CEO Phạm Ngọc Linh: Quảng cáo ngoài trời luôn có 'mảnh đất riêng' để chinh phục công chúng
Khi quảng cáo ngoài trời không chỉ là bảng hiệu đơn thuần mà trở thành tác phẩm nghệ thuật chạm đến cảm xúc người xem, thương hiệu sẽ tạo nên những dấu ấn khó phai.
Trong cuộc trò chuyện với Tiếp thị & Gia đình, CEO Phạm Ngọc Linh - người đứng sau Unique OOH đã tiết lộ những bí quyết biến quảng cáo ngoài trời thành chất xúc tác mạnh mẽ trong chiến lược truyền thông.
Khi quảng cáo ngoài trời “biến chuyển” để thích nghi với thời cuộc
Chào CEO Phạm Ngọc Linh. Theo anh, quảng cáo ngoài trời (OOH) đang thay đổi thế nào trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức quảng cáo kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ?
Trong những năm gần đây quảng cáo ngoài trời không thay đổi nhiều về các hình thức, phương tiện nhưng cách thức các nhãn hàng triển khai chiến dịch đã có những sự thay đổi đáng kể. Đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức quảng cáo kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, đại dịch covid và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Nếu như trước đây, thói quen của các nhãn hàng là triển khai nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời lớn và cực lớn trong khoảng thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm. Thì bây giờ, doanh nghiệp sẽ ưu tiên chạy các chiến dịch mang tính du kích, ngắn hạn hơn và có thể sáng tạo để kết hợp giữa offline và online (viết tắt O2O). Cụ thể, doanh nghiệp lấy những ấn phẩm quảng cáo ngoài trời sáng tạo đưa lên mạng xã hội nhằm tạo tính “viral” hoặc “seeding” gây tranh cãi.
Thậm chí khi công nghệ quảng cáo thực tế ảo phát triển, các nhà sáng tạo nội dung sẽ sản xuất video trực tiếp trên máy tính mà bỏ qua bước triển khai thực tế rồi mới quay phim, chụp hình đăng tải internet.
Với sự phát triển ngày càng vượt bậc, quảng cáo ngoài trời có thể giúp các thương hiệu xây dựng nhận diện như thế nào trong thị trường cạnh tranh hiện nay?
Từ xưa tới nay, đặc trưng của quảng cáo ngoài trời phần nhiều là giúp gia tăng nhận diện thương hiệu. Hình thức quảng cáo này nằm trong phần “brand marketing” của chiến dịch truyền thông của mỗi thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ.
Quảng cáo ngoài trời giúp khách hàng mục tiêu biết tới thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ để đưa ra quyết định tìm hiểu hoặc mua hàng. Mặc dù có sự cạnh tranh với các hình thức quảng cáo kỹ thuật số song quảng cáo ngoài trời vẫn giữ vị trí quan trọng trong các chiến dịch truyền thông. Bởi nổi bật hơn cả, nó là hình thức “áp bức” người khác buộc phải xem và không thể có sự lựa chọn khác để né tránh.
Sức mạnh kết nối cảm xúc người xem đặc biệt
Theo CEO Phạm Ngọc Linh, quảng cáo ngoài trời tác động đến cảm xúc của người tiêu dùng như thế nào trong khoảng thời gian ngắn? Yếu tố nào khiến nó thu hút sự chú ý ngay lập tức?
Quảng cáo ngoài trời chỉ tiếp xúc với người xem trong khoảng thời gian rất ngắn vì đặc thù di chuyển của người xem hoặc của chính nó (với quảng cáo trên các phương tiện giao thông). Bởi vậy khi thiết kế các ấn phẩm quảng cáo ngoài trời, đội ngũ sản xuất cần có sự nghiên cứu và ứng dụng phù hợp.
Đặc thù của hình thức này là thời gian tiếp xúc với người xem ngắn nên nội dung cần ngắn gọn, súc tích và có thiết kế tông màu nổi bật. Có như vậy, ấn phẩm mới tạo ra sự ấn tượng và gợi nhớ cho người xem.
Quảng cáo ngoài trời có thể khiến người tiêu dùng quyết định mua sắm ngay lập tức hay chỉ tạo ra nhận thức về thương hiệu lâu dài?
Cốt lõi của quảng cáo ngoài trời là giúp gia tăng nhận diện thương hiệu chứ không ảnh hưởng ngay tới hành vi của người tiêu dùng, bao gồm cả quyết định mua hàng lập tức.
Hình thức này chỉ giúp truyền tải thông điệp của nhãn hàng, sản phẩm hay dịch vụ tới khách hàng tiềm năng. Tiếp sau đó, hành vi mua sẽ được thực hiện thông qua các nền tảng khác như các điểm bán hoặc các ứng dụng thương mại điện tử. Ví dụ, Shopee chạy chương trình sale trên quảng cáo xe bus, người xem đọc được thông điệp đó sẽ vào ứng dụng để tìm hiểu thêm và mua hàng.
Anh hãy chia sẻ ví dụ về một chiến dịch OOH nổi bật đã thành công khơi gợi hành vi tìm kiếm và mua hàng của người tiêu dùng?
Nhiều ứng dụng thương mại điện tử như Shopee, Tiktok Shop có chương trình sale off, họ dán quảng cáo trên xe bus nhằm tiếp cận người xem khi tham gia giao thông. Khi người xem tiếp nhận thông tin khuyến mãi sẽ truy cập nền tảng để thực hiện hành vi mua sắm. Shopee đã làm rất tốt những chiến dịch sale off này trên quảng cáo xe bus, taxi và cả màn hình led ở khắp các tỉnh thành phố lớn, nơi có lượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng lớn.
Làm thế nào để OOH gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng?
Với CEO Phạm Ngọc Linh, làm thế nào để quảng cáo ngoài trời có thể tạo được ấn tượng sâu sắc và chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng? Unique đã ứng dụng điều này như thế nào?
Tôi nghĩ rằng, chiến dịch quảng cáo đó cần có sự sáng tạo về nội dung, thông điệp nhân văn và gần gũi với người xem.
Về Unique, chúng tôi từng đồng hành cùng Chilly, triển khai chiến dịch quảng cáo ấn tượng tại Hà Nội nhân dịp ngày 8/3/2023. Trong ngày lễ đặc biệt, một chiếc xe bus 2 tầng được phủ kín hoa hồng cùng đội ngũ nhân sự đã di chuyển khắp phố phường và dành tặng những bó hoa xinh tươi đến nhiều người phụ nữ.
Chiến dịch nhân văn này tạo nên tiếng vang lớn trong giới marketing và được đánh giá đã gia tăng nhận diện cho Chilly rất tốt. Nhiều người nhận hoa cũng bày tỏ niềm yêu thích và có những bài viết đăng tải mạng xã hội không ít. Từ đó, thương hiệu được đông đảo công chúng biết đến, nhận được ấn tượng tốt đẹp cả trên môi trường online lẫn offline.
Trong thời đại kỹ thuật số, quảng cáo ngoài trời có thể kết nối với các nền tảng kỹ thuật số hoặc mạng xã hội như thế nào để gia tăng tác động đến người xem?
Như đã chia sẻ ở trên, quảng cáo ngoài trời sẽ là chất xúc tác để các nhà sáng tạo mang tới những nội dung hấp dẫn và lan tỏa nó lên môi trường internet. Từ đó góp phần truyền tải thông điệp, giúp gia tăng nhận diện cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.
Theo anh dự đoán, quảng cáo ngoài trời trong tương lai sẽ có những thay đổi nào để có thể duy trì sức ảnh hưởng đối với người tiêu dùng? Thương hiệu sẽ phải làm gì để bắt kịp với điều này?
Quảng cáo ngoài trời trong tương lai sẽ có những thay đổi theo thể chế và sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng như thói quen, hành vi của người tiêu dùng.
Ví dụ, ở các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay xa hơn là Pháp, Đức, chúng ta sẽ không thấy nhiều mẫu quảng cáo ngoài trời xuất hiện bởi thực tế hầu hết người dân đều sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm. Song song với đó, lượng người xem quảng cáo dưới đường ngầm sẽ tăng, đồng nghĩa những mẫu quảng cáo ở trên đường sẽ khó được tiếp cận.
Không chỉ có vậy, quảng cáo ngoài trời cũng bị phụ thuộc rất nhiều vào thể chế, quy định của chính quyền sở tại. Bởi vậy các doanh nghiệp trong lĩnh vực cần luôn có sự chuẩn bị để thích nghi và không ngừng sáng tạo các hình thức quảng cáo mới phù hợp để không bị đào thải.
Đây thực sự là một lĩnh vực kinh doanh nhiều khó khăn và cạnh tranh khốc liệt không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nếu có định hướng và chiến lược phù hợp, OOH vẫn luôn có “mảnh đất riêng” để chinh phục người tiêu dùng, phát triển rộng mở hơn nữa.
Cảm ơn CEO Phạm Ngọc Linh về những chia sẻ bổ ích cùng Tiếp thị & Gia đình. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và ngày càng thành công hơn nữa!
Bài viết: Thanh Hoa