Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/10/2024, 09:18 (GMT+7)

Mạnh tay xử lý loạt vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử

Trong thời gian gần đây, Cục Quản lý thị trường tại nhiều tỉnh, thành phố đã phát hiện và xử lý hàng loạt hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Các vi phạm này không chỉ làm ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường mà còn gây thiệt hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang đã phát hiện và xử lý 126 vụ vi phạm, thu phạt gần 1,7 tỷ đồng và xử lý hàng hóa vi phạm trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Đồng thời, hơn 500 triệu đồng giá trị hàng hóa vi phạm đã bị buộc tiêu hủy, theo Cổng thông tin Tổng Cục Quản lý thị trường. 

Trong năm 2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tập trung kiểm soát thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Để thực hiện hiệu quả công tác này, Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Điều này được thực hiện trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, cùng với Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 (Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023).

23.10.24.1
Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã đưa việc kiểm tra thương mại điện tử vào kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề, đồng thời tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã đưa việc kiểm tra thương mại điện tử vào kế hoạch kiểm tra định kỳ và chuyên đề, đồng thời tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Qua 10 tháng triển khai, Cục đã kiểm tra tổng cộng 143 vụ, phát hiện 132 vụ vi phạm và xử lý 126 vụ. Các hành vi vi phạm bao gồm việc không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; buôn bán mỹ phẩm, thuốc lá điện tử nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; và vi phạm liên quan đến nhãn hàng hóa như vàng trang sức và xe môtô hai bánh.

Ngoài việc xử lý hành chính, Cục đã buộc tiêu hủy gần 1.400 đơn vị sản phẩm như mỹ phẩm, thuốc lá điện tử và nước giải khát, với tổng giá trị trên 500 triệu đồng. Đồng thời, hơn 2.000 đơn vị sản phẩm như vàng trang sức, quần áo may sẵn và phân bón đã bị buộc thu hồi và ghi nhãn đúng quy định trước khi được phép lưu thông trên thị trường.

Những kết quả này cho thấy sự quyết tâm của Cục QLTT tỉnh Tiền Giang trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời góp phần ổn định thị trường thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, mới đây, Đội Quản lý Thị trường số 4 tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Công an tỉnh triệt phá hai điểm kinh doanh trực tuyến, thu giữ hơn 3.680 sản phẩm nghi giả mạo, nhập lậu và không rõ nguồn gốc, tổng trị giá ước tính khoảng 292 triệu đồng.

Ngày 20/10/2024, lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng của bà Tô Hạnh Nhi (2001) tại huyện Tân Châu, thu giữ 3.533 sản phẩm thực phẩm chức năng nghi giả, tổng giá trị 262 triệu đồng. Tiếp tục điều tra, cơ quan chức năng phát hiện kho hàng khác của ông Phan Trọng Hiếu (2000), anh trai bà Nhi, thu giữ thêm 150 sản phẩm nghi giả, trị giá 30 triệu đồng. Toàn bộ hàng hóa đã bị niêm phong và tạm giữ để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Cùng chuyên mục