Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 15/09/2023, 07:11 (GMT+7)

Những vật dụng nhỏ trong nhà dễ gây cháy nổ

Những món đồ này luôn tiềm ẩn rủi ro cao, dễ gây cháy nổ, các gia đình nên chú ý thận trọng hơn trong quá trình sử dụng để tránh gây hậu quả đáng tiếc. 

Vụ cháy chung cư mini tại ngõ Khương Hạ (Thanh Xuân - Hà Nội) vẫn đang khiến cộng đồng mạng đau xót vì con số thương vong quá lớn. Thiệt hại về người và của, cũng như nguyên nhân vụ cháy đến nay vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng làm rõ.

Có rất nhiều lý do dẫn đến hỏa hoạn. Một trong số đó phải kể tới những món đồ dùng tưởng chừng bình thường trong gia đình nhưng lại tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ gây cháy nổ cao. Chỉ lơ là một chút là nó có thể tạo nên ngọn lửa lớn, thiêu rụi toàn bộ mọi thứ.

Để bảo vệ mình và gia đình, mọi người nên lưu ý và tìm hiểu thật kỹ cách sử dụng chính xác của các đồ dùng này, tránh các tình huống xấu xảy ra.

Những vật nhỏ trong nhà dễ gây cháy nổ

Nến cốc thắp sáng

Một trong những vật dụng dễ gây cháy nổ nhất phải kể đến là nến cốc thắp sáng. Đây là món đồ mà nhiều gia đình có, tuy nhiên bạn cần lưu ý vì nến rất dễ bị vỡ do nhiệt, nến tràn ra gây cháy. Nếu dùng nến thì chỉ dùng nến cây (cắm trong bát), nến dạng rắn, khi đốt nến hay cúng bái phải có người trông.

Pin sạc

Các thiết bị điện tử như sạc pin, sạc dự phòng, điện thoại rất dễ xảy ra cháy nổ trong quá trình sử dụng. Nhiều người còn có thói quen vừa sạc vừa phát nổ.

photo-2-169459441190992032876

Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm pin sạc chính hãng, chất lượng. Không nên sạc pin quá lâu vì trong quá trình sạc pin, sạc dự phòng có thể chịu tác Thêm nữa, bạn cũng nên hạn chế việc vừa sạc vừa dùng, hạn chế để sạc trong cốp xe để tránh gây hậu quả đáng tiếc.

Bật lửa

Bật lửa là vật dụng mà hầu hết gia đình nào cũng có nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cháy nổ cao. Bởi bên trong bật lửa chứa một lượng ga nhất định, khi gặp nhiệt độ đủ cao hoặc có tia lửa điện, bật lửa có thể phát nổ và gây cháy.

bat-lua-clipper-gas-clippere-full-kim-loai-thep-cao-cap-chinh-hang-hop-quet-may-danh-lua-phu-kien-stoner-420-ha-noi-hcm-3-1

Chính vì vậy, mọi người nên lưu ý tuyệt đối không nên sử dụng bật lửakhi đứng gần các vật dụng dễ cháy như giấy, khăn hay đặt chúng gần bếp gas, các thiết bị điện.

Lò vi sóng

Lò vi sóng là vật dụng được nhiều gia đình sử dụng. Bản thân nó khó cháy nổ nhưng nếu không biết cách sử dụng sẽ làm lò phát nổ. 

1554882736961_1382596

Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng lò vi sóng, bạn nên ghi nhớ chính xác các đồ vật không nên cho vào bên trong chúng như: Đồ vật được làm bằng kim loại hoặc có hoa văn, túi giấy, đồ nhựa, giấy bạc, hộp xốp, bình thủy tinh, bình thủy cách nhiệt,... Sóng trong lò có thể tác động với đồ kim loại, tạo ra tia lửa điện và dẫn tới cháy nổ.

Hệ thống bếp ga, bình gas dễ gây cháy nổ

Không thể nào bỏ qua bình gas và bếp gas trong danh sách các đồ vật có khả năng gây cháy nổ cao. Đa phần các vụ nổ bình gas xảy ra là do khí gas rò rỉ hoặc gia đình quên tắt bếp khi đi ra ngoài. Vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy nổ bình gas sẽ cao hơn và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

8-vat-dung-quen-thuoc-tiem-an-nguy-co-chay-no-cao-can-chu-y-de-khong-xay-ra-tai-nan-5-163128

Vậy nên khi sử dụng xong, bạn nên tắt bếp, khóa van của bình ga để hạn chế tình trạng đường dây dẫn bị hở và làm xì khí gas ra ngoài. Nếu ngửi thấy mùi gas, tuyệt đối không được bật - tắt thiết bị điện, không mang đèn, nến hay bật lửa vào bếp. Việc cần làm lúc này là nhanh chóng khóa cổ van bình gas, mở toàn bộ cửa và di chuyển ra khỏi nhà. Đợi đến khi mùi gas trong nhà đã bay đi hết thì mới quay trở lại để kiểm tra, sửa chữa.

Cùng chuyên mục