Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 09/11/2023, 13:45 (GMT+7)

Tác dụng nấm lim xanh và những cách sử dụng nấm lim xanh an toàn

Tác dụng nấm lim xanh khiến nhiều người kinh ngạc. Bởi từ lâu, nấm lim xanh được biết đến là vị thuốc thảo dược quý hiếm trong các bài thuốc cổ. Nó có tác dụng thần kì trong việc giải độc cơ thể, hỗ trợ và điều trị một số loại bệnh. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời mà nấm lim xanh mang lại.

Đôi nét về nấm lim xanh

Nấm lim xanh là gì? 

Nấm lim xanh là gì mà khiến nhiều người phải kinh ngạc trước những tác dụng nấm lim xanh đến vậy. Nấm lim xanh là một loại nấm quý hiếm mọc trên những cây lim xanh đã chết hoặc bị khai thác ở những khu rừng Trường Sơn, Tây Nguyên và Nam Lào.

Nấm lim xanh tại khu vực rừng Tiên Phước - Quảng Nam được đánh giá cao về thành phần và chất dinh dưỡng hơn những cây nấm mọc ở vùng khác. Và nấm lim tại nơi này cũng thu hút được sự chú ý quan tâm của nhiều người hơn

Theo nghiên cứu từ tiến sĩ Nguyễn Minh Khôi, nấm lim tại Quảng Nam thuộc dòng linh chi đặc hữu. Dòng này hiện tồn tại phát triển ở Lào và Việt Nam.

tac-dung-nam-lim-xanh-1
Nấm lim xanh là gì? (Ảnh: sưu tầm)

Phân loại nấm lim xanh

Nấm lim xanh được phân ra thành 4 loại tùy vào vị trí nấm mọc trên cây lim xanh là:

  • Mọc từ thân lõi của cây lim 

  • Mọc từ tầng giữa của cây lim

  • Mọc từ vỏ cây lim

  • Mọc từ rễ cây lim

Có một điểm thú vị và đặc biệt ở loại nấm lim xanh này là đa dạng về màu sắc, nấm sẽ thay đổi màu sắc theo từng vị trí mọc trên cây lim xanh.

Phân bố của nấm lim xanh

Nấm lim phát triển và sinh trưởg tốt ở khu rừng Tây Nguyên, Trường Sơn - Quảng Nam và Nam Lào. Nhưng loại nấm lim xanh thu hút sự chú ý của mọi người nhất là loại nấm lim mọc ở Quảng Nam. Nó được đánh giá cao về thành phần và giá trị dinh dưỡng.

tac-dung-nam-lim-xanh-2
Phân bố của nấm lim xanh (Ảnh: sưu tầm)

Tác dụng nấm lim xanh

Nấm lim xanh là thảo dược vô cùng quý hiếm, thượng hạng bậc nhất có tác dụng cao về dược lý. Công dụng tuyệt vời của chúng đều được y học hiện đại và cổ truyền công nhận và đánh giá cao có khả năng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe con người.

Dưới đây là tác dụng nấm lim xanh mà chắc hẳn bạn cũng chưa biết đến:

  • Điều trị bệnh ung thư: Nấm lim xanh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể con người hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, u bướu hiệu quả. Đặc biệt còn có khả năng điều trị thành công ung thư giai đoạn sớm, làm chậm thời gian di căn của các tế bào ung thư.

  • Hỗ trợ làm đẹp, giảm cân cho phụ nữ sau sinh: nấm lim xanh có giá trị dinh dưỡng cao, vitamin A, B, C, C, E giúp hỗ trợ làm đẹp cho phụ nữ, trẻ hóa làn da vô cùng hiệu quả.

  • Nấm lim xanh còn chứa các thành phần như chất khoáng, các loại vitamin cần thiết, yếu tố vi lượng cho cơ thể giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh ngăn ngừa được các tác nhân gây hại đối với cơ thể.

  • Ngoài ra còn có khả năng chữa trị các bệnh về viêm gan B, gan nhiễm mỡ, viêm gan C.

tac-dung-nam-lim-xanh-3
Tác dụng nấm lim xanh (Ảnh: sưu tầm)

Cách sử dụng nấm lim xanh 

Để phát huy được tối ưu tác dụng nấm lim xanh, người dùng phải biết cách sử dụng nấm lim xanh sao cho hiệu quả nhất. Có rất nhiều cách để sử dụng nấm lim xanh, sau đây tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng nấm lim xanh đơn giản mang lại hiệu quả, chất lượng cao.

