CEO Lưu Trường An: “Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số không đơn thuần là quảng cáo, nó là trải nghiệm!”

Từ việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến khả năng cá nhân hóa nội dung theo thời gian thực, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đang làm mới cách thức truyền tải thông điệp, tạo ra những trải nghiệm khó quên.

Bài viết này thuộc series Theo dòng sự kiện

Xem thêm

Trong cuộc trò chuyện với Tiếp thị & Gia đình, CEO Lưu Trường An đã chia sẻ bí quyết để quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số kết hợp cùng chiến lược tổng thể, giúp thương hiệu bứt phá mạnh mẽ hơn.

Giá tiêu hôm nay ngày 1605 (10)

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số dần trở thành lựa chọn hàng đầu

Chào CEO Lưu Trường An. Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) đã thay đổi như thế nào trong những năm gần đây?

Trong những năm qua, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số luôn có rất nhiều thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Những thay đổi này không chỉ dừng lại ở công nghệ, mà còn ở cách các thương hiệu sử dụng nó để tiếp cận người dùng của họ hiệu quả và sáng tạo hơn. Một số thay đổi có thể kể đến như:

  • Ứng dụng AI, camera AI, công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ Real-time...

Từ đó có thể tạo ra được những nội dung quảng cáo đặc biệt theo khu vực địa lý, thời tiết. Thậm chí, một số công nghệ AI thông minh hơn còn có thể tự động tùy biến theo tâm trạng của khách hàng.

  • Có thể tương tác 2 chiều

Quảng cáo ngoài trời (OOH) chỉ có thể hiển thị thông tin. Song với DOOH lại có thể tạo ra những trải nghiệm tương tác 2 chiều thông qua thiết bị di động, mã QR trên màn hình hay một số game hiển thị trên màn hình.

  • Số lượng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Bởi nhiều ưu điểm vượt trội, DOOH xuất hiện ngày càng nhiều, thay thế dần OOH truyền thống. Chúng ta có thể bắt gặp nó ngoài đường, sân bay, bến xe, ga tàu và trung tâm thương mại... 

Theo anh, DOOH có những ưu điểm nổi bật nào so với quảng cáo ngoài trời truyền thống? Điều gì khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp?

Có thể kể đến 3 ưu điểm vượt trội hoàn toàn của DOOH so với OOH, bao gồm:

  • Ứng dụng được công nghệ AI

DOOH có thể ứng dụng công nghệ AI để cá nhân hóa và tối ưu nội dung hiển thị, giúp thu hút người xem hơn.

  • Nội dung truyền linh hoạt, đa dạng

Thay vì một ảnh tĩnh như OOH, DOOH có thể trình chiếu nhiều thông tin và dễ dàng thay đổi quảng cáo qua digital. Từ đó, doanh nghiệp không cần phải mất thêm nhiều kinh phí và thời gian để thi công mới.

  • Có khả năng đo lường được

Nhờ tích hợp camera AI hay cảm biến, DOOH có thể đo lường được lượng người xem, phản ứng và hành vi của khách hàng.

Đối với lý do để doanh nghiệp lựa chọn DOOH, theo tôi là bởi hiệu quả mà nó mang lại. Không đơn thuần là quảng cáo, nó mang đến những trải nghiệm sáng tạo thông qua việc truyền tải nội dung đa dạng và đầy bắt mắt. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho việc truyền thông được liền mạch và xuyên suốt từ online đến offline, từ ATL đến BTL.

2_11zon

DOOH và những tác động tích cực đến người tiêu dùng

Theo CEO Lưu Trường An, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tác động như thế nào đến sự thay đổi hành vi người tiêu dùng?

DOOH có thể dễ dàng hơn trong việc thu hút sự chú ý của mọi người. Đặc biệt, khi doanh nghiệp kết hợp cùng AI để cá nhân hóa nội dung, từ đó sẽ kích thích hành động của người tiêu dùng. Ví như chơi trò chơi hay ghé thăm cửa hàng (trực tuyến)...

DOOH có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực nào đến các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, bình đẳng giới hoặc nâng cao nhận thức cộng đồng?

Trước tiên, DOOH không đóng vai trò quyết định trong việc ảnh hưởng đến các vấn đề xã hội. Nó chỉ đóng vai trò là một kênh truyền tải thông tin đến mọi người. 

Việc ảnh hưởng nhiều hay ít đến các vấn đề xã hội phụ thuộc phần nhiều vào nội dung và cách thức tiếp cận vấn đề. Tuy nhiên DOOH có thể giúp cho những nội dung đó lan tỏa đến nhiều người hơn theo cách cuốn hút hơn.

Làm thế nào để một chiến dịch DOOH vừa thu hút, vừa không gây phiền phức cho người tiêu dùng? Đặc biệt là khi môi trường đô thị ngày càng bị “bội thực” bởi những thông tin quảng cáo?

Theo nghiên cứu của Market Splash năm 2023, 98% mọi người tình cờ nhìn thấy quảng cáo ngoài trời mỗi tuần. Theo cá nhân tôi đánh giá, nếu bạn sống ở thành phố, thì gần như 100% bạn đều tình cờ nhìn thấy quảng cáo OOH (hay DOOH) mỗi ngày. 

