Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 15/09/2023, 10:43 (GMT+7)

Bệnh viêm não gia tăng: Có nhiều virus gây bệnh nguy hiểm

Theo các bác sĩ, bệnh viêm não có thể do nhiều loại virus khác nhau gây nên. Nếu bệnh không được can thiệp sớm, các di chứng nặng nề hoặc tử vong là rất cao.

Những ca bệnh viêm não ngày càng xuất hiện nhiều

Mới đây, một đại diện của bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, chỉ trong hơn 1 tháng, bệnh viện đã liên tiếp xử lý 3 trường hợp viêm não nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh đều do nhiễm virus herpes.

Những triệu chứng của người bệnh rất điển hình như rối loạn tri giác, lơ mơ, đau đầu,.. Các bác sĩ đã nhanh chóng kiểm tra, phát hiện bệnh và dùng thuốc đặc trị sớm, ngăn ngừa nhiều tình trạng nguy hiểm.

benh-viem-nao

Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đưa ra thống kê, thời điểm từ đầu tháng 9 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 5 trường hợp bị bệnh viêm não (4 người lớn, 1 trẻ em). Trước đó trong tháng 7, khoa Nhiễm Việt - Anh của đơn vị đã từng điều trị 15 trường hợp viêm não nặng từ những nguyên nhân khác nhau.

Bệnh viêm não có thể do nhiều loại virus gây bệnh khác nhau

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não, biểu hiện qua sự rối loạn chức năng thần kinh, tâm thần khu trú hoặc lan tỏa. Nếu phát hiện và can thiệp trễ, người bệnh có thể gặp phải những di chứng nặng nề, gây tổn thương, hoại tử mô não hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong (tỷ lệ khoảng 10 - 15%). 

Đa số nguyên nhân gây bệnh viêm não là do nhiễm virus và có nhiều loại khác nhau, như:

  • Arbovirus

Điển hình là viêm não Nhật Bản, được lây truyền thông qua muỗi. Bệnh thường xuất hiện vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm nhiều muỗi. 

  • Virus thuộc họ herpes virus

Bao gồm: virus herpes simplex (HSV), virus varicella-zoster (gây nên thủy đậu), virus Epstein-Barr.

  • Các enterovirus 

Điển hình là enterovirus 71, có thể gây viêm não nặng nề.

  • Vi khuẩn E. Coli

Gây viêm màng não mủ như enterovirus 71, thường gặp ở trẻ nhỏ.

Trong một số trường hợp khác, viêm não thứ phát có thể xuất hiện ở trẻ khi nhiễm trùng các bệnh thường gặp như quai bị, sởi,..

benh-viem-nao 1
Viêm não thứ phát có thể xuất hiện ở trẻ khi nhiễm trùng các bệnh thường gặp như quai bị, sởi,.. (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, vào năm 2015, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có thể xét nghiệm, chẩn đoán bệnh viêm não tự miễn do kháng thể kháng thụ thể N-methyl D-aspartate (viêm não NMDA).

Khi không may mắc phải bệnh viêm não, người bệnh cần phải được chăm sóc đặc biệt, dinh dưỡng đầy đủ và tiêu tốn nhiều khoản phí điều trị đắt đỏ. 

Làm gì để ngăn ngừa các triệu chứng nguy hiểm của bệnh viêm não?

Viêm não nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường. Bệnh nhân có nguy cơ bị di chứng thần kinh, liệt người hoặc sống thực vật. Những trường hợp không may mắn hơn còn dễ gây tử vong.  

Theo bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, Trưởng khoa Nhiễm Việt - Anh, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khuyến cáo, người dân khi thấy có những triệu chứng sốt, lơ mơ, nhức đầu dữ dội, rối loạn nghe nói hoặc co giật bất thường,.. cần phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra. Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh có thể lưu ý những diễn biến như sốt cao liên tục, nôn ói nhiều, quấy khóc, cổ gượng, đau đầu, yếu liệt,.. để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.  

Để ngăn ngừa bệnh viêm não, phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm phòng vaccine 5 hoặc 6 trong 1 có thể ngừa được vi khuẩn Hib, vaccine PCV10 hay PCV13 ngừa được phế cầu. Đồng thời, viêm não mô cầu, viêm não Nhật Bản cũng đã có vaccine nên cần cho trẻ tiêm chủng ngay để phòng ngừa khả năng nhiễm bệnh.

benh-viem-nao 2
Để ngăn ngừa bệnh viêm não, phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm phòng vaccine từ sớm (Ảnh: Freepik)

Đối với môi trường nhà ở, nơi học tập và sinh hoạt cũng cần được vệ sinh sạch sẽ, kháng khuẩn, diệt muỗi thường xuyên. Bên cạnh đó, cần tuân thủ vệ sinh thân thể, đặc biệt là tay để ngăn chặn virus, vi khuẩn gây bệnh.

Cùng chuyên mục