Chủ nhật, 19/11/2023, 09:21 (GMT+7)

Có tiền thời điểm này nên mua vàng hay gửi tiết kiệm lãi hơn?

Mua vàng để tích trữ và gửi tiết kiệm ngân hàng thì hình thức nào tốt hơn là băn khoăn của không ít khách hàng.  

Thông thường, khi đã có trong tay một số tiền nhất định, nhiều người sẽ cân nhắc giữa việc mua vàng hay gửi tiết kiệm hoặc dùng vào các hình thức đầu tư khác. Bạn có thể lựa chọn mua vàng hoặc gửi tiết kiệm tại ngân hàng để bảo vệ giá trị của số tiền này và có thể tạo ra lãi suất. Vậy giữa 2 hình thức này, hình thức nào là tốt nhất?

Mua vàng có được lãi cao không?

Mua vàng để tích trữ sinh lời hoặc để tích góp là phương án tài chính được nhiều người lựa chọn. Dựa vào biến động của vàng, người mua sẽ quyết định và chọn thời điểm thích hợp bán vàng ra để thu về lợi nhuận từ giá vàng chênh lệch.

Có nhiều thời điểm giá vàng tăng mạnh, thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để đầu tư vàng sinh lời khách hàng cần có kiến thức, chọn thời điểm mua thích hợp.

co-50-trieu-nen-mua-vang-hay-gui-tiet-kiem
Có tiền nên mua vàng hay gửi tiết kiệm thì lãi hơn?

Vàng có tính thanh khoản cao, có thể chuyển thành tiền mặt ở nhiều nơi, người dân có thể dễ dàng mua bán.

Tuy nhiên, việc mua vàng để cất giữ cần phải bảo quản nơi an toàn, trong tủ hoặc két sắt hoặc gửi ngân hàng để tránh rủi ro. Ngoài ra, nếu giá vàng tăng mạnh đồng nghĩa với việc đồng tiền nội tệ sẽ mất giá và nguy cơ lạm phát cao.

Gửi tiết kiệm hưởng lãi thế nào?

Gửi tiết kiệm cũng là hình thức đầu tư sinh lợi cao và được nhiều người lựa chọn.

Khi gửi tiết kiệm, người gửi sẽ mang một số tiền nhất định đến gửi ngân hàng trong một kỳ hạn nhất định (thường là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng...), và sau khi kỳ hạn kết thúc, ngân hàng sẽ trả lại cho người gửi số tiền gốc cùng với lãi suất đã được thỏa thuận.

Hình thức này có ưu điểm là độ an toàn và bảo mật cao, không lo trộm cắp như khi để tiền trong nhà. Bạn cũng dễ dàng chuyển đổi thành tài sản thế chấp để vay vốn, hoặc là phương thức xác nhận khả năng tài chính khi bạn đi du học/đi làm việc ở nước ngoài. Có nhiều kỳ hạn và phương thức trả lãi để lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Gửi tiết kiệm kỳ hạn càng dài, lãi suất càng cao, lợi nhuận ổn định, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, gửi tiền tiết kiệm không hợp với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm vì lãi suất thấp.

tiet-kiem1-0958

Đồng thời, gửi tiết kiệm sẽ hạn chế khả năng xoay vòng vốn. Nếu rút trước kỳ hạn, người dân phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn chỉ khoảng 0,1 - 0,2%. 

Vậy nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Cuối cùng, việc lựa chọn mua vàng hay gửi tiết kiệm phụ thuộc vào nhu cầu và tài chính cá nhân của mỗi người. Nếu bạn thích sự an toàn và không muốn mất quá nhiều thời gian theo dõi biến động thị trường hàng ngày thì gửi tiết kiệm là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng với một mức lãi suất phù hợp sẽ cho bạn một dòng tiền đều hằng tháng. Sự bảo mật và uy tín của ngân hàng sẽ không bao giờ làm bạn cảm thấy lo lắng về số tiền đầu tư của mình.

Ngược lại, nếu bạn thích mạo hiểm và muốn thử thách bản thân trên thị trường, thì mua vàng có thể là lựa chọn đúng đắn. Dù sao, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ càng về các kiến thức kinh tế và pháp luật liên quan để tránh những rủi ro không đáng có.

Để có quyết định đúng đắn nhất, bạn nên xem xét tình hình tài chính cá nhân, mục tiêu tài chính và mức độ rủi ro bạn sẵn sàng chấp nhận nhé.

Cùng chuyên mục