Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/05/2024, 04:51 (GMT+7)

Xuất hiện hai trò lừa đảo mới nhiều người 'sập bẫy', chuyên gia mách bài xử lý

Đối tượng lừa đảo luôn tinh vi và thay đổi nhiều trò mới khiến người dân không kịp cảnh giác. Vì vậy, chuyên gia mách một số bài xử lý sau.

Lừa đảo bằng phương thức thanh toán không tiền mặt

Hiện nay, chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại, các giao dịch như ăn uống, mua sắm đều được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.

Một vài bạn trẻ ở TP.HCM hiện nay rất ưu tiên lựa chọn phương thức thanh toán không tiền mặt. Chị Châu Huệ Mẫn chia sẻ: “Mình thường thanh toán không tiền mặt vì sẽ nhanh - gọn - lẹ, mình không cần phải giữ tiền mặt trong người”. Chị Nguyễn Thị Thanh Vi cũng chia sẻ thêm: “Lý do mình thích là mình đỡ nhìn vào ví, bên cạnh đó mình cũng đỡ lo lắng về vấn đề trộm cắp, vì nếu bị trộm chỉ cần khóa thẻ là an toàn”.

Lừa đảo bằng phư?
Nhiều giao dịch báo thành công nhưng thực chất là trò "bịp" của đối tượng lừa đảo.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh thấy mã chuyển tiền thành công nhưng đợi mãi tiền vẫn không tới mà người mua hàng thì đã rời đi từ lâu. Trường hợp chị  N.T.T.C (TP.HCM) nói: “Lúc đó tôi thấy màn hình chuyển khoản thành công và đúng ngân hàng của tôi nhưng do khách đông tôi phải bận lấy hàng giao cho khách nên tôi cũng xem qua loa rồi để cho họ đi. Sau đó tôi không thấy tiền vô tài khoản”.

Ông Tạ Thanh Tùng (Chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân) chia sẻ về việc thanh toán không tiền mặt: “Thứ nhất là sự tiện lợi và nhanh chóng, chúng ta không phải đem theo nhiều tiền mặt để tránh rủi ro. Thứ hai là sự chính xác trong việc thanh toán, việc thanh toán qua những con số trên phần mềm được lưu trữ lại để chúng ta kiểm tra, tránh trường hợp đếm nhầm tiền hoặc rơi rớt và trong trường hợp chuyển nhầm cũng dễ đối chứng. Cuối cùng là những ưu đãi khi thanh toán không tiền mặt giúp giới trẻ và người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn”.

Nhưng gần đây xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo như sau khi mua hàng hay, các đối tượng đã chủ động chuyển tiền qua nhiều thao tác để qua mặt người bán với hình ảnh chụp biên lai chuyển tiền thành công qua ngân hàng nhưng đều là hình ảnh giả mạo. Vì thiếu cảnh giác và cẩn thận, nhiều người đã trở thành nạn nhân.

Lừa đảo bằng phư?
Cần sử dụng ứng dụng thông báo giao dịch bằng âm thanh khi giao dịch qua QR

Ông Trần Thanh Đàn (Trưởng khoa Công nghệ Thông tin) cho biết, hiện nay có rất nhiều hình thức lừa đảo thanh toán qua trực tuyến, có thể thông qua điện thoại, app ứng dụng, thanh toán qua ví,... khi chuyển tiền họ đưa kết quả thanh toán rồi đi nên rất dễ chủ quan. Mình nên cẩn trọng và xem nguồn gốc khi có link hoặc email gửi đến. Nên cập nhật phần mềm hoặc hệ điều hành mới để vá những lỗ hổng hacker có thể xâm nhập. Khi lướt web hoặc xem các trang bán hàng, tránh lưu thông tin trên web. Email thường có những file đính kèm, kiểm tra kỹ trước khi bấm vào. Khi thanh toán trên ứng dụng, cần kiểm tra tiền tài khoản thường xuyên để khi có rủi ro thì báo ngay với chính quyền.

Để hạn chế rủi ro của phương thức thanh toán không tiền mặt, các cơ sở kinh doanh cần trang bị ứng dụng có thể kiểm tra chuyển khoản thanh toán nhanh, sử dụng ứng dụng thông báo giao dịch bằng âm thanh khi giao dịch qua QR. Các chủ cơ sở kinh doanh cần nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe

Thời gian gần đây, các đối tượng giả mạo nhân viên đăng kiểm gọi cho các chủ xe thông báo phương tiện sắp hết hạn kiểm định và cần gia hạn đăng kiểm. Người dân đồng ý, kẻ gian sẽ kêu đóng một số khoản phí rồi tiến hành chiếm đoạt.

Chị Nguyễn Thanh Thúy (TP.HCM) chia sẻ: “Một hôm có người gọi tôi, bảo là nhân viên trung tâm đăng kiểm xe, thông báo xe tôi hết hạn và bảo tôi chuyển 100.000 đồng để làm giấy tờ. Tôi thấy làm giấy tờ online cũng tiện, nên tôi chuyển tiền vào số tài khoản người đó, khi tôi điện lại thì không được”.

Anh Nguyễn Phúc (TP.HCM) chia sẻ: “Không biết vì sao họ lại có thông tin của mình, địa chỉ nhà, loại xe, biển số xe,... mọi thứ rất khớp với nhau và không có kẽ hở nên mình tin là thật và kết quả mình đã bị lừa”.

Lừa đảo gia hạn đ
Lừa đảo gia hạn đăng kiểm xe

“Không cần chờ đợi”, “đưa đến tận nhà”, “chi phí hạt dẻ”,  với lời chào có cánh cùng một kịch bản hoàn hảo, không ít các đối tượng nắm được thông tin chủ phương tiện, biển số xe, thời gian hết hạn đăng kiểm khiến nhiều người không nghi ngờ và chuyển khoản. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng khóa tài khoản và cắt đứt liên lạc.

Luật sư Nguyễn Quốc cho biết, các đối tượng có hành vi và dấu hiệu của việc lợi dụng danh nghĩa của cơ quan tổ chức, dùng thủ đoạn và tạo hoàn cảnh buộc người khác đưa tiền để chiếm đoạt tài sản, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo quy định tại Điều 15, Nghị định 144 năm 2021 của Chính phủ, cá nhân thực hiện hành vi sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 3-5 triệu đồng.

Lừa đảo gia hạn đ
Các đối tượng giả mạo nhân viên đăng kiểm gọi cho các chủ xe thông báo phương tiện sắp hết hạn kiểm định và cần gia hạn đăng kiểm.

Các trường hợp nhân danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện tư vấn dịch vụ nhằm thu các khoản phí ngoài quy định của Cục Đăng kiểm là hành vi mạo danh, trục lợi cá nhân. Luật sư Nguyễn Quốc khuyến cáo các chủ phương tiện nên đến trực tiếp nơi đăng kiểm để kiểm định xe.

Chủ phương tiện cần lưu ý, không cần phải nộp thêm bất kỳ khoản phí nào liên quan đến việc gia hạn. Đối với các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm, chủ phương tiện nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm phù hợp, có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Cùng chuyên mục