Cách 1: Hãm nấm lim với nước sôi

Những ai hay uống nước trà thì không có gì khó khăn khi   dùng nấm lim xanh hãm trà. Bạn chỉ cần 30g nấm lim xanh tráng qua một lần với nước sôi. Sau đó đổ 700ml nước sôi cùng 30g nấm vào bình chờ khoảng 30 phút để nấm ngấm vào nước là có thể sử dụng dễ dàng.

Cách 2: Dùng nấm lim đun sôi để uống

Chuẩn bị 30g nấm lim khô

Sơ chế: rửa sạch nấm lim khô đã chuẩn bị

Cách dùng: Cho nấm vào đun với 100ml đã chuẩn bị,đun trên lửa nhỏ tầm 10-15 phút là có thể sử dụng được.

Cách 3: Nấm lim xanh tán bột để sử dụng

Tán bột nấm lim xanh là một cách sử dụng giúp đảm bảo tác dụng nấm lim xanh tốt nhất. Trên thị trường hiện nay rất ít nơi bán bột nấm lim chính vì thế bạn phải tự đi nghiền bột nấm lim song cách này cũng đảm bảo chất lượng hơn.

Bạn mang nấm lim khô đã chuẩn bị đến các cơ sở nghiền bột.

Cách dùng: Bột nấm lim bạn chế nước đun sôi để uống với liều dùng 30g/ngày.

Cách này tuy tốn thời gian nhưng rất tiện lợi để bạn có thể mang đi xa để sử dụng một cách dễ dàng.

Cách 4: Nấm lim xanh ngâm rượu

Có rất nhiều cách ngâm rượu bằng nấm lim nhưng cách đơn giản nhất mà vẫn giúp giữ được tác dụng nấm lim xanh là bạn có thể ngâm rượu nấm lim tươi hoặc nấm lim khô với rượu 40 độ là đã hoàn thành.

Tuy nhiên,nếu cầu kì hơn bạn có thể ngâm rượu nấm lim xanh với nhung hươu hoặc nhân sâm

Rượu nấm lim xanh rất tốt đối với cơ thể không khiến người dùng bị say hay chóng mặt như rượu ngâm thảo dược khác. Rượu nấm lim xanh hỗ trợ tăng cường sức khỏe,hỗ trợ điều trị các loại bệnh và khắc phục tình trạng yếu sinh lí ở nam giới. 

Lưu ý: Rượu nấm lim xanh không phù hợp đối với những người không uống được rượu, mắc bệnh huyết áp, điều kiện sức khỏe kém.

tac-dung-nam-lim-xanh-4
Cách làm nấm lim xanh ngâm rượu (Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý khi sử dụng nấm lim xanh

Nấm lim xanh là một thảo dược quý hiếm rất tốt đối với sức khỏe nhưng bạn phải lưu ý một số điều dưới đây để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Khi dùng nấm lim xanh cần kiêng sử dụng cà phê, nhân sâm, rượu, thuốc lá, chất nhiều giàu mỡ.

  • Không nên dùng đường cát trắng mà thay vào đó sử dụng mật ong nguyên chất.

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm ăn liền như mì tôm, đồ hộp, nước ngọt...

  • Thư giãn tránh stress.

  • Tập thể dục, thể thao với cường độ vừa phải phù hợp với cơ thể.

  • Khi kết hợp sử dụng với các loại thuốc khác phải dùng trước hoặc sau 45 phút tránh tương tác thuốc.

  • Sau 7 ngày người dùng đã cảm nhận được hiệu quả từ nấm lim xanh như ăn ngon,ngủ sâu giấc… Bạn nên kiên trì 2-5 tháng sẽ đạt được hiệu quả tốt.

Với những tác dụng nấm lim xanh được trình bày ở trên, hy vọng rằng sẽ giúp ích được cho bạn và người thân của bạn. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục
  • Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    Nên tẩy giun mấy lần 1 năm để đạt hiệu quả tốt nhất?

    22 Thg 01

    Nhiễm giun sán thuộc nhóm bệnh nhiễm ký sinh trùng phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Mọi người cần chủ động biết cách sử dụng thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    Bác sĩ cảnh báo hiểm họa từ việc nhét tỏi vào mũi trị viêm mũi, viêm xoang

    04 Thg 01

    Nhiều người khi bị cảm và ngạt mũi trong khoảng thời gian dài chưa khỏi đã nghe theo lời mách và nhét tỏi vào mũi để trị viêm xoang, ngạt mũi. Nhưng theo các bác sĩ, cách làm nay gây tai họa khôn lường.

  • Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    Cách sử dụng hoa đu đủ đực hiệu quả nhất mà bạn không hay biết

    25 Thg 12

    Không chỉ có tác dụng điều trị bệnh khi ngâm cùng mật ong, hoa đu đủ đực còn là món ăn ngon nếu bạn biết cách trổ tài trong bếp. Trong bài viết này, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ hướng dẫn bạn những cách chế biến hoa đu đủ đực từ các món ăn lạ miệng đến những bài thuốc, vị trà tốt cho sức khỏe.

  • Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    Số lượng trẻ mắc cúm A tăng cao, cha mẹ phòng tránh cho con thế nào?

    25 Thg 12

    Nhận biết sớm các triệu chứng của bệnh cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    Tác dụng của nụ hoa tam thất - Thảo dược trên cả tuyệt vời

    23 Thg 12

    Nụ hoa tam thất từ lâu đã được ông cha ta biết đến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau mang đến hiệu quả điều trị là tương đối cao. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn về tác dụng của nụ hoa tam thất.

  • [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    [GIẢI ĐÁP] Cây cỏ máu có tác dụng gì? Cỏ máu tăng cân thật không?

    22 Thg 12

    Cây cỏ máu là loại thảo dược vùng sơn cước được biết đến với nhiều công dụng như bổ khí huyết, thông kinh lạc, tăng cân,... Ngoài ra, cây cỏ máu có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    Cỏ mực có tác dụng gì? Vị thuốc thiên nhiên có lợi cho sức khỏe

    20 Thg 12

    Cây cỏ mực là một loại cỏ dại thường thấy ở những cánh đồng của Việt Nam. Vậy cây cỏ mực có tác dụng gì không? Cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản tại nhà

    19 Thg 12

    Hoa đu đủ đực tươi ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong như thế nào hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    Cây xạ đen có tác dụng gì? Tiên dược điều trị bệnh ung thư

    18 Thg 12

    Cây xạ đen là một trong những loại thảo dược rất quý được sử dụng trong Y học Việt Nam. Vậy cây xạ đen có tác dụng gì? Cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    Bột sắn dây có tác dụng gì? 5+ công dụng khiến bạn ngỡ ngàng

    16 Thg 12

    Bột sắn dây có tác dụng gì đang là câu hỏi được mọi người quan tâm. Từ lâu, bột sắn dây là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao có thể chế biến thành nhiều cách sử dụng khác nhau. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu về công dụng tuyệt vời của bột sắn dây ngay dưới đây nhé.

  • [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    [BẬT MÍ] Cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi đơn giản tại nhà

    15 Thg 12

    Theo dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư và rất tốt cho sức khỏe. Thực hư hoa đu đủ đực tươi có tác dụng gì, cách sử dụng hoa đu đủ đực tươi như thế nào, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

  • Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    Tham khảo 5 cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn

    13 Thg 12

    Hoa đu đủ đực được xem là thần dược trong điều trị các chứng ho ở người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy cách dùng hoa đu đủ đực chữa ho như thế nào? Tham khảo ngay cách ngâm hoa đu đủ đực với đường phèn đơn giản dưới đây nhé!

  • Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    Lá ngón là gì - Cách nhận biết và sơ cứu khi ngộ độc

    12 Thg 12

    Lá ngón là loài thực vật nổi tiếng ở núi rừng phía Bắc bởi vì chất kịch độc của nó. Bạn chỉ cần ăn từ 3 lá ngón trở lên sẽ mất mạng ngay tức khắc. Nhưng nhiều người vẫn không biết lá ngón là gì, chất độc của lá ngón nguy hiểm như nào mà chỉ cần ăn 3 lá là gây tử vong.

  • Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    Những ai không nên uống xạ đen? Một số lưu ý sử dụng xạ đen

    11 Thg 12

    Xạ đen từ lâu đã được xem là loại thảo dược quý trong Đông Y. Uống nước xạ đen có thể dùng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh và góp phần cải thiện sức khỏe. Song, những ai không nên uống xạ đen? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

  • 9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    9 công dụng của chuối hột rừng sẽ khiến bạn ngạc nhiên

    09 Thg 12

    Chuối hột rừng là loại cây có giá trị dinh dưỡng và y dược khá cao. Vì vậy, chúng được sử dụng để điều chế thành các phương thuốc hoặc ngâm rượu để hỗ trợ điều trị bệnh. Từ xưa, cây chuối hột thường mọc ở những vùng rừng núi hoang dã, cho đến nay nó đã được người dân nuôi trồng để phục vụ cho mục đích sử dụng.

  • Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    Cây xương khỉ trị bệnh gì - 6 tác dụng hiệu quả điều trị

    08 Thg 12

    Cây xương khỉ là loại thuốc quý trong y học cổ truyền và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Vậy cây xương khỉ trị bệnh gì? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.