Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 11/12/2023, 11:09 (GMT+7)

Lác mắt ở người lớn có nên phẫu thuật?

Nhiều người cho rằng, lác mắt ở người lớn không nên phẫu thuật vì không mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí có thể “tiền mất tật mang”. Quan điểm này là sai hay đúng? Nếu phẫu thuật thì tỷ lệ thành công là bao nhiêu? Bác sĩ chuyên khoa Lưu Thị Thiều Hoa (Bệnh viện Mắt Hà Nội 2) giải đáp cụ thể.

Phương Anh (23 tuổi, Hà Nội) tốt nghiệp loại giỏi khoa Du lịch trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn. Cùng với chiều cao đáng ngưỡng mộ trên 1m70, thông thạo tiếng Anh, Phương Anh tự tin nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí Lễ tân tại một khách sạn 5 sao. Nhìn hồ sơ của Phương Anh, nhà tuyển dụng rất tâm đắc, nhưng “điểm trừ” lớn nhất là mắt em hơi lác khiến Phương Anh bị loại ở vòng cuối. Tìm cách khắc phục Phương Anh mới biết mắt lác có thể phẫu thuật, nhưng bố mẹ em không đồng ý vì cho rằng không mang lại hiệu quả do tuổi con gái đã trên 20.

Theo Bác sĩ Lưu Thị Thiều Hoa – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thì lác mắt là bệnh lý của mắt trong đó hai mắt không nhìn thẳng được và nhìn theo các hướng khác nhau. Một mắt có thể nhìn thẳng về phía trước, trong khi mắt còn lại nhìn vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới. Mắt nhìn thẳng và mắt nhìn lệch có thể hoán đổi hoặc luân phiên nhau.

Mắt người có 6 cơ giúp điều chỉnh hoạt động của nhãn cầu. Một cơ giúp nhãn cầu di chuyển sang bên phải, một cơ di chuyển sang bên trái. Bốn cơ còn lại di chuyển mắt lên trên hoặc xuống dưới và xoay nhãn cầu.

Với những trường hợp như Phương Anh, hãy theo dõi cuộc phỏng vấn với bác sĩ Thiều Hoa.

01702284740.jpeg
Bác sĩ Lưu Thị Thiều Hoa

PV: Thưa bác sĩ, người lớn từ 20 tuổi trở lên có nên phẫu thuật chỉnh lác không?

Bs Thiều Hoa: Phẫu thuật chỉnh lác có thể được thực hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả trẻ em, thanh niên hay người già. Đây là phương pháp hiệu quả hiện nay trong việc điều trị mắt lác, nhằm mục đích điều chỉnh các cơ vận nhãn, đưa hai mắt về thẳng trục và mang lại thẩm mỹ cho người bệnh.

Với người bị mắt lác, tuỳ theo tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, người bệnh có thể được chỉ định áp dụng một hoặc phối hợp nhiều cách điều trị khác nhau như đeo kính, tập luyện, tiêm thuốc botulinum toxin. Phẫu thuật mổ lác được chỉ định khi các phương pháp trên không đạt hiệu quả.

Người từ 20 tuổi trở lên, việc áp dụng các biện pháp như đeo kính hay tập luyện không mang lại hiệu quả như mong muốn. Cách tốt nhất để chỉnh lác là phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải ai muốn mổ lác cũng có thể phẫu thuật được ngay.

PV: Vậy, nếu muốn phẫu thuật chỉnh lác cần lưu ý những điều gì, thưa bác sĩ?

Bs Thiều Hoa: Để phẫu thuật chỉnh lác đạt hiệu quả cao, trước hết người bệnh cần phải được khám chuyên khoa mắt tại các cơ sở, bệnh viện uy tín. Từ đó, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây mắt lác, kiểm tra tật khúc xạ hoặc các bệnh lý khác ở mắt.

Nếu người bệnh bị mắt lác bẩm sinh hoặc biến chứng bệnh lý khác dẫn tới mắt lác và đã điều trị các biện pháp khác nhưng chưa khỏi thì phải phẫu thuật mới hết lác.

Người bệnh mới bị mắt lác dưới 6 – 12 tháng (do chấn thương, bệnh lý, tật khúc xạ…) cần theo dõi tình trạng này. Nếu sau thời gian 6 – 12 tháng, mắt bị lác không thể phục hồi về trạng thái cũ, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật chỉnh lác.

Trường hợp người đang mắc các bệnh lý khác ở mắt hoặc bệnh lý toàn thân dẫn tới mắt lác cần điều trị ổn định mới có thể mổ lác. Tốt nhất, bất kỳ ai cả nam và nữ, trẻ em, thanh niên hay người già nếu muốn mổ lác phải khám chuyên khoa để bác sĩ đưa ra chỉ định cụ thể.

11702285685.jpeg
Bệnh nhân cần được khám chuyên sâu trước khi mổ lác

PV: Tỷ lệ % mắt hết bị lác sau phẫu thuật ở người lớn là bao nhiêu thưa bác sĩ?

Bs Thiều Hoa: Với các ca phẫu thuật lác thông thường, tỷ lệ thành công đều khá cao, kể cả người lớn hay trẻ em.

Với các ca bệnh bị mắt lác do chấn thương, liệt dây thần kinh, bệnh lý khác… vẫn có thể phẫu thuật mổ lác nhưng quá trình điều trị có thể lâu dài và phức tạp hơn.

Nói chung, một ca mổ lác thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tốt nhất bạn nên thăm khám và lựa chọn phẫu thuật tại bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, máy móc thiết bị hiện đại, từ đó giúp mang lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ.  

PV: Sau khi mổ lác, mất bao lâu thì mắt có thể trở về trạng thái như mắt lúc bình thường, thưa bác sĩ?

Bs Thiều Hoa: Phẫu thuật mổ lác là phẫu thuật gây mê có thể ra về trong ngày, không băng, không bịt mắt, không gây chảy máu. Sau 2 – 3 ngày, người bệnh có thể trở lại bình thường. Một số trường hợp có thể gặp tình trạng song thị (nhìn đôi) nhưng đa số sẽ hết trong vòng 1-3 tháng.

Bệnh nhân có thể phục hồi và khỏi hoàn toàn sau 6 tuần kể từ thời điểm phẫu thuật. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc và chăm sóc mắt, giúp mắt nhanh chóng phục hồi và đạt hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ. Trường hợp gặp dấu hiệu bất thường người bệnh cần tái khám lại ngay.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục