Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 06/10/2023, 09:11 (GMT+7)

Sở GD&ĐT TP.HCM: "Sẽ không có quỹ lớp, quỹ trường"

Theo đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM, ngành giáo dục TP.HCM kiên quyết xử lý, không thể để tình trạng trong trường có nguồn thu mà hiệu trưởng không biết.

quy lop Tiepthigiadinh H1
Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM trả lời báo chí tại họp báo chiều 5/10

Chiều 5/10, tại cuộc họp báo định kỳ về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh đã trả lời về các thông tin liên quan đến các khoản thu trong trường học.

Ông Hồ Tấn Minh cho biết, năm học 2023 - 2024, HĐND TP.HCM đã ban hành Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND, trong đó quy định rõ từng khoản thu, các mức thu cụ thể ra sao. Đồng thời, Sở GD&ĐT cũng ban hành văn bản thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tại các cơ sở giáo dục, một số đơn vị vẫn chưa làm đúng quy trình, hướng dẫn nên dẫn đến các khoản thu sai quy định.

Mới đây, Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thu vận động tài trợ. Theo đó, các trường trên địa bàn TP.HCM sẽ không có quỹ lớp, quỹ trường.

Hiệu trưởng nhà trường phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm tất cả các hoạt động thu trong nhà trường. Trước khi thực hiện thu phải có dự toán và công khai rõ ràng cho phụ huynh học sinh về mục đích thu và chi, dự toán được sở duyệt mới được phép thu. Ông Minh cũng cho biết, việc thu và chi đầu năm học đang được HĐND thành phố rất quan tâm.

Hiện tại Sở GD&ĐT TP.HCM đang kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở giáo dục để phát hiện sai phạm về thu, chi. Sở kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở giáo dục nếu làm sai quy định về việc thu, chi. Sau quá trình triển khai, thanh tra sở sẽ tiến hành hậu kiểm. Những cơ sở thu, chi sai mục đích, sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Về trường hợp vi phạm thu, chi tại Trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức), ông Hồ Tấn Minh chia sẻ thêm, Sở GD&ĐT TP.HCM đã xử lý rất nghiêm khắc với hình thức bắt buộc phải trả tiền lại cho phụ huynh, phê bình giáo viên và lãnh đạo nhà trường. Khi phê bình thì việc đánh giá viên chức của giáo viên sẽ bị ảnh hưởng. Nếu đã có hướng dẫn mà lãnh đạo nhà trường, thủ trưởng đơn vị vẫn còn làm sai thì sẽ có những hình thức kỷ luật khác cao hơn.

Trước đó, tại Hội nghị giao ban cấp tiểu học, THCS diễn ra ngày 4/10, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng nhấn mạnh: "Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường". Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị Phòng Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn để tất cả các khoản thu của nhà trường đều phải được thực hiện trên hệ thống, không dùng tiền mặt, để Sở quản lý được việc trường thu như thế nào.

Cùng chuyên mục