Thứ hai, 13/03/2023, 11:32 (GMT+7)

Phụ nữ tuổi trung niên thường mắc những bệnh gì?

PV - t/h (Theo SKĐS, Sở y tế Nam Định)

Phụ nữ tuổi trung niên thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Đó là những căn bệnh nào? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích.

Bệnh nhớ nhớ quên quên

Bệnh nhớ nhớ quên quên là một phần bình thường của sự lão hóa. Khi lớn tuổi, những thay đổi xảy ra trong tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả não bộ. 

Bệnh nhớ nhớ quên quên kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ. Bệnh này diễn biến âm thầm và nặng dần theo tuổi tác, thường dẫn đến các bệnh sa sút trí tuệ nguy hiểm như Alzheimer.

Bệnh xương khớp

Sau tuổi 40, hiện tượng đau lưng, vùng thắt lưng đã bắt đầu xuất hiện và ngày một rõ rệt. Càng nhiều tuổi, mật độ xương càng giảm và loãng dần, đặc biệt là những người nhỏ bé, người tiền căn gia đình bị loãng xương, mãn kinh sớm hay bị cắt buồng trứng.

benh nu trung nien Tiepthigiadinh H1
Sau tuổi 40, hiện tượng đau lưng, vùng thắt lưng đã bắt đầu xuất hiện. Ảnh: Penn Medicine

Khi bị loãng xương rất dễ dẫn đến nguy cơ gãy xương hông, xương đùi, cổ xương đùi, xương cẳng chân bị đau lưng và còng lưng do cột sống bị sụp. Loãng xương còn làm mất khả năng vận động tự nhiên của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Nguyên nhân gây loãng xương thường do chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, đặc biệt thiếu canxi và vitamin D. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng thuốc có chứa chất steroid... cũng dễ bị loãng xương.

Phụ nữ mắc các bệnh như thoái hóa khớp, loãng xương, đau khớp gối; những người, ít vận động, gặp chấn thương, bê vác đồ vật nặng, béo phì,ít vận động… cũng mắc các bệnh về xương khớp nhiều hơn.

Hội chứng tiền mãn kinh

Ở ngoài tuổi 40, buồng trứng bắt đầu suy thoái, mức estrogen trong cơ thể hạ thấp và dần bị thiếu hụt estrogen. Vùng chịu tác động đầu tiên là khung chậu vì thế trong giai đoạn này người phụ nữ dễ mắc phải các chứng sa sinh dục, ngứa âm hộ, âm đạo khô, giao hợp khó khăn… có thể dẫn đến bệnh sa sinh dục, sa bàng quang, són tiểu. Thiếu estrogen còn ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh, tuyến nội tiết khiến bạn gặp chứng mất ngủ, mệt mỏi, cáu gắt, lo âu… và đó cũng là những biểu hiện của hội chứng thời kỳ tiền mãn kinh.

Bệnh về tim mạch

Khi đến tuổi tiền mãn kinh, lượng hormone sinh dục bị giảm đáng kể và bắt đầu giai đoạn bùng nổ các bệnh tim mạch (huyết áp cao, bệnh mạch vành...). Hệ thống tim mạch ở phụ nữ cũng dễ bị tổn thương hơn khi có tác động của các tác nhân độc hại như: thuốc lá, rượu bia... Bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành ở phụ nữ diễn biến phức tạp hơn, nên vấn đề phòng bệnh, phát hiện và chữa trị kịp thời các bệnh này là quan trọng hàng đầu.

benh nu trung nien Tiepthigiadinh H2
Bệnh về huyết áp, tim mạch là bệnh ohụ nữ tuổi trung niên dễ mắc phải. Ảnh: iStock

Phụ nữ sau tuổi 40, khả năng điều chỉnh có tính phản xạ của cơ thể đối với huyết áp suy giảm. Cũng chính vì thế mà dễ xuất hiện các bệnh tăng huyết áp, bệnh huyết áp thấp có tính thể vị ở thời kỳ này. Sau khi quỳ hoặc ngồi xổm lâu đột xuất đứng lên có thể xuất hiện một số hiện tượng như choáng váng, chóng mặt, mắt trở nên tối sầm lại, thậm chí có trường hợp bị chập choạng rồi ngã lăn ra.

Bệnh về tiêu hóa và chuyển hóa

Rất nhiều phụ nữ tuổi trung niên đều có thắc mắc: không ăn nhiều mà vẫn béo. Đó là do khi bước vào tuổi trung niên, hệ số tiêu hóa và chuyển hóa chất hạ thấp rõ rệt, lượng phân tiết của dịch vị dần dần ít đi, yêu cầu của thức ăn cũng ít hơn so với thời kì thanh niên, đồng thời khả năng tiêu hóa hạ thấp. Ngoài ra, do chức năng chuyển hóa chất hạ thấp, sự tiết ra insulin cũng ít đi, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường cũng tăng cao rõ rệt. Vì thế phụ nữ ngoài tuổi 40 cần chú ý phòng bệnh.

Ung thư vú và ung thư phần phụ

Phụ nữ tuổi 40 có khoảng 18% được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Đây là căn bệnh âm thầm mà rất nguy hiểm, là nỗi ám ảnh của phụ nữ. Gia đình có người từng bị ung thư vú, nguy cơ tăng gấp 3-5 lần; nếu béo phì nguy cơ gấp 3 lần; không cho con bú sữa mẹ hoặc không sinh con, hoặc có con đầu lòng quá muộn; dậy thì sớm và mãn kinh muộn cũng có nguy cơ cao.

benh nu trung nien Tiepthigiadinh H3
Phụ nữ tuổi trung niên có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư vú. Ảnh: Healthline

Khi nhận thấy các triệu chứng như: Sự thay đổi kích thước và hình dạng của vú, xuất hiện những khối u hay sưng tấy ở nách, chảy máu ở núm vú hay đau ngực. Khi thấy phần phụ bất thường như khí hư đổi màu, chảy máu bất thường, kinh nguyệt kéo dài… hãy nhanh chóng đến các cơ sở khám bệnh chuyên khoa để kiểm tra và điều trị sớm.

Cùng chuyên mục