Biển quảng cáo ngoài trời là gì? Tất tật điều doanh nghiệp cần biết để tăng gấp đôi doanh thu từ loại hình quảng cáo này
Biển quảng cáo ngoài trời là một trong những kênh marketing hiệu quả, nắm vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp, thương hiệu.
Biển quảng cáo ngoài trời là gì?
Hiệp hội Quảng cáo ngoài trời Mỹ định nghĩa, quảng cáo ngoài trời là tất cả các hình thức quảng cáo tác động đến người xem khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà của mình, bao gồm quảng cáo xuất hiện trên đường phố hay tại các địa điểm công cộng.
Tại Việt Nam, quảng cáo ngoài trời hay còn được gọi là quảng cáo Out of Home (OOH), là một hình thức quảng cáo trực quan, tiếp cận người tiêu dùng khi họ ở bên ngoài nhà của họ.
Quảng cáo ngoài trời hiện là một trong những hình thức quảng cáo không thể thiếu và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong quảng bá sản phẩm/thương hiệu.
Những đặc điểm cơ bản về biển quảng cáo ngoài trời
Kích thước
Kích thước của các loại biển quảng cáo ngoài trời cần có chiều rộng và chiều cao đúng theo quy định. Ví như, quy định kích thước biển quảng cáo ngoài trời tại khu vực trong đô thị và khu vực ngoài đô thị sẽ khác nhau. Do đó, doanh nghiệp và các nhà quảng cáo buộc phải nắm rõ điều này để thực hiện đúng.
Chất liệu phổ biến
Tấm nhựa PVC
Vật liệu này chứa thành phần chính là nhựa nhiệt dẻo Polyvinyl chloride có khả năng chống nước và chống cháy tốt.
Bạt Hiflex, bạt 3M
Bạt Hiflex và 3M được làm từ nhựa PVC, có màu trắng sữa với độ bền cao.
Tấm nhựa Mica
Tấm nhựa Mica được làm từ loại nhựa cao cấp có bề mặt nhẵn mịn và màu sắc đa dạng. Vật liệu này thường được ứng dụng làm biển quảng cáo chữ nổi đèn LED.
Decal
Decal thường được làm từ chất liệu silicon hoặc FE siliconl. Một mặt của decal sẽ in chữ, hình ảnh, logo… và một mặt còn lại sẽ có lớp keo để dán vào các vật liệu khác.
Aluminium
Aluminium được làm nên từ hợp kim nhôm kết hợp với nhựa Aluminium. Vật liệu này có trọng lượng nhẹ, độ dẻo cao nên rất thuận tiện cho việc thi công, lắp đặt.
Formex
Formex cấu tạo nên từ bọt hoá học cùng nhựa PVC sau đó được nén ở mức nhiệt cao để ra thành phẩm. Vật liệu này được ứng dụng nhiều bởi có thể chịu lực, chống nước tốt.
Kim loại đồng, inox, nhôm
Đồng, inox và nhôm là những vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế bảng quảng cáo ngoài trời. Chúng có màu sắc bắt mắt, độ bền cao và ít bị biến dạng.
Đèn LED, Module LED, LED matrix
Đèn LED, Module LED và LED matrix cũng là những lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng. Chúng có màu sắc đa dạng, có thể tăng tính thẩm mỹ và thu hút sự chú ý của nhiều người.
Công đoạn sản xuất
Bước 1: Lên ý tưởng
Trước khi thực hiện bất kỳ sản phẩm quảng cáo ngoài trời nào, doanh nghiệp hay đơn vị thực hiện đều phải lên ý tưởng. Đây là công đoạn để phác họa bước đầu cho mỗi tấm biển quảng cáo.
Bước 2: Thiết kế
Đội ngũ chuyên môn sẽ bắt đầu thiết kế những ấn phẩm được phác họa lên từ ý tưởng trước đó, tạo ra các bản vẽ sáng tạo, phù hợp với thông điệp của thương hiệu/sản phẩm.
Bước 3: In bản test
Sau khi chốt lại bản thiết kế, quá trình in bản test sẽ được tiến hành. Điều này sẽ giúp kiểm tra màu sắc, chất lượng in ấn của sản phẩm.
Bước 4: Lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời
Sau các bước trên, cuối cùng đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp đặt bảng quảng cáo ngoài trời theo vị trí và kế hoạch đã đề ra trước đó.
Các hình thức phổ biến của biển quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo ngoài trời Billboard/Pano
Billboard/Pano là một trong những hình thức quảng cáo OOH phổ biến và lâu đời nhất.
Biển quảng cáo Billboard thường được triển khai tại các địa điểm như trung tâm mua sắm, đường cao tốc, sân vận động…
Quảng cáo tại điểm bán - Point of sale (POS)
Quảng cáo điểm bán hàng là hình thức quảng cáo tại các khu vực thanh toán như quầy thu tiền, cửa thanh toán…
Quảng cáo trên phương tiện giao thông - Transit Advertising
Quảng cáo trên phương tiện giao thông thường được áp dụng trên xe buýt, xe khách, xe tải, taxi…hoặc các phương tiện di chuyển khác.
