sạm da giúp nuôi dưỡng làn da trắng hồng. Đây là nguyên liệu được sử dụng để tắm trắng.

Trong phấn ong có chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ việc trao đổi chất và chuyển hóa. Vì thế, ngoài những tác dụng phấn hoa mật ong trên, phấn ong này có rất nhiều tác dụng kể cả trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ.

Chống lão hoá

Trong phấn hoa có hàm lượng lớn các acid amin kết hợp với vitamin chính là thành phần tốt nhất giúp chống oxy hoá tế bào da và làm mờ các dấu hiệu lão hoá da, giúp bạn có được làn da tươi trẻ, căng mịn. 

Để chống lão hoá tối đa của phấn hoa mật ong nên kết hợp lòng trắng trứng gà. Trong lòng trắng trứng gà chứa rất nhiều collagen cùng với phấn hoa sẽ tạo nên hỗn hợp đặc biệt cực kỳ tốt cho việc chăm sóc làm đẹp và trẻ hoá làn da cực hiệu quả. 

Ngoài ra, việc sử dụng phấn hoa kết hợp cùng mật ong hỗ trợ rất tốt quá trình chống lão hóa da.

Trộn đều mật ong cùng 1-2 thìa mật ong sử dụng đều hàng ngày, sẽ giúp bạn có làn da căng mịn.

Phấn hoa chống lão hóa

Tác dụng phấn hoa mật ong trong làm trắng đẹp da mặt

Bên cạnh tác dụng chống lão hoá, phấn hoa mật ong còn có khả năng kiểm soát sự tăng trưởng của các sắc tố gây sạm da giúp nuôi dưỡng làn da trắng hồng.

Nó chứa rất nhiều vitamin giúp cải thiện làn da, giúp da mềm mại và mịn màng.

Mỗi ngày, chỉ cần dùng 1 - 2 muỗng phấn hoa mật ong hoặc pha với nước ấm đun sôi để uống. Hoặc có thể ngâm rượu cùng phấn hoa để sử dụng rất hiệu quả.

Làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt, các đốm nâu dần mờ và biến mất, da sẽ đều màu, bậc tone và căng mướt. Vì trong phấn hoa có chứa rất nhiều dưỡng chất. Bao gồm 14 loại vitamin và 22 loại axit amin như B1, Riboflavin, niacin, folic acid, pantothenic acid, biotin, vitamin A…

Chính vì những dưỡng chất như thế nên phấn hoa có công dụng làm đẹp da từ bên trong. Cũng như trị mụn, làm trắng da, chống lão hóa da từ việc uống và đắp mặt nạ.

Tác dụng phấn hoa mật ong trong điều trị mụn và se khít lỗ chân lông

Trong phấn hoa có nhiều acid có tinh chất dịu nhẹ nhưng có thể kháng khuẩn kháng viêm, tiêu mủ. Do đó, sử dụng phấn hoa giúp điều trị mụn và ngăn sự hình thành của mụn trở lại trên da.

Mặt nạ phấn hoa giúp điều trị mụn hiệu quả, nhất là mụn đầu đen. Chúng giúp làm sạch sâu cặn bẩn và bã nhờn nằm sâu dưới lỗ chân lông.

Cách làm là: 

  • Trộn đều 1 thìa phấn hoa + 1 thìa mật ong + 1 lòng trắng trứng gà + nước. 

  • Khuấy đều dung dịch cho dẻo lại, sau đó đắp lên mặt khoảng 20-30 phút, rửa sạch và lau khô.

  • Xong các bước trên chúng ta có thể sử dụng nha đam hoặc sữa ong chúa đắp tiếp lên mặt để tạo độ ẩm cho làn da.

Do đó, các tác nhân gây mụn được loại bỏ hoàn toàn. Bên cạnh đó, sử dụng mặt nạ phấn hoa mật ong thường xuyên lỗ chân lông trên da còn được se khít.

tac-dung-phan-hoa-mat-ong-5
Tác dụng phấn hoa mật ong trong điều trị mụn và se khít lỗ chân lông (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng phấn hoa mật ong giúp dưỡng ẩm cho da khô

Da khô do chủ yếu là bị mất nước, thế nên việc lão hóa diễn ra rất nhanh. Để chăm sóc loại da này chúng ta nên chọn các phương pháp và nguyên liệu tự nhiên. Có rất nhiều các bí quyết để dưỡng ẩm cho da khô nhờ phấn hoa nhưng phương pháp kết hợp với nha đam là hiệu quả nhất.

  • Sơ chế, bóc vỏ lấy phần thịt của nha đam, xay nhỏ để tạo độ mịn. Bước tiếp theo, trộn đều phấn hoa, thịt nha đam, sữa tươi, khuấy đều để các dung dịch kết hợp cùng nhau.

  • Đắp lên mặt, hoặc có thể rửa mặt, chú ý nên thoa đều, massage lên vùng da mặt để thẩm thấu các chất có lợi trên da.

  • 1 tuần có thể làm 1-2 lần, tác dụng hiệu quả sẽ khiến bạn bất ngờ.

Tác dụng phấn hoa mật ong giúp giảm cân nhanh chóng

Phấn hoa ong là thảo dược đốt cháy chất béo trong cơ thể nhanh nhất. Ngoài tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa thì phấn hoa còn giúp siết chặt vòng eo, giảm cân nhanh chóng.