Việc có được sản phẩm vừa thu hút, lại không gây nhàm chán cho người tiêu dùng là điểm cộng lớn của bạn đối với họ. Không có một công thức nào chính xác cho điều này, tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử áp dụng một số phương pháp sau:

  • Xây dựng chiến dịch quảng cáo sáng tạo và xuyên suốt. Từ insight “chạm” đó để lan tỏa đến cộng đồng và góp phần tương hỗ cho quảng cáo ngoài trời của bạn.

  • Nắm bắt đúng trend, thông tin đang được cộng đồng quan tâm thời điểm đó.

  • Không nên quá tham lam đưa thông tin vào DOOH, vì mọi người không có nhiều thời gian để xem nó!

  • Điều cuối cùng, nhưng rất quan trọng. Thông tin đưa ra phải tuân thủ pháp luật và phù hợp với văn hóa xã hội. 

3

DOOH và sự kết hợp cùng các nền tảng kỹ thuật số

Theo CEO Lưu Trường An, làm thế nào để có được chiến lược marketing gắn liền với DOOH thành công? Anh hãy chia sẻ một vài ví dụ nổi bật trong và ngoài nước vào năm 2024.

Một chiến dịch DOOH thành công không thể tách khỏi cả chiến dịch marketing tổng thể thành công. Hãy làm cẩn thận, tỉ mỉ từng bước, từ những hoạt động marketing căn bản và cốt lõi nhất. Đây là khởi đầu quan trọng và bắt buộc để có được thành công hơn với kênh DOOH.

Thực tế có rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước đã thành công với quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số trong năm 2024, có thể kể đến như:

  • "It's Magic When The World Comes Together" của Coca Cola. Các bảng DOOH tại Nhật Bản được tích hợp công nghệ cảm ứng chuyển động và nhận diện khuôn mặt. Từ đó đưa ra những thông điệp chào mừng như “Hello + tên” hay “Stay Cool + tên”...

  • Các cảnh quay 3D ấn tượng với màn hình DOOH tại Trung Quốc.

  • Chiến dịch siêu sale 12.12 của Shopee khi sử dụng màn hình DOOH đếm ngược cùng các ưu đãi được cập nhật theo thời gian thực tại Hà Nội và TP. HCM.

Thương hiệu có thể kết hợp giữa DOOH với các hình thức quảng cáo trực tuyến như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

Thực tế, các chiến dịch marketing luôn phải đề cao tính thống nhất và xuyên suốt trong tất cả các kênh và các điểm chạm. Do vậy, việc sử dụng kênh DOOH cũng cần phải xuyên suốt và nhất quán đối với các hoạt động marketing khác. Không thể truyền tải thông điệp trên quảng cáo ngoài trời khác với những kênh khác.

Sự phát triển trong tương lai của DOOH và điều doanh nghiệp nên làm

Ở thời điểm hiện tại, CEO Lưu Trường An cho rằng các nhà quảng cáo dễ gặp phải những thách thức nào khi triển khai chiến dịch DOOH? 

Thách thức lớn nhất khi sử dụng OOH nói chung và DOOH nói riêng là về chi phí. Bởi chi phí để có thể triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời là không hề nhỏ. Bên cạnh đó, việc đo lường được hiệu quả của các hoạt động DOOH cũng không dễ dàng nếu không được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại (sẽ tốn kém thêm chi phí). 

Do đó, thông thường, những đơn vị triển khai DOOH đều phải đi kèm với những chiến dịch marketing tổng thể và bài bản. DOOH ở đây được tính như một kênh tối ưu và hiệu quả để thương hiệu có thể gia tăng điểm chạm đến với khách hàng của họ.

2

Cá nhân hóa đang là một trong những yếu tố được lưu tâm hàng đầu trong hoạt động quảng cáo. Vậy, doanh nghiệp nên làm gì để phát huy được điều này?

Cá nhân hóa trong hoạt động quảng cáo ngày càng quan trọng. Đây là yếu tố then chốt để thương hiệu có thể tiếp cận và dành được tình cảm cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Nếu như trước kia, OOH chỉ có thể truyền tải thông điệp đến với đại chúng. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, DOOH sẽ giúp thương hiệu cá nhân hóa hơn những quảng cáo của họ. Điều này là hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển chung của quảng cáo và doanh nghiệp nên tích cực phát huy nó.

Rất nhiều thương hiệu đã tận dụng điều này triển giúp quảng cáo của họ thu hút hơn. Như chiến dịch “Share A Coke” của Coca cola từ năm 2011, khi mà thương hiệu hiển thị được tên cá nhân trên quảng cáo biển lớn với đèn Neon của họ.

Theo anh, các thương hiệu và doanh nghiệp quảng cáo nên làm gì để bứt phá và không bị bỏ lại phía sau?

Cốt lõi của việc bứt phá không nằm ở quảng cáo DOOH mà nằm trong cả chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp. 

Các doanh nghiệp cần làm tổng thể, đồng bộ và xuyên suốt tất cả các điểm chạm với khách hàng. Không nên chỉ tập trung vào quảng cáo DOOH mà bỏ qua những hoạt động cốt lõi và cơ bản của marketing từ 4P, 4C chẳng hạn.

Một sản phẩm tốt với chiến lược giá thông minh, kênh phân phối hiệu quả kết hợp cùng các hoạt động promotion (gồm cả DOOH) sẽ giúp thương hiệu lan tỏa và chạm đến khách hàng hiệu quả hơn. Đây chắc chắn là điều kiện cần để không bị bỏ lại phía sau.

Cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích từ CEO Lưu Trường An. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và ngày càng thành công hơn nữa!

Theo dòng sự kiện

Xem tất cả