Thứ năm, 02/05/2024, 14:33 (GMT+7)

7 thứ bạn cần có để xây dựng góc làm việc tại gia đầy năng suất

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Khi văn hóa làm việc từ xa ngày càng phổ biến, bạn cần xây dựng cho mình một góc làm việc tại gia thật phù hợp và thoải mái để nâng cao hiệu suất công việc.

Khi thiết kế được góc làm việc phù hợp, bên cạnh việc tối ưu hóa năng suất còn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Cụ thể, dưới đây là những thứ mà bạn cần!

Một không gian rộng rãi

Những vật dụng thiết yếu như máy tính, sổ ghi chép, tài liệu, những món đồ văn phòng phẩm.. hầu như không thể thiếu trong góc làm việc. Và ngay cả người ngăn nắp cũng nhận ra rằng chúng đang chiếm khá nhiều diện tích, khiến không gian làm việc trở lộn xộn, dễ gây khó chịu và mất tập trung.

lv 2_11zon
Một không gian làm việc rộng rãi, thoải mái giúp nâng cao hiệu suất công việc (Ảnh: Freepik)

Để giải quyết vấn đề trên, hãy thiết kế cho cho mình một khu vực làm việc rộng rãi, thông thoáng. Nếu có nhiều không gian, bạn cũng có thể đặt thêm cây xanh và một vài món đồ trang trí nhỏ để giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, một số loại cây còn có khả năng làm sạch không khí, mang lại môi trường trong lành để làm việc.

Một chiếc ghế ngồi tốt cho sức khỏe

Phần lớn, nhiều người sẽ nghĩ đến việc đầu tư vào các thiết bị như máy tính và các phần mềm đắt tiền mà quên mất rằng, một chiếc ghế phù hợp cũng ảnh hưởng lớn đến năng suất. 

Bởi nếu phải làm việc suốt ngày, chiếc ghế không chỉ để ngồi thông thường mà nó còn phải hỗ trợ tư thế, loại bỏ áp lực lên lưng dưới, cổ và vai gáy. Đây chính là yếu tố để bạn bảo vệ sức khỏe. 

lv 3_11zon
Có một chiếc ghế tốt là yếu tố để bạn bảo vệ sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Màn hình lớn hoặc có nhiều màn hình

Hãy nghĩ xem, đôi mắt của bạn sẽ mỏi như thế nào nếu sử dụng một chiếc màn hình máy tính nhỏ với nhiều tab đầy chữ và số trong cả ngày? 

Cho dù làm trong ngành sáng tạo, công nghệ hay tài chính, không thể phủ nhận lợi ích của việc có một màn hình máy tính rộng hoặc có nhiều màn hình để làm việc. Điều này giúp sắp xếp công việc dễ dàng và cũng cho phép bạn nhìn được bức tranh toàn cảnh. Điều này có thể chuyển thành tăng năng suất, hiệu quả và động lực. 

lv 4
Màn hình lớn giúp bạn sắp xếp công việc dễ dàng hơn (Ảnh: Freepik)

Một hệ thống âm thanh/thiết bị điện tử tốt

Nếu bạn thuộc trường hợp thường xuyên làm việc với nhiều âm thanh, việc sở hữu một hệ thống thiết bị hỗ trợ tốt sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sản phẩm tạo ra. 

Ngoài ra, những lúc cần được tập trung và yên tĩnh với môi trường xung quanh thì có một góc làm việc cách âm cũng rất hữu ích cho bạn. 

lv 5
Sở hữu một hệ thống thiết bị hỗ trợ tốt sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sản phẩm tạo ra (Ảnh: Freepik)

Một khung cửa sổ nhìn ra thế giới bên ngoài

Thay vì dựa vào ánh đèn huỳnh quang lạnh lẽo, bạn nên ưu tiên ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Điều này có nghĩa, một chiếc cửa sổ rộng, thoáng, có thể nhìn thấy không gian bên ngoài là cần thiết. 

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không gian làm việc có cửa sổ giúp thúc đẩy sự tập trung và nâng cao tâm trạng của mỗi người. Có nhiều ánh sáng ban ngày tràn ngập không gian cũng làm giảm các bệnh như mỏi mắt, đau đầu và mờ mắt…

lv 6_11zon
Không gian làm việc có cửa sổ giúp thúc đẩy sự tập trung và nâng cao tâm trạng (Ảnh: Freepik)

Có ranh giới rõ ràng

Không gian văn phòng mở có thể đã là xu hướng nhưng trên thực tế, điều này lại dễ gây mất tập trung và kém hiệu quả hơn. Một không gian làm việc tốt phải có khả năng vạch ra ranh giới rõ ràng giữa công việc và vui chơi, đồng thời mang lại sự riêng tư cho chủ nhân. 

Hãy thử tận dụng các vách ngăn hoặc một chiếc bàn làm việc chuyên dụng của riêng mình và biến nó thành không gian sở hữu của mình,  đảm bảo bạn sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn.

lv 7
Một không gian làm việc tốt cần mang lại sự riêng tư cho chủ nhân (Ảnh: Freepik)

Công thái học được tối ưu hóa

Như đã đề cập ở trên về việc lựa chọn một chiếc ghế tốt thì bạn cũng nên suy nghĩ về phần còn lại của không gian làm việc. Đảm bảo rằng bàn làm việc ở độ cao thoải mái, không quá cao hoặc quá thấp. Điều chỉnh màn hình máy tính ở góc độ phù hợp để cơ thể không nghiêng về phía trước hoặc phải nhìn xuống nhiều…

Bên cạnh đó, tư thế ngồi, đặt tay, chân như thế nào cũng rất quan trọng. Cổ tay phải được giữ ở vị trí trung lập và mua một chiếc đệm cổ tay là giải pháp hữu hiệu. Luôn giữ bàn chân phẳng trên mặt đất và hạn chế các tư thế vắt chéo… Quan trọng hơn cả, đừng ngồi lì mãi một vị trí. Hãy thường xuyên đứng lên, đi lại, vận động tay chân đơn giản để các cơ được thả lỏng, thư giãn.

Cùng chuyên mục