Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 14:20 (GMT+7)

Nhãn là loại quả phố biến trong mùa hè nhưng có những người không nên ăn

Nhãn là loại quả được nhiều người yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn loại quả này.

qua nhan Tiepthigiadinh H1
Nhãn là loại quả được ưa thích vào mùa hè

Nhãn là loại quả mùa hè chứa nhiều dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe như: Cải thiện trí nhớ, Thúc đẩy miễn dịch, Chống viêm, Tăng cường năng lượng, Tăng cường sức khỏe làn da, Nâng cao chất lượng giấc ngủ… Tuy nhiên, theo Healthifyme, bạn chỉ nên ăn tối đa 10 quả nhãn/ngày để cung cấp vitamin C và sắt cho cơ thể. Những đối tượng sau không nên ăn nhãn:

Người thừa cân béo phì

Người thừa cân không nên ăn nhiều nhãn vì nhãn có lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng. Tiêu thụ 300g nhãn tương đương với 1 bát cơm trắng. Vì vậy, những người đang muốn giảm cân cần hết sức lưu ý, người bị thừa cân béo phì chỉ nên ăn vài quả nhãn mỗi lần, không nên ngày nào cũng ăn nhãn.

Người tiểu đường

Nhãn là loại quả có hàm lượng đường cao nên nó vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu. Trong 100g nhãn chứa 65g đường, 1g chất xơ, hàm lượng đường cao và ít chất xơ làm tăng lượng đường trong máu tương đối nhanh.

Người bình thường khi ăn không có vấn đề gì nhưng người mắc bệnh tiểu đường hoặc người đang áp dụng chế độ ăn ít đường cần tránh ăn nhãn vì có thể khiến đường huyết tăng cao đột ngột.

Người bị mụn nhọt

qua nhan Tiepthigiadinh H2
Quả nhãn chứa lượng đường lớn

Lượng đường cao trong nhãn khi ăn nhiều sẽ làm tăng đường trong máu, ảnh hưởng đến da. Nếu thuộc nhóm người nóng trong, hay nổi mụn nhọt khi ăn nhãn, bạn nên hạn chế ăn nhãn bổ sung đủ nước (2-2,5l/ngày), ăn nhiều rau xanh.

Người bị tăng huyết áp

Nhãn là loại quả có tính nhiệt cao, người bệnh tăng huyết áp không nên ăn kẻo gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ mang thai thường xuất hiện triệu chứng nóng trong, có các hiện tượng như táo bón, miệng đắng, họng rát… Ăn nhãn trong thời gian này không có tác dụng bồi bổ mà còn làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến khô miệng, tăng nóng trong, táo bón, động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai. Đặc biệt, phụ nữ có thai thời kỳ đầu và sau 8 tháng nên kiêng nhãn.

Trẻ nhỏ

Việc tự ý ăn nhãn có thể khiến trẻ có nguy cơ hóc dị vật như vậy sẽ vô cùng nguy hiểm. Nhãn có hình dạng nhỏ tròn, khi trẻ cho hết vào miệng sẽ khiến quả nhãn thụt sâu gây hóc. Hóc dị vật có thể gây tổn hại sức khỏe nặng nề, thậm chí tử vong nếu bỏ qua thời gian vàng sơ cứu. Do đó, bậc cha mẹ nên bóc vỏ, tách hạt rồi mới đưa cho con ăn để tránh bị hóc.

Cùng chuyên mục