Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 28/05/2024, 10:27 (GMT+7)

Người dùng thích săn mã giảm giá, khuyến mãi cần đặc biệt lưu ý chiêu thức lừa đảo mới này

Cục An toàn thông tin vừa lưu ý người dùng Việt về nhiều hình thức lừa đảo mới, phổ biến trên không gian mạng như sàn thương mại điện tử Shopee và ứng dụng xem video YouTube.

Chiếm đoạt tiền qua các mã giảm giá, khuyến mại

Theo Cổng thông tin điện tử Cục An toàn thông tin, Công an tỉnh Phú Thọ vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tiền khuyến mãi của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận đã cùng các đồng phạm lập ra các gian hàng ảo trên ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee để chiếm đoạt tiền của sàn TMĐT này thông qua các mã giảm giá, khuyến mại.

1_4f33a5483f

Các đối tượng đã dựng màn kịch lừa đảo hết sức chuyên nghiệp thông qua nhiều công đoạn: Lập gian hàng ảo - Tuyển người chốt đơn mua hàng ảo - Tìm kiếm mã giảm giá - Áp mã giảm giá, yêu cầu sàn TMĐT đặt đơn mua hàng ảo - Đóng gói hàng hóa không đúng mô tả - Cấu kết thực hiện giao nhận hàng hóa ảo để tạo chứng từ giả lừa sàn TMĐT chuyển tiền khuyến mãi vào tài khoản của người mua hàng.

Tinh vi hơn, đối tượng tạo lập nhiều hội nhóm, Fanpage trên mạng xã hội để dẫn dụ những người thiếu hiểu biết về pháp luật tham gia chốt đơn hàng ảo cho chúng.

Bên cạnh đó, các đối tượng trong vai cả người bán lẫn người mua nhằm dựng lên những màn kịch mua hàng, nhận hàng để chiếm đoạt tiền của các sàn TMĐT.

Với kịch bản trên, nhóm đối tượng này đã tạo ra giao dịch mua bán hàng hóa ảo với giá trị hàng chục tỷ đồng để chiếm đoạt tiền từ các voucher khuyến mãi của sàn TMĐT Shopee tài trợ cho người mua hàng trực tuyến chỉ trong thời gian nửa năm.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn.

Người mua chỉ nên thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác.

Tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm.; không tham gia vào các hội nhóm “việc nhẹ lương cao”, mua hàng nhận tiền hoa hồng để tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Khi phát hiện ra dấu hiệu hoặc đã trở thành nạn nhân của những trường hợp lừa đảo, người dân cần nhanh chóng tố giác đến các cơ quan có thẩm quyền để hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.

Lừa đảo trên nền tảng YouTube

Hệ thống tự động quảng cáo với những nội dung được tạo ra bởi AI đã trở thành yếu tố để tội phạm mạng vượt qua được hàng rào bảo mật cũng như những chính sách mà YouTube đặt ra, khiến cho nền tảng này trở thành không gian hoạt động hoàn hảo của những tên lừa đảo.

Theo những thông tin mà trang dữ liệu Avast Threat Intelligence cung cấp, tình hình lừa đảo trên nền tảng YouTube ngày một phổ biến với những thủ đoạn tinh vi như ngỏ lời hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung với email chứa mã độc, giả mạo các công ty, nhãn hàng chính thống; tạo video với nội dung hướng dẫn bẻ khóa các phần mềm mất phí;...

lua-dao-tren-nen-tang-youtube
Ảnh minh họa

Trong đó, thủ thuật được các đối tượng lừa đảo sử dụng phổ biến trên nền tảng YouTube là tạo dựng các nội dung giả mạo.

Bất kể là những đoạn video có thật hoặc được tạo ra bởi AI, đối tượng lừa đảo đều có thể sử dụng nhằm thu hút và điều hướng người dùng vào nhiều mục đích khác nhau.

Nội dung video lừa đảo đáng chú ý trong thời gian gần đây là những đoạn video đã được chỉnh sửa bởi công nghệ Deepfake nhằm mạo danh một ai đó nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng.

Đối tượng sử dụng công nghệ AI để giả mạo giọng nói, quảng bá và dẫn dụ người dùng sử dụng những dịch vụ có chứa mã độc. Với sự phát triển của công nghệ, những video kể trên đều rất công phu, khiến những đối tượng như người già và trẻ em khó có thể phát hiện được.

Thậm chí, nền tảng này còn đang trở thành nơi để những tên tội phạm buôn bán các phần mềm mã độc cũng như mời gọi người dùng tham gia vào hành vi phạm tội.

Những mã độc đáng chú ý trong thời gian gần đây có thể kể đến như Lumma Steeler và Redline Stealer. Đây đều là những mã độc dịch vụ (MaaS) được làm ra với chức năng đánh cắp dữ liệu của người dùng.

Chúng xuất hiện dưới vỏ bọc là những website chứa các phần mềm chính thống nhằm dụ dỗ người dùng tải về. Bên cạnh đó, DarkGate - phần mềm nguy hiểm với khả năng xâm nhập vào hệ thống của Microsoft Window dưới dạng là những bản cập nhật hệ điều hành - cũng xuất hiện tràn lan trên YouTube.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng mạng xã hội nói chung và người dùng YouTube nói riêng, nên tuyệt đối tỉnh táo trước các nội dung mang tính chào mời tham gia các loại hình dịch vụ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Người dùng nên cẩn trọng và thực hiện xác thực thông tin của những nội dung trên mạng xã hội; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân để tránh bị đánh cắp phục vụ vào mục đích phi pháp.

Người dùng tuyệt đối không nên truy cập vào những đường dẫn không rõ nguồn gốc, các đường dẫn quảng cáo, hạn chế tối đa tải xuống những ứng dụng lạ, tránh bị đối tượng tấn công mã độc chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, người dùng cũng nên sử dụng những phần mềm diệt virus chính thống, nâng cao bảo mật cho thiết bị cá nhân; luôn bật tường lửa trong quá trình sử dụng thiết bị không kết nối vào các wifi lạ tại nơi công cộng.

Cùng chuyên mục