Thời điểm sử dụng phấn hoa để giảm cân cũng vô cùng quan trọng, thích hợp nhất vào buổi sáng sớm và buổi tối, trước khi ăn khoảng 30 phút.

Nên sử dụng nước ấm, không nóng quá kết hợp cùng 2-3 thìa phấn hoa cộng thêm cả mật ong để dễ dàng thêm cho việc tiêu hóa là tốt nhất.

Cường Dương nhờ sử dụng phấn hoa

Ngoài những tác dụng trên, còn một tác dụng phấn hoa mật ong mà ít người biết đến đó là công dụng bổ thận, tráng dương, dưỡng huyết, điều tinh tăng cường sinh lực.

Sử dụng phấn hoa ong cho các trường hợp mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, hay quên, ăn kém.

Phấn hoa có tác dụng cường dương cực tốt cho đám mày râu khi giúp hỗ trợ tình trạng suy giảm tình dục và các bệnh về liệt dương di tinh, xuất tinh sớm.

Nếu như gặp phải các trường hợp trên thì nên dùng phấn hoa mật ong, bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh, nhẹ nhàng, khí lực sung mãn và trẻ lâu.

Cách sử dụng phấn hoa trong làm đẹp

Cách sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 2 muỗng cà phê phấn hoa, 2 muỗng mật ong  và 200ml nước đun sôi để ấm. Trộn đều mật ong và phấn hoa, sau đó cho thêm nước đun sôi đã chuẩn bị vào rồi khuấy đều.

Phấn hoa rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có không ít người bị dị ứng với loại sản phẩm này. Ngày đầu tiên, hãy đặt phất hoa dưới lưỡi cho chúng tan từ từ. Nếu không có dấu hiệu dị ứng, những ngày tiếp theo hãy mạnh dạng sử dụng.

Phấn hoa mật ong có độ hút ẩm mạnh, do đó không nên cho phấn hoa ở ngoài không khí, bảo quản nơi khô mát.

Mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 5 - 10g, trẻ em sử dụng ít hơn, bằng ½ liều dùng của người lớn.

Phụ nữ mang thai và và cho con bú nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng phấn hoa mật ong.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã hiểu được tác dụng phấn hoa mật ong và cách sử dụng sản phẩm này.

Phấn hoa là loại tiên dược mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta, chính vì thế chúng ta nên sử dụng phấn hoa hàng ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe.

tac-dung-phan-hoa-mat-ong-4
Cách sử dụng phấn hoa trong làm đẹp (Ảnh: sưu tầm)

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng phấn hoa mật ong, hy vọng rằng sẽ giúp ích cho bạn. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục
  • Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    22 Thg 01

    Nhiễm giun sán thuộc nhóm bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Mọi người cần chủ động biết cách sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    04 Thg 01

    Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    25 Thg 12

    Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh khi ngâm cùng mật ong, hoa đu đủ đực còn là món ăn ngon nếu bạn biết cách trổ tài trong bếp. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ hướng dẫn bạn những cách chế biến hoa đu đủ đực từ các món ăn lạ miệng đến những bài thuốc, vị trà tốt cho sức khỏe.

  • Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    25 Thg 12

    Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    23 Thg 12

    Nụ hoa tam thất từ lâu đã được ông cha ta biết đến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau mang đến hiệu quả điều trị là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về tác dụng của nụ hoa tam thất.

  • [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    22 Thg 12

    Cây cỏ máu là loại thảo dược vùng sơn cước được biết đến với nhiều công dụng như bổ khí huyết, thông kinh lạc, tăng cân,... Ngoài ra, cây cỏ máu có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    20 Thg 12

    Cây cỏ mực là một loại cỏ dại thường thấy ở những cánh đồng của Việt Nam. Vậy cây cỏ mực có tác dụng gì không? Cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    19 Thg 12

    Hoa đu đủ đực tươi ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong như thế nào hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    18 Thg 12

    Cây xạ đen là một trong những loại thảo dược rất quý được sử dụng trong Y học Việt Nam. Vậy cây xạ đen có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    16 Thg 12

    Bột sắn dây có tác dụng gì đang là câu hỏi được mọi người quan tâm. Từ lâu, bột sắn dây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể chế biến thành nhiều cách sử dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của bột sắn dây ngay dưới đây nhé.

  • [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    15 Thg 12

    Theo dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Thực hư hoa đu đủ đực tươi có tác dụng gì, cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi như thế nào, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    13 Thg 12

    Hoa đu đủ đực được xem là thần dược trong điều trị các chứng ho ở người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách dùng hoa đu đủ đực chữa ho như thế nào? Tham khảo ngay cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn đơn giản dưới đây nhé!

  • Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    12 Thg 12

    Lá ngón là loài thực vật nổi tiếng ở núi rừng phía Bắc bởi vì chất kịch độc của nó. Bạn chỉ cần ăn từ 3 lá ngón trở lên sẽ mất mạng ngay tức khắc. Nhưng nhiều người vẫn không biết lá ngón là gì, chất độc của lá ngón nguy hiểm như nào mà chỉ cần ăn 3 lá là gây tử vong.

  • Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    11 Thg 12

    Xạ đen từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý trong Đông Y. Uống nước xạ đen có thể dùng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh và góp phần cải thiện sức khỏe. Song, những ai không nên uống xạ đen? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

  • 9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    09 Thg 12

    Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

  • Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    08 Thg 12

    Cây xương khỉ là loại thuốc quý trong y học cổ truyền và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy cây xương khỉ trị bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.