Thứ tư, 24/05/2023, 12:00 (GMT+7)

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch chùa Hương từ A đến Z

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Du lịch Chùa Hương là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Việt Nam. Để có một chuyến du lịch tại Chùa Hương thú vị và an toàn, bạn đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm du lịch Chùa Hương trong bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về chùa Hương

Chùa Hương còn được biết đến với tên gọi là Hương Sơn. Nơi đây là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút du khách gần xa tới du lịch chùa Hương mỗi năm đều rất đông. Chùa Hương được xây dựng ở Hương Sơn, thuộc xã Mỹ Đức, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Quần thể chùa Hương bao gồm nhiều ngôi đền, động và hang đá, được xây dựng trên một khuôn viên rộng lớn trải dài trên dãy núi Hương Sơn.

du-lich-chua-huong (4)
Chùa Hương còn được biết đến với tên gọi là Hương Sơn

Du lịch Chùa Hương thời điểm nào?

Chùa Hương nằm ở vùng núi cao nên thời tiết ở đây khá mát mẻ và dễ chịu quanh năm do đó bạn có thể đến chùa Hương vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Tháng 1 - 3 âm lịch là thời gian diễn ra lễ hội chùa Hương, nên đây là thời điểm đông đúc và tấp nập nhất. Tháng 3 âm lịch là thời điểm hoa gạo nở rực rỡ tại bờ suối Yến, tạo nên khung cảnh đẹp mộng mơ và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh.

du-lich-chua-huong (13)
Tháng 3 âm lịch là thời điểm hoa gạo nở rực rỡ tại bờ suối Yến

Tháng 9 - 11 thời tiết mát mẻ, khô ráo và không quá lạnh, phù hợp để tham quan và hành hương tại Chùa Hương. Trong tháng 12, thời tiết có thể lạnh hơn, nhưng khung cảnh Chùa Hương lúc này rất đẹp bạn có thể tới đây để chụp ảnh hoa súng ở dòng suối Yến.

Chi phí đi du lịch Chùa Hương

Chi phí cho chuyến du lịch Chùa Hương chủ yếu là phí di chuyển và phí tham quan các điểm du lịch trong khu vực. Dưới đây là một số thông tin về chi phí cơ bản cho chuyến du lịch Chùa Hương:

- Vé vào cổng: Vé tham quan thắng cảnh trong khu vực Chùa Hương gồm 21 điểm tham quan là 80.000 VNĐ/người.

du-lich-chua-huong (7)
Vé tham quan Chùa Hương là 80.000 VNĐ/người.

- Vé đò tham quan: Chi phí chuyến đò từ Đền Trình - Chùa Thiên Trù - động Hương Tích là 50.000 VNĐ/người/2 chiều. Chi phí chuyến đò từ Tuyết Sơn - Long Vân là 35.000 VNĐ/người/2 chiều.

- Vé cáp treo: Chi phí vé cáp treo tại Chùa Hương là 120.000 VNĐ/vé 1 chiều và 180.000 VNĐ/vé khứ hồi cho người lớn. Đối với trẻ em, chi phí vé cáp treo là 90.000 VNĐ/vé 1 chiều và 120.000 VNĐ/vé khứ hồi.

du-lich-chua-huong (15)

Di chuyển tới chùa Hương bằng phương tiện gì?

Để đến được Chùa Hương du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau như: xe máy, xe bus, xe khách...

du-lich-chua-huong (8)
Suối Yến mùa hoa súng nở

Xe máy: Di chuyển theo tuyến đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Đông – ngã ba Ba La – Vân Đình, du khách sẽ tới chùa Hương sau khoảng thời gian là 1 tiếng 50 phút.

Xe Ô tô: Di chuyển theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Rẽ – nút giao Đồng Văn – quốc lộ 38 – chợ Dầu – chùa Hương, du khách sẽ tới chùa Hương sau khoảng thời gian là 1 tiếng

Xe bus: Một số tuyến bus di chuyển đến chùa Hương mà bạn có thể lựa chọn là 211, 78 và 75

Xe taxi: Đi xe taxi sẽ thuận tiện hơn vì họ sẽ đưa đón mình đúng điểm cần đến, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn khá nhiều. Một số hãng taxi mà bạn có thể tham khảo như:

  • Taxi Thanh Nga: 024.38.215.215.

  • Taxi Thăng Long: 024.39.71.71.71.

  • Taxi HaNoi Tourist: 024.38.56.56.56.

Địa điểm ngắm cảnh khi du lịch chùa Hương

Chùa Hương là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và quan trọng ở Việt Nam, với nhiều di tích lịch sử và tôn giáo đặc biệt. Dưới đây là một số địa điểm không nên bỏ qua khi du lịch Chùa Hương:

Đền Trình 

Đền Trình nằm dưới chân núi Ngũ Nhạc, một trong những ngọn núi cao nhất tại Chùa Hương, với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ.

du-lich-chua-huong (1)
Đền Trình nằm dưới chân núi Ngũ Nhạc

Người ta tin rằng, Đền Trình là nơi thờ cúng vị thần đền trình, thần linh chăm sóc và bảo vệ cho du khách trong chuyến hành hương.

