Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 24/08/2024, 07:13 (GMT+7)

Lý do Công ty Nacofa bị buộc xóa quảng cáo thực phẩm bổ sung AndiSure vi phạm

Quảng cáo thực phẩm bổ sung AndiSure trên website có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, Công ty TNHH Nacofa bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 25 triệu đồng.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 12/8 - 16/8/2024) đối với 8 cơ sở với số tiền bị xử phạt trên 111 triệu đồng, theo Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Hà Nội.

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt Công ty CP dược mỹ phẩm quốc tế Lupacell (địa chỉ tại A01-L65, khu A, khu đô thị Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông) với số tiền là 45 triệu đồng, do doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Cùng với đó, doanh nghiệp phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo không đúng trên website của công ty.

Tiếp đến, Công ty TNHH dược phẩm Tây Đức (số 7 ngõ 30 Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) bị xử phạt 4 triệu đồng do không niêm yết giá bán buôn tại nơi bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược.

Thậm chí, cùng mắc lỗi vi phạm không nộp hồ sơ đề nghị đánh giá định kỳ việc duy trì đáp ứng thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của pháp luật, 5 cơ sở kinh doanh dược bị xử phạt cùng mức 7,5 triệu đồng/đơn vị. Đó là, nhà thuốc Ngọc Ly II (số 30, ngõ 81/24 đường Lạc Long Quân, tổ 13, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy); nhà thuốc Gia Đình (thôn Giếng, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất); quầy thuốc Phong Tú (thôn Mỹ Nội, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh); nhà thuốc Việt Nhật (số 88 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân); quầy thuốc Trang Huy (thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín).

andisure7
Thực phẩm bổ sung AndiSure được giới thiệu, quảng cáo tại trang website: andisure.vn. Ảnh chụp màn hình ngày 23/8.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Nacofa (có địa chỉ tại tầng 12 tòa nhà Diamond Flower, số 48 đường Lê Văn Lương, Khu đô thị mới N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) bị xử phạt 25 triệu đồng do quảng cáo thực phẩm bổ sung AndiSure tại website https://nacofa.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc doanh nghiệp phải cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo tại trang website https://nacofa.vn không phù hợp với hồ sơ tự công bố sản phẩm.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Như đã nói ở trên, do có hành vi vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung AndiSure tại website https://nacofa.vn không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, Công ty TNHH Nacofa đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội ra quyết định xử phạt; buộc cải chính thông tin, tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo tại trang website https://nacofa.vn không phù hợp với hồ sơ tự công bố sản phẩm.

Đáng nói, sau khi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội “tuýt còi” sản phẩm thực phẩm bổ sung AndiSure vi phạm về quảng cáo tại website: nacofa.vn, thì trên mạng internet lại xuất hiện một website khác với tên miền: andisure.vn, có dấu hiệu của việc lách luật, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng và cảnh báo của cơ quan chức năng khi các cơ quan này còn đang trong quá trình xử lý.

andisure9
Bảng thành phần của thực phẩm bổ sung AndiSure được quảng cáo tại website: andisure.vn. Ảnh chụp màn hình ngày 23/8.

Cụ thể, ghi nhận tại ngày 23/8, thực phẩm bổ sung AndiSure vẫn đang được giới thiệu, quảng cáo tại trang website: andisure.vn với các công dụng như: “Thực phẩm bổ sung AndiSure là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người gặp phải bệnh lý tiểu đường. Andisure với bộ thành phần ưu việt hoàn toàn tự nhiên như gạo lức, mè đen, rau củ quả ngũ sắc, các loại hạt đậu xanh, đỗ đen, đậu nành, đậu óc chó,… sẽ cung cấp 100+ vitamin và khoáng chất cho cơ thể, vượt trội hơn hẳn so với tất cả sản phẩm dành cho người tiểu đường trên thị trường hiện nay. Thực phẩm bổ sung Andisure có bộ thành phần 100% được chứng minh lâm sàng, mang đến khả năng kiểm soát đường huyết cả lúc đói và sau ăn.

Với các thành phần chính là kết tinh của các hoạt chất quý hiếm như: Chitosan trọng lượng phân tử thấp Go2KA1® nhập khẩu Hàn Quốc, Capros chiết xuất từ me rừng Ấn Độ. Kết hợp với công nghệ Enzyme tiên tiến, giúp cải thiện rõ rệt tình trạng tiểu đường sau 12 tuần sử dụng, giảm đến 9.1% lượng đường trong máu sau ăn 30 phút”.

Cùng đó là: “Bộ thành phần ưu việt trong Andisure được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa các biến chứng đến tim mạch, thần kinh, mắt, thận với các chất chống oxy hóa mạnh nhất như Glutathion, Astaxanthin. Chất chống oxy hóa này được cung cấp bởi thành phần quả me rừng, một trong những loại quả được tạp chí phòng chống ung thư Châu Âu gọi là “Loại quả mọng thần kỳ để điều trị và ngăn ngừa ung thư”.

Một công dụng cực kỳ ưu việt khác mà bộ thành phần vàng có trong thực phẩm bổ sung Andisure mang lại là làm giảm các tác dụng phụ của thuốc tây. Khác với thuốc tây nếu sử dụng lâu dài chắc chắn sẽ gây nên các tác dụng phụ cho cơ thể, thực phẩm bổ sung AndiSure tuyệt đối an toàn với người sử dụng…”.

andisure8
Thực phẩm bổ sung AndiSure được giới thiệu, quảng cáo tại trang website: andisure.vn. Ảnh chụp màn hình ngày 23/8.

