Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 12:45 (GMT+7)

Mặt nạ chống độc, thang dây thoát hiểm được quảng cáo, rao bán nhiều sau vụ cháy chung cư mini

Trước tâm lý bất an của người dân từ vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử xuất hiện nhiều bài viết đăng tải, quảng cáo, rao bán thiết bị PCCC như thang dây thoát hiểm, mặt nạ chống độc...

Cuối ngày 13/9/2023, vụ cháy chung cư mini 9 tầng (phố Khương Hạ, Hà Nội) đã có 56 người thương vong. Từ trước tới nay, đây được xem là vụ hỏa hoạn thiệt hại nặng nề nhất về người.

Sau vụ cháy, rất nhiều người dân hoang mang, lo lắng, đặc biệt là các hộ gia đình đang cư trú tại chung cư cao tầng, chung cư mini, nhà tập thể, nhà trong ngõ nhỏ. Những người này cũng đổ xô đi mua những thiết bị phòng hộ hỏa hoạn như thang dây, mặt nạ chống độc, bình chữa cháy.

Trên mạng xã hội Facebook, có rất nhiều bài đăng tìm mua bình cứu hỏa, thang dây, mặt nạ chống độc. Thậm chí có người còn tìm mua số lượng rất.

mặt nạ chống độc 3
Người dân bắt đầu tìm mua các thiết bị PCCC

Chị Dương Như Quỳnh (sống tại chung cư ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Từ lúc biết tin về vụ cháy, gia đình tôi rất đau lòng và lo sợ. Ngay sau đó chúng tôi quyết định mua thang dây và mặt nạ chống độc để phòng bị. Nhà tôi ở tầng cao nên việc trang bị sẵn các thiết bị này là điều cần thiết”.

mặt nạ chống độc 5

Có nhu thì ắt có cầu, trên các chợ online, hội nhóm cư dân hay các sàn thương mại điện tử, nhiều người bắt đầu chào bán các mặt hàng liên quan tới PCCC như dây thoát hiểm, bình cứu hỏa, mặt nạ chống độc. Trong đó dây thoát hiểm và mặt nạ chống độc được chào bán nhiều nhất, bởi đây được xem là mặt hàng cần thiết giúp thoát hiểm dễ dàng.

dây thoát hiểm
Thang dây thoát kiểm được bán nhiều trên các website, sàn thương mại điện tử

Tùy vào nguồn gốc xuất xứ và chất liệu, giá thành của các thiết bị PCCC cũng khác nhau. Theo tìm hiểu loại thang dây leo thoát hiểm được bán với giá 90.000 đồng/m và có loại 5m, 10m, 15m, 30m. Trên sàn thương mại Shopee, dây thoát hiểm được rao bán với giá dao động từ 600.000 – 2.200.000 đồng tùy thuộc vào độ dài của dây.

Những loại dây này đều được quảng cáo làm từ chất liệu sợi tổng hợp và thép không gỉ, chịu được 2000kg. Loại này dễ dàng sử dụng, thiết kế gọn nhẹ, khi có hỏa hoạn chỉ cần móc một đầu thang vào cửa sổ hoặc lan can và thoát hiểm nhanh chóng, cho phép nhiều người xuống cùng một lúc.

mặt nạ chống độc 2
Các bài đăng bán mặt nạ chống độc, bình cứu hỏa xuất hiện nhiều trên Facebook

