Thứ ba, 10/10/2023, 09:13 (GMT+7)

Hà Nội: Ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên của năm 2023

Đến nay, Hà Nội ghi nhận 1 ca mắc viêm não Nhật Bản, giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2023 là một bé trai 5 tuổi ở huyện Phúc Thọ.

Ngày 19/9, bé trai xuất hiện các biểu hiện như: sốt cao, đau đầu, mệt mỏi… Đến ngày 25/9, cháu bé vào điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả dương tính với vi rút viêm não Nhật Bản. Được biết, trước đó, bệnh nhi này đã tiêm 3 mũi cơ bản vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

CDC Hà Nội chia sẻ: “Đây là trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm nay trên địa bàn Thủ đô. Như vậy, số ca mắc năm nay giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái”.

viem nao nhat ban Tiepthigiadinh H1
Viêm não Nhật Bản là bệnh có thể diễn biến rất nhanh, tỷ lệ tử vong và di chứng cao

Viêm não Nhật Bản là bệnh viêm cấp tính tổ chức não do virus viêm não Nhật Bản gây nên. Đây là virus gây viêm não hàng đầu châu Á, trong đó có Việt Nam. Virus này xuất hiện ở các loài gia súc (như lợn, ngựa và chim). Muỗi đốt các loài động vật mang virus, sau đó đốt sang người sẽ truyền virus viêm não Nhật Bản.

Muỗi truyền viêm não Nhật Bản là muỗi Culex thói quen hoạt động mạnh vào lúc chập tối. Loại muỗi này cư ngụ mật độ cao ở vùng đồng bằng và trung du, là trung gian chủ yếu truyền bệnh viêm não Nhật Bản ở nước ta.

Bệnh có thể phát hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em 2-8 tuổi, tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn. Ngoài ra có thể có các biểu hiện của nhiễm virus nói chung như mệt mỏi, ớn lạnh. Bệnh nặng có thể có các biểu hiện như co giật, giảm khả năng nhận thức, trẻ thay đổi tính nết, la hét, kích động hoặc sững sờ, không nhận ra bố mẹ, nói nhảm, hôn mê. Trẻ rối loạn vận động như liệt tay, chân hoặc nửa người, co cứng, xoắn vặn.

Cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản:

- Không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng, ăn chín uống chín

- Ngủ màn cả ban ngày và ban đêm để phòng tránh muỗi đốt

- Vệ sinh môi trường, chuồng trại sạch sẽ để muỗi không có nơi trú

- Tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh. Vaccine này được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng ở tất cả tỉnh thành trên cả nước. Tiêm mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng tuổi, mũi 2: 1-2 tuần sau mũi 1, mũi 3: 1 năm sau mũi 2. Sau đó nhắc lại 3-5 năm 1 lần đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Cùng chuyên mục