Tương tự: “Hơn hết, AndiSure chứa rất nhiều loại hạt có lợi, trong đó có cả các hạt vụn sẽ có tác dụng giúp no lâu, giảm cảm giác đói và thèm ăn, từ đó có thể kiểm soát và duy trì được cân nặng như mong muốn.

Chính việc sử dụng nguồn nguyên liệu quý hiếm với các thành phần vàng được cấp bằng sáng chế độc quyền và nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Không những thế, bảng thành phần còn được nghiên cứu cẩn thận, đảm bảo phù hợp với bệnh lý và thể trạng của người Việt. Đã khiến thực phẩm bổ sung AndiSure chiếm trọn lòng tin và sự hài lòng của người mắc tiểu đường...”.

Thêm nữa, nhằm thu hút người mua sản phẩm, trang website: https://andisure.vn/ còn đăng tải nhiều hình ảnh khách hàng là những bệnh nhân được cho là sau khi sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung Andisure này. Cùng đó, những lời cảm nhận, đánh giá (chưa được kiểm chứng) của khách hàng về những tính năng, công dụng thực sự của sản phẩm thực phẩm bổ sung Andisure cũng được trang website này quảng cáo, có dấu hiệu “thổi phồng” để hấp dẫn người mua.

Đơn cử như: “Sức khỏe tôi cải thiện rõ rệt chỉ sau 2 tuần sử dụng ngũ cốc tiểu đường Andisure. Không những các chỉ số đường huyết giảm mà cơ thể còn khỏe khoắn hẳn lên – cô Thanh Thảo”. Hay: “Tôi đã trung thành dùng Andisure được 3 năm rồi. Ngày nào cũng uống 3 ly. Từ ngày có Andisure, không có nỗi lo tiểu đường nữa – cô Trần Thị Ngọc...”.

andisure10
Tại trang website: andisure.vn sử dụng phản hồi, đánh giá của khách hàng (chưa được kiểm chứng) để quảng cáo về sản phẩm thực phẩm bổ sung AndiSure. Ảnh chụp màn hình ngày 23/8.

Cũng theo quảng cáo tại website trên, khách hàng mua 1 hộp thực phẩm bổ sung AndiSure sẽ được giảm giá từ 890.000 đồng xuống còn 690.000 đồng; mua combo 2 tặng 1 hộp thực phẩm bổ sung AndiSure được giảm giá còn 1,3 triệu đồng; mua combo mua 3 tặng 1 hộp thực phẩm bổ sung AndiSure được giảm giá còn 2,3 triệu đồng.

Ngoài ra, địa chỉ thông tin liên hệ tại website: andisure.vn giới thiệu là Công ty CP Nacofa, tầng 12, tòa nhà Diamond Flower, số 48 đường Lê Văn Lương, Khu đô thị mới N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cũng trùng với địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Nacofa - đơn vị công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm Andisure.

Mặt khác, tiếp tục tra cứu tên miền địa chỉ website: nacofa.vn cho thấy, website này do Công ty TNHH Nacofa đăng ký sử dụng từ ngày 20/7/2023, ngày hết hạn là 20/7/2025; còn website: andisure.vn do bà Đinh Thị Vân Anh đăng ký sử dụng từ ngày 18/8/2023, ngày hết hạn là 18/8/2025. Đặc biệt, khi tra cứu thông tin thương mại điện tử của các website: nacofa.vn và andisure.vn trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương cũng cho ra kết quả không có dữ liệu.

Trong một diễn biến khác, ngoài sản phẩm thực phẩm bổ sung AndiSure tự công bố đã nói ở trên, gần nhất, ngày 11/6/2024, Công ty TNHH Nacofa cũng được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe OliSure New với công dụng bổ sung DHA, lutein và một số vitamin (A, E, B1, B6), hỗ trợ tốt cho não bộ và thị lực. Sản phẩm OliSure New cũng do Công ty TNHH Nacofa công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm sẽ bị phạt như nào?

Theo quy định quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn (quy định tại khoản 4 Điều 20 Luật Quảng cáo 2012 về điều kiện quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm).

Cùng đó, tại Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định sau: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Trong khi đó, hình thức xử phạt đối với hành vi quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm được quy định tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm b khoản 15 Điều 4 Nghị định số 129/2021/NĐ-CP). Cụ thể, hành vi quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.

Mức phạt này đồng thời áp dụng đối với các hành vi sau: Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: Tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm; khuyến cáo về nguy cơ, cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo một trong các tài liệu quy định đối với thực phẩm chức năng; tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; quảng cáo trên các thiết bị điện tử tại nơi công cộng; phát tán hoặc thuyết trình tại hội chợ, hội thảo, hội nghị, triển lãm các sản phẩm in, ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu chứa dữ liệu giới thiệu thực phẩm không đúng với hồ sơ công bố hợp quy hoặc hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc hồ sơ tự công bố sản phẩm hoặc hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Tiếp đó, phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, được sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Song song đó, phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”…

Đồng thời, theo khoản 2 Điều 5 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định số 128/2022/NĐ-CP) quy định, mức phạt nên trên là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt sẽ gấp 2 lần.

Cùng chuyên mục