Thứ năm, 02/05/2024, 11:52 (GMT+7)

5 món đồ trong nhà nên 'bỏ cũ thay mới': Tiếc của chỉ rước họa vào thân

Việc tiết kiệm là tốt nhưng không nên tiết kiệm một cách "quá mức". Có một số vật dụng trong gia đình, khi đã quá hạn cần được thay thế, nếu không sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống và sức khỏe. Dưới đây là danh sách vật dụng mà các gia đình cần loại bỏ khi chúng đã hết hạn sử dụng.

Bình nóng lạnh trên 10 năm tuổi

Theo các nhà sản xuất, tuổi thọ của bình nóng lạnh thường dao động từ 8 đến 10 năm. Vì vậy, dù bình nóng lạnh trong gia đình bạn vẫn hoạt động tốt và không có dấu hiệu hỏng hóc, bạn cũng nên cân nhắc thay thế khi nó đã đạt đến tuổi thọ khuyến cáo.

Sanpham(60)-730x405

Theo các chuyên gia, những bình nóng lạnh hơn 10 năm được cho là vượt quá tuổi thọ sử dụng thông thường. Chúng thường tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, có thể xảy ra rò rỉ nước, thậm chí là nguy cơ phát nổ do nhiều bộ phận bên trong đã quá "già". Ngoài ra, hiệu suất làm nóng của những thiết bị này sau thời gian dài sử dụng cũng giảm đáng kể. Khi sử dụng, chúng còn tiêu thụ một lượng điện rất lớn. 

Với những lý do đó, các chuyên gia khuyến cáo những bình nóng lạnh đã sử dụng hơn 10 năm cần được thay mới. Nếu không muốn thay thế hoặc chưa có điều kiện để mua mới, bạn cần vệ sinh, kiểm tra và sửa chữa định kỳ để tránh những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro. 

Thảm lau chân trên 3 năm tuổi

Thực tế, thảm chùi chân chỉ nên sử dụng tối đa 3 năm. Bởi món đồ này là nơi chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn. Khi sử dụng quá thời gian cho phép, lượng chất bẩn trên thảm ngày càng khổng lồ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. 

9-noi-ban-nhat-dang-an-nau-trong-nha-rat-nhieu-nguoi-khong-ngo-toi

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho mỗi gia đình là thường xuyên. Tần suất đối với thảm chùi chân ở cửa ra vào là một hoặc hai năm một lần; đối với cửa phòng hay cửa nhà vệ sinh, thường hai hoặc ba năm một lần phải thay một cái mới. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo các gia đình nên vệ sinh khoảng 1 tháng/lần. 

Bộ đồ ăn bằng nhựa trên 1 năm tuổi

Sở hữu ưu điểm về giá thành và độ bền, nhiều gia đình quyết định sử dụng bát đĩa bằng nhựa thay cho bát đĩa bằng sứ. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong số đó thì sau 1 năm hãy mạnh dạn vứt bỏ chúng đi và thay bằng một bộ đồ mới. Bởi vì bát đĩa, đũa nhựa được sử dụng quanh năm thường phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe và vi khuẩn. 

gia-bat-1473996263

Theo các chuyên gia, đối với không nên sử dụng bát đĩa và đũa nhựa quá một năm. Những món đồ này nên được khử trùng với nước sôi thường xuyên. Tuy nhiên, đây chỉ là cách để đảm bảo vệ sinh cho sản phẩm chứ không phải cách để kéo dài tuổi thọ cho bát đũa thìa nhựa. Vì vậy, nếu bộ đồ ăn bằng nhựa của gia đình bạn đã hơn 1 năm tuổi, hãy thay mới chúng để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Đũa gỗ trên 6 tháng tuổi

Nghiên cứu cho biết, đũa gỗ tốt nhất nên thay thế 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên, một số gia đình hiện nay vẫn xem nhẹ việc này. 

Theo các chuyên gia, sau khi sử dụng trong thời gian dài, trên bề mặt đũa gỗ rất dễ xuất hiện một số rãnh nhỏ. Điều này cũng là đến từ việc ăn uống hằng ngày của chúng ta và vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sản trong các rãnh này. Điều này rất có thể là mầm mống gây nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng. 

dua-1

Khuyến cáo được đưa ra là nên thay thế các loại đũa tre và gỗ sau 6 tháng sử dụng để tránh sự sinh sản của nấm mốc vi khuẩn. Ngoài ra, phương pháp khử trùng cũng có thể được sử dụng để khử trùng định kỳ. Ngoài ra, gia đình bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng đũa inox bởi tuổi thọ của chúng lâu hơn đũa gỗ, khoảng 1-2 năm mới phải thay mới. Điều này cũng sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm hơn. 

Thớt trên 2 năm tuổi

Sau thời gian dài sử dụng, trên mặt thớt sẽ xuất hiện chằng chịt các vết dao. Những vết nứt này là chỗ trú chân của nhiều vi khuẩn cứng đầu, khó xử lý. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt ẩm ướt khiến thớt dễ sinh ra nấm mốc. 

5718

Lời khuyên của chuyên gia đối với các gia đình là nên làm sạch và khử trùng thớt thường xuyên. Theo đó, hãy dùng nước nóng để tráng, sau đó dùng baking soda lau sạch bề mặt để thớt luôn sạch sẽ và đặt món đồ này ở nơi thoáng gió để chúng khô kịp thời để tránh tình trạng nấm mốc.

Cùng chuyên mục