Thứ ba, 28/11/2023, 06:30 (GMT+7)

Người gửi tiết kiệm cần lưu ý những điều gì?

Gửi tiết kiệm là một trong những hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh lãi suất người gửi còn cần cân nhắc điều gì?

Gửi tiết kiệm là gì?

Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư phổ biến hiện nay, được đánh giá là tương đối an toàn và ít rủi ro.

Với hình thức này, khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng có mục đích chính đó là tiết kiệm. Tức là đây là một khoản tiền để dành, chưa có kế hoạch sử dụng, chứ không phải khoản tiền cho việc chi tiêu thường xuyên, thanh toán cá nhân. Khách hàng sẽ đạt được một khoản lợi nhuận nhất định từ ngân hàng bằng hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng.

Những điểm người gửi tiết kiệm cần cân nhắc

Chọn ngân hàng

Trước khi quyết định gửi tiết kiệm, khách hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng về ngân hàng mình định gửi dựa trên một số tiêu chí như: uy tín, lãi suất hấp dẫn, giao dịch tiện lợi và an toàn...

Hiện nay, ngân hàng ở Việt Nam chia làm 2 nhóm: Ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần. So với ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng thương mại nhà nước có độ an toàn cao nhưng lãi suất lại thấp hơn.

TietKiemCoKiHanLSthaNoi_mb
Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa

Trong khi đó, ngân hàng thương mại cổ phần thường đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, nhiều ưu đãi. Khách hàng gửi tại đây cũng không cần lo lắng về độ an toàn bởi đều có sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất 

Gửi tiết kiệm ngân hàng không mạnh về tỷ suất sinh lời nhưng so với bất động sản, chứng khoán thì đây là kênh đầu tư an toàn, ổn định. Tuy nhiên, điều băn khoăn ở đây là làm sao để tối ưu hóa lợi nhuận khi gửi tiết kiệm và lãi suất. Đây cũng là tiêu chí đầu tiên người gửi tiền quan tâm. 

Người gửi có thể ưu tiên các ngân hàng có mức lãi suất kiệm tốt nhất với kỳ hạn phù hợp tùy theo tình hình tài chính của bản thân. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng tiền ngay, khách hàng có thể gửi kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng... Ngược lại, bạn nên gửi kỳ hạn ngắn 1 - 3 tháng nếu cần sử dụng tiền. 

Bên cạnh đó, tùy theo nhu cầu mà khách hàng nên cân đối chọn các gói tiết kiệm phù hợp như: tiết kiệm không kỳ hạn, tiết kiệm có kỳ hạn, tiết kiệm linh hoạt, tiết kiệm tích lũy...

Hình thức gửi tiết kiệm 

Một vấn đề mà khách hàng cần quan tâm là hình thức gửi tiết kiệm. Hiện nay ngân hàng thường có hai hình thức gửi tiết kiệm là gửi tại quầy và gửi online. 

Trong đó hình thức gửi tiết online vẫn được các ngân hàng ưu tiên về lãi suất hơn so với cách gửi tiết kiệm thông thường. Hơn nữa, hình thức gửi tiết kiệm online sẽ giúp khách tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại vì có thể thực hiện ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. 

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ và cân nhắc nhu cầu của các nhân để lựa chọn hình thức phù hợp.

gui-tiet-kiem-ngan-hang-n
Gửi tiết kiệm cần lựa chọn sản phẩm và hình thức phù hợp. (Ảnh minh họa)

Xem xét dịch vụ đi kèm 

Người gửi nên xem xét các chính sách ưu đãi khi gửi tiết kiệm ngân hàng như rút thăm trúng thưởng, nhận quà tặng ngay khi mở sổ, ưu đãi khi mua bảo hiểm nhân thọ... Bạn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ để được hưởng những dịch vụ và khuyến mãi có lợi khi mở sổ tiết kiệm.

Mở nhiều hơn hai sổ tiết kiệm

Khách hàng nên mở nhiều hơn hai sổ tiết kiệm, trong đó có sổ có kỳ hạn ngắn hơn để có thể rút khi có nhu cầu. Và sổ còn lại có kỳ hạn dài để được hưởng lãi suất trọn vẹn. Bởi, nếu rút tiền trước thời hạn, số tiền lãi mà bạn được hưởng sẽ không như mong muốn.

Cùng chuyên mục