Quảng cáo ngoài trời tại địa điểm công cộng
Quảng cáo OOH tại các địa điểm công cộng thường xuất hiện tại các ki-ốt, bến xe buýt, băng ghế, vỉa hè, quầy báo…
Dịch vụ quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm khác
Địa điểm thích hợp để áp dụng dịch vụ quảng cáo ngoài trời thường là tại các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, nhà hát, câu lạc bộ, sân bay…
Vai trò của biển quảng cáo ngoài trời
Xây dựng danh tiếng, tăng cường độ nhận diện của thương hiệu/sản phẩm
Quảng cáo ngoài trời OOH đóng vai trò không nhỏ trong việc tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, việc xuất hiện trên nhiều địa điểm và lặp lại nhiều lần cũng giúp duy trì độ nhận diện, trở thành điều thân quen đối với người tiêu dùng.
Kết nối với người tiêu dùng thông qua những khoảnh khắc trong ngày
Không thể phủ nhận rằng người tiêu dùng hiện nay đang rất bận rộn. Đây là nhóm đối tượng ít có thời gian để tiếp cận với thương hiệu/sản phẩm khi ngồi xem TV, xem điện thoại hay đọc báo.
Thay vào đó, “thời gian chết” khi đi lại trên đường phố lại có thể khiến họ rảnh mắt hơn. Lúc này, quảng cáo ngoài trời có thể phát huy tác dụng của mình. Các thương hiệu có thể tận dụng điều này để tăng cường kết nối với khách hàng.
Mang đến vẻ đẹp sôi động, hiện đại cho đô thị
Có thể thấy, pano quảng cáo ngoài trời hay những hình thức hiện đại, sáng tạo có thể mang đến sự sinh động, thú vị cho cảnh quan đô thị.
Ưu, nhược điểm của biển quảng cáo ngoài trời
Ưu điểm của biển quảng cáo ngoài trời
Tiếp cận lượng lớn và đa dạng đối tượng khách hàng
Biển quảng cáo ngoài trời là phương tiện truyền thông đại chúng hiệu quả. Nó dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng ở nhiều độ tuổi, giới tính, sở thích và mức thu nhập.
Những vị trí đông đúc như giao lộ, khu đô thị hay các phương tiện giao thông giúp thông điệp quảng cáo được truyền tải đến nhiều người mỗi ngày.
Đa dạng hình thức, chất liệu để phù hợp với mọi ngành nghề
Quảng cáo ngoài trời có thể triển khai với nhiều phương thức nên đảm bảo phù hợp với mọi ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ. Ví như biển quảng cáo tĩnh lớn có chi phí cao sẽ phù hợp với lĩnh vực bất động sản; quảng cáo trên phương tiện giao thông lại phù hợp với các lĩnh vực hạn chế về mặt ngân sách…
Truyền tải thông điệp sáng tạo và thu hút
Biển quảng cáo ngoài trời thường có thiết kế bắt mắt, màu sắc rực rỡ và thông điệp ấn tượng. Do vậy, nó có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý và dễ dàng để lại dấu ấn sâu đậm đối với người xem.
Tần suất hiển thị cao
Biển quảng cáo ngoài trời không bị giới hạn xuất hiện về mặt thời gian, nó có thể tồn tại lâu dài. Từ đó, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và thông điệp có thể lặp lại nhiều lần, in sâu vào tâm trí người tiêu dùng.
Không thể bỏ qua hoặc tắt quảng cáo
Không giống như quảng cáo truyền hình hay trên mạng xã hội, người dùng có thể tắt hoặc bỏ qua thì quảng cáo ngoài trời không như vậy. Đây là được xem là một phương thức tiếp cận bắt buộc.
Chi phí thấp, nếu xét theo CPM
Chi phí tổng thể để lắp đặt một tấm biển quảng cáo ngoài trời thường cao, song nếu xét ở tiêu chí CPM (chi phí trên mỗi nghìn lượt hiển thị) thì lại tiết kiệm hiệu quả. Loại hình quảng cáo này không bị giới hạn bởi thời gian xuất hiện trong ngày nên về lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.
Nhược điểm của biển quảng cáo ngoài trời
Thời gian tiếp xúc ngắn, hạn chế nội dung truyền tải
Người đi đường thường chỉ có vài giây để nhìn biển quảng cáo do đó việc tiếp nhận thông điệp sẽ bị hạn chế.
Khó tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu
Mặc dù có khả năng tiếp cận đối tượng người tiêu dùng đa dạng, song quảng cáo ngoài trời lại khó nhắm trúng mục tiêu cụ thể. Lúc này, doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược sử dụng biển quảng cáo tại những địa điểm, khu vực cụ thể phù hợp với đặc thù của nhóm khách hàng mục tiêu.
Hiệu quả đo lường bị hạn chế
Rất khó để có thể đánh giá chính xác hiệu quả của quảng cáo ngoài trời về số lượng người tiếp cận hay tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường
Do được lắp đặt ngoài trời, các biển quảng cáo sẽ gặp nhiều tác động từ môi trường và thời tiết. Theo thời gian, nó dễ bị hỏng hóc, phai màu… do đó, cần chú ý công tác bảo trì thường xuyên.
Chi phí triển khai biển quảng cáo ngoài trời là bao nhiêu?
Chi phí triển khai bảng biển quảng cáo ngoài trời có thể lên đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào loại hình, thời gian và địa điểm triển khai.
Ví như, biển quảng cáo tĩnh (Pano, Billboard, LED) sẽ có chi phí phụ thuộc vào vị trí, diện tích, khu vực có lưu lượng giao thông cao hay thấp... Với quảng cáo trên phương tiện giao thông, chi phí thường được tính bằng công thức: Đơn giá x Số lượng xe x Số tháng. Hay với quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (LCD, Frame) sẽ báo giá theo tuần và hạng tòa nhà...