Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 18/08/2023, 13:11 (GMT+7)

Giáo sư chỉ ra cách giáo dục của bố mẹ khiến con cái phát triển tốt hơn

Trách nhiệm nuôi dạy con không chỉ thuộc về cá nhân bố hoặc mẹ mà phải cân bằng từ hai phía thì con cái mới phát triển toàn diện.

Giáo sư Lý Mai Cẩn là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực Nuôi dạy con và Tâm lý tội phạm đang công tác tại Đại học Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc. Bà từng chia sẻ về vấn đề tầm ảnh hưởng của giáo dục gia đình đến sự thành công của con cái.

Sau khi sinh con, giáo sư Lý Mai Cẩn từng quyết tâm làm một người mẹ hiền dịu, không nóng nảy với con. Nhưng sau đó, nữ giáo sư nhận ra, bà càng dịu dàng thì đứa trẻ càng chống đối. Nhưng trước mặt người bố nghiêm khắc, con lại không dám quậy phá.

Khi con bà Lý bước vào độ tuổi thiếu niên, tính cách ngỗ nghịch khiến cả chồng bà cũng không kiềm chế được mà phải đánh đòn. Bà Lý không nỡ và bênh con thì bị chồng trách móc: "Con thành ra thế này cũng do bà đấy!". Lúc đó, bà nhận ra, sự nuông chiều của mình đã khiến con trở nên ngang ngược.

day con Tiepthigiadinh H1
Hầu hết những người bố trong gia đình hiện nay đều nghiêm khắc hơn mẹ

Hầu hết các gia đình thường phân chia theo kiểu, bố là trụ cột kinh tế còn mẹ là người quán xuyến nhà cửa và chăm nom con cái. Do đó, con thường gần gũi với mẹ hơn và cũng dễ nổi nóng với mẹ hơn. Chắc bạn đã thấy tình trạng mẹ quát mỏi miệng nhưng con vẫn không chịu ăn nhưng chỉ cần thấy bố về là trẻ bỗng ngoan ngoãn lạ thường. Hoặc nhiều khi mẹ chỉ dọa "Ăn nhanh không bố về" là trẻ cũng tự sợ.

Vấn đề phổ biến của mô hình nuôi dạy con kiểu "mẹ yêu thương, bố nghiêm khắc" sẽ là mẹ có địa vị thấp và cha có địa vị cao. Mô hình giáo dục này thiếu vắng bố nên mẹ phải dành nhiều thời gian cho con, dẫn đến cách con cái đối xử với cha mẹ có sự khác biệt. Điều này không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Tuy nhiên, khi người bố thờ ơ với việc giáo dục con cái thì áp lực cuộc sống quá lớn cũng sẽ buộc người mẹ phải nghiêm khắc hơn. Đứa trẻ lớn lên trong gia đình có bố mẹ đều nghiêm khắc sẽ trở nên nhút nhát và rụt rè. Bề ngoài có vẻ ngoan ngoãn, nhưng những nhân tố nổi loạn trong trẻ một ngày nào đó sẽ bùng phát dưới những hình thức cực đoan.

day con Tiepthigiadinh H2
Chuyên gia cho rằng mô hình nuôi dạy "bố yêu thương, mẹ nghiêm khắc" sẽ có lợi cho con hơn

Từ kinh nghiệm của gia đình mình và nhiều gia đình khác, giáo sư Lý Mai Cẩn cho rằng, mô hình nuôi dạy "bố yêu thương, mẹ nghiêm khắc" sẽ có lợi cho con hơn. Hình ảnh người bố trong gia đình luôn quyền lực, là trụ cột chống đỡ cho cả gia đình, cho con cái cảm giác an toàn, vững chắc. Người bố yêu thương khiến mối quan hệ bố con vui vẻ, hòa thuận hơn, không xa cách như người bố nghiêm khắc. Trong khi đó, mẹ quá dịu dàng sẽ không thể dạy dỗ con tốt và dễ bị con "dắt mũi". Người mẹ phải sẵn sàng buông bỏ khi cần, đừng lúc nào cũng chăm bẵm, làm hộ con mọi việc, nếu không đứa trẻ sẽ bị phụ thuộc nặng nề và không thể học cách tự lập.

Nhìn chung, dù là mô hình "mẹ yêu thương, bố nghiêm khắc" hay "mẹ nghiêm khắc, bố yêu thương" đều có ưu nhược điểm riêng. Thời gian trôi qua, trẻ ngày càng sợ hãi bên nghiêm khắc và gần gũi với bên hiền lành. Đồng thời, đứa trẻ cũng rụt rè và xa lánh trước bố mẹ nghiêm khắc, nhưng lại độc đoán và lấn án bố mẹ dịu dàng.

Vì vậy, khi giáo dục con cái, bố mẹ phải có chung lập trường, không nên để một người quá nghiêm khắc còn người kia lúc nào cũng chăm chăm bảo vệ con. Sự tử tế và nghiêm khắc phù hợp, đúng thời điểm sẽ là điều tốt cho trẻ. Bù đắp và hợp tác với nhau sẽ mang đến cho trẻ một nền giáo dục gia đình lý tưởng nhất.

Cùng chuyên mục