Đối với mặt nạ chống độc, chống khói thoát hiểm có nhiều loại, giá từ 90.000 – 500.000 đồng/chiếc. Trên shopee, mặt hàng này được rao bán rất nhiều, mặt nạ chống khói KTMC-40 hiện nay đang được bán giá 100.000 đồng. Hàng này được quảng cáo chính hãng của ROSH, công nghệ Nhật Bản, bao gồm tem kiểm định và giấy kiểm định nhập khẩu, phân phối. Vật liệu phần đầu gồm Aramid định lượng 150g/m2 phủ nhôm chịu nhiệt chống cháy. Phin lọc gồm các lớp lọc canister, lớp lọc khói thuốc lá, lớp lọc carbon catalyzer sợi siêu mịn để ngăn chặn khói, chất độc, sương mù, carbon monoxide và xyanua độc hại. Loại này có thể chống khói CO nồng độ 2500ppm>40 phút, HCN đồng độ 400ppm >40 phút, HCL nồng độ 1000 ppm >40 phút.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bình chữa cháy phổ biến nhất là dạng bột và khí CO2. Loại bột nặng từ 1 – 8kg, giá từ 150.000 – 300.000 đồng/bình. Trong khi đó dạng khí CO2 nặng 3 – 5kg, giá 400.000 đồng tới 580.000 đồng cho mỗi bình.

pccc
Trên các hội nhóm cư dân cũng có người đăng bán mặt hàng này

Trên mạng xã hội Facebook, các bài đăng bán thiết bị PCCC rất nhiều và giá bán đang có chiều hướng tăng. Một tài khoản có tên Bích Huyền chia sẻ: “Cả đêm 2 vợ chồng không ngủ được vì tí lại kiểm tra hàng, chốt đơn bình chữa cháy, kho liên tục báo chở hàng xuyên đêm. Hà Nội mưa tầm tã, bán được hàng mà lòng nặng trĩu. Hôm nay em ship lẻ, các bác mua em cho hàng đi luôn, dự là đến ngày mai mua được sẽ rất khó. Thị trường đẩy giá, nhà em luôn bình ổn cho khách và không kiếm trác gì giữa lúc Hà Nội đau thương như thế này”.

Theo đó, chị Bích Huyền cũng công khai bảng giá mặt hàng PCCC, với bình cứu hỏa 4kg có kiểm định PC giá 240.000 đồng, mặt nạ chống khói khí độc TZL30 giá 120.000 đồng, thang dây thoát hiểm tối đa 30m có giá 90.000 đồng/m. Kệ đựng bình PC 2 – 3 bình có giá lần lượt là 90.000 và 100.000 đồng. Ngoài ra cửa hàng của chị còn bán cả đèn pin, bộ tiêu lệnh chữa cháy.

mặt nạ chống độc 1
Giá bán các thiết bị PCCC còn được đăng tải công khai trên mạng xã hội

Tại nhiều cơ sở bán thiết bị PCCC ở Hà Nội, người dân tìm mua đồ thoát hiểm tăng vọt. Ông Trần Đăng Lợi – đại diện Công ty thiết bị PCCC Thắng Lợi cho hay, trước đây chủ yếu bán buôn cho các khu công nghiệp nhưng từ sáng 13/9 đã ghi nhận lượng bán lẻ tăng trong khi ngày thường chẳng có ai hỏi mua.

Một cửa hàng bán thiết bị PCCC tại Quận Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết số lượng khách tìm mua các mặt hàng như thang dây thoát hiểm, mặt nạ, bình cứu hỏa, mũ, gang tay phòng hộ cũng tăng nhanh, thậm chí có nơi bắt đầu khan hàng.

Mua các thiết bị PCCC để đảm bảo tình mạng cho mình và bản thân là điều nên làm. Mỗi gia đình cần trang bị đầy đủ đồng thời tìm hiểu thêm các kỹ năng thoát hiểm phòng trường hợp hỏa hoạn xảy ra. Tuy nhiên người dân cũng cần lưu ý tìm hiểu các công ty, đại lý bán thiết bị PCCC uy tín, kiểm tra kỹ lưỡng, các mặt hàng cần có giấy kiểm định chất lượng, xuất xứ rõ ràng, thử trước khi mua và yêu cầu hướng dẫn sử dụng. Tránh việc ồ ạt mua theo phong trào để gặp phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Cùng chuyên mục