Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 13:12 (GMT+7)

8 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường xử lý bao nhiêu vụ vi phạm?

Trong 8 tháng đầu năm 2024, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra và xử lý hơn 35.000 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, hàng giả, và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng số tiền xử lý lên đến 674 tỷ đồng, với gần 395 tỷ đồng được nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Cổng thông tin Tổng cục Quản lý Thị trường, tình hình vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và kỳ nghỉ dài ngày. Những hành vi vi phạm không ngừng thay đổi, từ việc tập kết hàng hóa tại khu vực biên giới cho đến việc sử dụng các kho hàng trung chuyển để thẩm lậu vào tiêu thụ trong nước.

Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là những sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao như thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện, và thực phẩm. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu, nhiều tổ chức và cá nhân đã đưa ra thị trường các loại thực phẩm, rượu, bia, bánh kẹo, và đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

2024.8.24-01

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, lực lượng quản lý thị trường đã tập trung giám sát và phát hiện nhiều vi phạm trên nền tảng này. Cụ thể, từ ngày 15/12/2023 đến 22/8/2024, lực lượng đã kiểm tra 50.445 vụ và xử lý 35.510 vụ vi phạm, trong đó giá trị hàng hóa tịch thu gần 148 tỷ đồng và trị giá hàng hóa tiêu hủy trên 184 tỷ đồng.

Đặc biệt, các vi phạm liên quan đến thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, và thuốc lá nung nóng đang trở thành mối quan tâm lớn. Các hành vi nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, và không rõ chất lượng đã xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, An Giang, và Lạng Sơn. Điều này cho thấy sự phức tạp trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm, khi các đối tượng sử dụng số điện thoại không chính chủ và gửi hàng qua các đơn vị dịch vụ giao nhận.

Lực lượng quản lý thị trường cũng đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các mặt hàng như vàng, xăng dầu, thuốc lá, và thuốc lá điện tử. Công tác tuyên truyền và phổ biến quy định pháp luật đến các cơ sở kinh doanh cũng được tăng cường, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hạn chế vi phạm.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước biến động mạnh, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt tại các địa bàn nóng như TP HCM, Quảng Ninh, và An Giang. Những nỗ lực này đã góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp chân chính cũng như người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục