Thứ năm, 02/05/2024, 16:49 (GMT+7)

Mua đất nền phải làm 4 điều này, lơ là mất ngay cả tỷ đồng

Theo các chuyên gia, người mua bắt buộc phải tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án, tính pháp lý cũng như các giấy tờ liên quan và tuyệt đối không nên mua đất chung sổ đỏ.

Tìm hiểu kỹ chủ đầu tư

Mua đất nền với giá rẻ để đợi đến lúc tăng giá là một lựa chọn đầu tư phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, nếu giá đất giảm mạnh so với khu vực, nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng về tính khả thi và tiến độ hoàn thiện dự án.

Nhiều người vì ham rẻ mà mua vào, nhưng không thể bán ra, dẫn đến tình trạng kẹt vốn. Ví dụ, việc mua đất với giá siêu rẻ qua hệ thống phân phối đa cấp đã khiến hàng nghìn người rơi vào bẫy của công ty địa ốc Alibaba cách đây vài năm.

Mua đất nền là gì? Cách kiểm tra pháp lý khi mua đất nền dự án
Người mua cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định xuống tiền mua đất nền. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo đó, chuyên gia bất động sản cảnh báo nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ về chủ đầu tư, lịch sử hoạt động và tiến độ triển khai dự án, cũng như trách nhiệm đối với khách hàng. Nếu làm việc thông qua môi giới hoặc sàn giao dịch, cần phải cẩn thận và ghi lại mọi thỏa thuận chi tiết, đảm bảo rõ ràng về thông tin mua bán.

Chỉ giao dịch khi có giấy tờ rõ ràng

Hiện nay, nước ta vẫn chưa có quy định chính thức về một sàn giao dịch bất động sản tiêu chuẩn. Đây là kẽ hở làm xuất hiện các sàn hoạt động không chuyên nghiệp, thậm chí là có nguy cơ lừa đảo.

Theo các chuyên gia, đối với nhà đầu tư quan tâm đến đất nền và muốn thực hiện giao dịch thông qua nhân viên kinh doanh của sàn hoặc môi giới, cần đề ra các yêu cầu đối với việc xác minh giấy tờ liên quan, như chứng minh vị trí dự án, giá trị lô đất, uy tín của chủ đầu tư, giấy ủy quyền ký kết hợp đồng, đồ án quy hoạch và thiết kế xây dựng dự án, cũng như các thủ tục pháp lý liên quan.

Không nên mua đất chung sổ

Việc mua đất có sổ đỏ chung được coi là một trong những rủi ro lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản, do có nhiều vấn đề phức tạp có thể phát sinh trong trường hợp tranh chấp. Theo các chuyên gia đầu tư bất động sản, việc giải quyết những tranh chấp này thường rất khó khăn, ví dụ như không đủ diện tích để chia nhỏ theo quy định pháp luật, hoặc không xác định được vị trí chính xác của các lô đất.

Một lý do khác là khi sử dụng đất có sổ đỏ chung, mọi quyết định đều cần sự đồng thuận của tất cả các chủ sở hữu. Do đó, khi muốn thực hiện một hành động nào đó trên đất, bạn phải được sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu khác.

datnenduan
Người mua cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định xuống tiền mua đất nền. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngoài ra, việc bán lại đất có sổ đỏ chung cũng gặp khó khăn do cần sự đồng thuận của tất cả các chủ sở hữu. Điều này tạo ra một rào cản tâm lý lớn đối với những người muốn mua và trong tình huống cần tiền gấp, điều này thường dẫn đến việc mua bán bị ép giá.

Tìm hiểu những thông tin pháp lý của dự án

Trước khi quyết định "xuống tiền' mua đất nền, người mua cần tìm hiểu những thông tin về: quyết định phê duyệt dự án và quyết định cấp đất từ Nhà nước; chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép phân lô bán nền do UBND tỉnh cấp; bản vẽ thi công đã được phê duyệt; các tài liệu chứng minh hoàn thành nghĩa vụ tài chính; văn bản nghiệm thu hoàn thành nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; và bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để kiểm tra tính chính xác của các thông tin này, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các tài liệu pháp lý liên quan đến dự án, và cũng cần tìm kiếm sự hỗ trợ từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền như Văn phòng đăng ký đất đai, sở tài nguyên môi trường, UBND... Ngoài ra, việc kiểm tra thông tin qua ngân hàng (nếu có vay vốn) cũng là một phương thức khả thi.

Nếu chủ đầu tư không thể cung cấp đầy đủ các tài liệu trên, thì người mua nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua.

Cùng chuyên mục