Chùa Thiên Trù

Chùa Thiên Trù được xây dựng và hoàn thành vào năm 1467, trong thời gian vua Lê Thánh Tông trị vì đất nước. Kiến trúc của chùa rất đặc sắc, với nhiều tác phẩm điêu khắc đẹp mắt và tinh xảo, đặc biệt là những tác phẩm điêu khắc trên đá tự nhiên.

du-lich-chua-huong (11)
Chùa Thiên Trù được xây dựng và hoàn thành vào năm 1467

Từ bến đò, bạn mất khoảng 40 phút đi bộ để đến Chùa Thiên Trù.

Chùa Giải Oan

Kiến trúc của Chùa Giải Oan mang nét cổ kính, hoài niệm và đặc biệt hút khách du lịch đến tham quan.

Tên gọi "Giải Oan" có nghĩa là giải thoát những oan hồn, oán niệm, kẻ thù, mối thù trên đời. Chùa được xây dựng từ thời kỳ Lý, đã nhiều lần được tu bổ và cải tạo.

Suối Yến 

Suối Yến nằm ở phía đông của khu vực Chùa Hương, bao gồm một con suối nhỏ và nhiều đoạn đường nước. Du khách sẽ được tham gia chuyến đi trên thuyền trên suối, ngắm cảnh đẹp của vùng núi rừng 

du-lich-chua-huong (5)
Suối Yến nằm ở phía đông của khu vực Chùa Hương

Động Hương Tích 

Động Hương Tích có hình dáng tựa như một con rồng đang há miệng vờn ngọc, là một tác phẩm thiên nhiên tuyệt vời mà thiên nhiên đã tạo ra.

du-lich-chua-huong (2)
Động Hương Tích có hình dáng tựa như một con rồng đang há miệng vờn ngọc

Động Hương Tích nằm ở độ cao 390m, và bạn có thể leo bộ hoặc di chuyển bằng cáp treo để đến động. Đây là một trong những điểm đến phổ biến nhất tại Chùa Hương và được coi là nơi linh thiêng, nơi du khách đến để cầu nguyện và thực hiện các nghi lễ tâm linh.

Chùa Thanh Sơn

Chùa được tọa lạc tại vùng đất huyền thoại Chùa Hương, có cả lối vào từ phía sông và phía núi với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Động Long Vân

Đi từ bến Long Vân, du khách sẽ leo bộ khoảng 150m để đến chùa Long Vân, sau đó đi một đoạn qua eo núi sẽ đến động Long Vân.

du-lich-chua-huong (3)
Động Long Vân

Mua gì làm quà khi du lịch chùa Hương

Khi đi du lịch Chùa Hương du khách sẽ có rất nhiều lựa chọn để mua về làm quà cho người thân phải kể đến như:

Rau sắng

Rau sắng là một loại rau đặc sản mà bạn có thể mua khi đi du lịch chùa Hương. Rau sắng có thể dùng để nấu canh với cá hay thịt. 

du-lich-chua-huong (9)
Rau sắng là một loại rau đặc sản mà bạn có thể mua khi đi du lịch chùa Hương

Mơ chùa Hương

Mơ chùa Hương là một loại mơ đặc sản được trồng nhiều tại các sườn núi hay thung lũng. Loại mơ này có vị chua nhẹ, có thể dùng làm thức uống giải nhiệt ngày hè.

du-lich-chua-huong (6)
Mơ chùa Hương có vị chua nhẹ

Chè lam 

Chè lam là một loại bánh truyền thống, được làm từ bột gạo nếp, đường, dừa và gừng tươi. Bánh có vị dẻo thơm quyện cùng vị cay của gừng tạo nên món bánh ngon khó cưỡng. Chè lam thường được bày bán tại các quán ăn đường phố và các cửa hàng đặc sản tại Chùa Hương.

du-lich-chua-huong (10)
Bánh có vị dẻo thơm quyện cùng vị cay của gừng

Bánh củ mài

Bánh củ mài mật ong cũng là một món đặc sản nổi tiếng tại Chùa Hương. Bánh có vị dẻo dẻo, ngọt dịu và thường được bày bán dưới dạng gói nhỏ. Bánh củ mài được làm từ bột gạo, đường, hạt sen và nước cốt dừa, tạo nên hương vị đặc trưng và hấp dẫn

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm khi đi du lịch Chùa Hương phía trên sẽ giúp ích cho bạn trong kế hoạch tham quan chùa Hương sắp tới. Chúc bạn có chuyến du lịch Chùa Hương vui vẻ nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục