Thứ năm, 11/01/2024, 02:55 (GMT+7)

Nên gửi tiền đều đặn trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay gửi trực tiếp trong 2 năm?

Gửi tiết kiệm ngân hàng là khoản đầu tư sinh lời ổn định. Nhiều người thắc mắc nên gửi tiền trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay nên gửi trực tiếp trong 2 năm? Làm thế nào để hiệu quả hơn?

Những người tiết kiệm gửi tiền nhàn rỗi của họ vào tiền gửi có kỳ hạn đương nhiên muốn kiếm được một khoản tiền lãi nhất định. Từ góc độ lãi suất, việc gửi tiền trực tiếp vào khoản tiền gửi có kỳ hạn 2 năm thường sẽ tiết kiệm chi phí hơn. 

Lý do thứ nhất, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 2 năm có xu hướng cao hơn. Thứ hai, lãi suất tiền gửi hiện đang trong biên độ giảm, nếu tiền gửi có kỳ hạn một năm được chuyển nhượng sau khi đáo hạn, lãi suất tiền gửi kỳ hạn một năm mới có thể còn thấp hơn.

Vì vậy, nếu tiền của một người có thể nhàn rỗi hơn 2 năm thì không nên tiết kiệm trong 1 năm rồi rút ra gửi lại, bạn cũng có thể tiết kiệm trực tiếp trong kỳ gửi 2 năm.

Tuy nhiên, nếu cần sử dụng đến khoản tiền nhàn rỗi sớm hơn thì bạn nên chọn gửi tiền kỳ hạn 1 năm. Hết 1 năm, người gửi có thể rút một số tiền cần ra và chuyển số tiền còn lại vào kỳ hạn mới. Vì nếu gửi kỳ hạn 2 năm thì khi cần dùng đến tiền, khách hàng phải rút trước hạn, không nhận được lãi suất như ban đầu.

Như vậy, có thể thấy, tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng, mọi người lựa chọn gửi tiết kiệm tiền trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay gửi trong 2 năm. Người gửi phải dựa vào nhu cầu thực tế của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

gtk-2-223717
Nên gửi tiền đều đặn trong 1 năm rồi rút ra gửi lại hay gửi trực tiếp trong 2 năm? (Ảnh minh họa)

Nên gửi tiết kiệm kỳ hạn bao lâu là hợp lý?

Theo chị Nguyễn Lan Chi - chuyên viên tại một ngân hàng ở Hà Nội, trả lời được chính xác câu hỏi này còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng tiền mang đi gửi của khách hàng để lựa chọn được kỳ hạn thích hợp nhất.

Ví dụ, nếu người gửi tiết kiệm cần huy động vốn nhanh, thường xuyên cần dùng tiền để đầu tư, kinh doanh thì họ nên gửi tiết kiệm ngắn hạn dưới 3 tháng để chủ động sử dụng vốn. Khi đó, họ vừa có tiền lãi tiết kiệm, vừa có tiền dùng tiện lợi. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng mức lãi từ 1-3 tháng tương đương nhau, vậy nên bạn chỉ cần gửi 1 tháng là được. Cứ hết 1 tháng khách hàng lại được rút cả gốc lẫn lãi và được quyền quyết định có nên tiếp tục gửi hay không. Khi đó, khách hàng vừa được nhận lãi tiền tiết kiệm, vừa có tiền để sử dụng cho mục đích của mình.

Ngược lại, nếu số tiền chắc chắn rảnh rỗi thì bạn nên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài của các ngân hàng để có thể nhận được lãi suất cao nhất. Nếu trong thời gian 6-7 tháng không cần sử dụng đến tiền thì bạn có thể chọn kỳ hạn 6 tháng. Lãi suất ở kỳ hạn này đã được tăng lên đáng kể hơn nhiều so với các kỳ hạn 1, 3, hoặc 5 tháng. Nhiều ngân hàng đã có mức lãi suất trên 6% cho kỳ hạn 6 tháng trong khi gửi 1 tháng chỉ là hơn 4%. Đừng gửi kỳ hạn lớn hơn để không bị ảnh hưởng đến số tiền lãi nếu rút trước hạn.

Cũng theo chị Chi, nếu trong khoảng 1 năm tới chưa có nhu cầu sử dụng đến tiền tiết kiệm thì bạn nên gửi kỳ hạn 12 tháng. Chắc chắn, mức lãi suất 1 năm là mức lý tưởng, thậm chí còn được nhiều ngân hàng áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất, kích thích người dùng gửi tiền.  

Như vậy, theo phân tích của chị Lan Chi, khi lãi suất ngân hàng càng cạnh tranh, gửi tiết kiệm dài hạn sẽ mang lại lợi ích cao hơn. Vậy nên, nếu mọi điều kiện ổn thỏa thì bạn nên chọn gửi tiết kiệm dài hạn để nhận mức ưu đãi lãi suất cao. 

Tóm lại, đối với một số người, việc tiết kiệm tiền trong 1 năm rồi rút ra trong 2 năm sẽ tiết kiệm chi phí hơn là tiết kiệm trực tiếp trong 2 năm. Đối với một số người thì hoàn toàn ngược lại. Chúng ta phải đưa ra lựa chọn dựa trên tình hình thực tế của mình và hy vọng nó sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Cùng chuyên mục