Chủ nhật, 21/01/2024, 08:02 (GMT+7)

Có nên sử dụng thẻ tín dụng?

Thẻ tín dụng đang được sử dụng rất nhiều hiện nay. Có thể nói, thanh toán bằng thẻ tín dụng đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng khiến nhiều người băn khoăn.

Ưu điểm khi sử dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng hiện được rất nhiều người sử dụng đặc biệt là giới trẻ nhờ những ưu điểm nổi bật mà chúng mang lại.

1

Thanh toán linh hoạt, hạn chế rủi ro khi mang tiền mặt

Thẻ tín dụng giúp người dùng dễ dàng thanh toán ở bất cứ đâu mà không cần đem theo tiền mặt. Chỉ với một chiếc thẻ, giao dịch sẽ được hoàn tất trong vài giây. Hơn nữa, khi sử dụng thẻ tín dụng đi du lịch bạn sẽ không tốn phí chuyển đổi ngoại tệ. 

Thoải mái chi tiêu, không lo thiếu tiền

Khi dùng thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ cho khách hàng “mượn” một số tiền để chi tiêu. Đến hạn, khách hàng cần hoàn lại số tiền đó và một khoản lãi nhất định. Vì thế, người dùng có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trước các khoản phí cần chi tiêu nếu không có đủ tiền. 

2

Mua sắm với nhiều ưu đãi

Thẻ tín dụng thường sẽ có nhiều khuyến mãi hấp dẫn, hỗ trợ khách hàng mua sắm thả ga với chi phí tối ưu nhất như: Ưu đãi hoàn tiền khi đặt vé máy bay, vé xem phim, tích điểm đổi quà tại siêu thị, voucher giảm giá sâu...

Đa dạng hình thức thanh toán

Thẻ tín dụng sở hữu rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: Quẹt thẻ máy POS mà không cần nhập mã PIN, thanh toán online thông qua website, rút tiền tại các trụ ATM… mang đến trải nghiệm đa dạng cho người dùng.

Miễn lãi lên tới 55 ngày đầu

Sử dụng thẻ tín dụng chính là hình thức “chi tiêu trước, trả tiền sau”. Vì vậy, nếu sử dụng trong hạn mức thẻ tín dụng, khách hàng được miễn lãi lên đến 55 ngày tuỳ thuộc vào từng ngân hàng. 

Những hạn chế khi dùng thẻ tín dụng

Bên cạnh rất nhiều lợi ích thì thẻ tín dụng cũng có những hạn chế mà khách hàng cần nắm rõ để tránh những rủi ro. 

3

Phát sinh lãi khi trả chậm

Chủ thẻ sẽ được miễn lãi suất khi thanh toán đúng hạn trong vòng 45 - 55 ngày tùy từng loại thẻ và ngân hàng. Tuy nhiên, nếu quá thời gian này sẽ phát sinh phí phạt trả chậm lên tới 5% trên tổng số tiền đã chi tiêu. Bên cạnh đó bạn còn phải trả lãi suất từ 20 - 40%/năm cho các giao dịch chưa thanh toán đầy đủ.

Mất phí khi rút tiền mặt

Phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng thường khá cao, dao động trong khoảng 4% trên tổng số tiền được rút. Cùng với đó, ngay từ thời điểm chủ thẻ rút tiền, ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi suất tín dụng lên tới 40%/năm tùy loại thẻ.

Rủi ro mất thông tin cá nhân

Nếu không may làm mất thẻ tín dụng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt là mất thông tin cá nhân. Khách hàng có thể bị tấn công bởi những chiêu trò giả mạo từ hacker. Đồng thời, một số đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để thực hiện giao dịch bất chính nhằm đánh cắp tài sản.

4

Phí thường niên cao

Với các thẻ thanh toán thông thường, nhiều ngân hàng sẽ không mất phí thường niên. Tuy nhiên, với thẻ tín dụng, người dùng sẽ phải trả phí dao động từ 50.000 – 500.000 VND tuỳ vào chính sách của từng ngân hàng.

Khó kiểm soát chi tiêu

Sử dụng thẻ tín dụng khiến nhiều người không kiểm soát được chi tiêu dẫn đến việc chi tiêu quá đà và mất kiểm soát, dẫn đến không đủ khả năng chi trả.

Có thể thấy thẻ tín dụng là một giải pháp dự phòng tài chính tối ưu. Nếu là người có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, đủ khả năng chi trả thẻ tín dụng và muốn tận dụng nguồn tiền để đầu tư sinh lời thì bạn hãy sử dụng thẻ tín dụng. Còn nếu là người chưa trả hết nợ cũ, chưa quản lý tài chính cá nhân tốt… thì tốt nhất không nên sử dụng thẻ tín dụng để tránh nợ xấu.  

Từ khóa:
Cùng chuyên mục