Thứ tư, 10/01/2024, 09:43 (GMT+7)

Những lưu ý quan trọng người tiêu dùng cần biết trước khi mua tủ lạnh thông minh

Vi An (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Rất nhiều người tiêu dùng hiện nay lựa chọn sử dụng tủ lạnh thông minh vì chúng sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Tuy nhiên, dòng tủ lạnh này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua.

Tủ lạnh thông minh giờ đây là sản phẩm quá quen thuộc với nhiều người, nhiều gia đình. Đây là dòng tủ lạnh được tích hợp thêm giao diện màn hình cảm ứng, camera bên trong và có thể kết nối internet thông qua Wifi để thực hiện một số tính năng phục vụ người dùng.

unnamed

Với rất nhiều tính năng nổi bật, nên hiện nay rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn dòng tủ lạnh này để sử dụng thay thế những mẫu tủ lạnh truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, nó cũng tồn tại một số hạn chế mà người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua. 

Ưu điểm của tủ lạnh thông minh

Giám sát năng lượng hiệu quả

Dòng tủ lạnh thông thường sẽ hoạt động suốt 24/24h, điều này vô tình sẽ tiêu thụ một lượng điện năng khá lớn. Tuy nhiên, tủ lạnh thông minh lại có khả năng tự động đồng bộ hóa cùng hệ thống lưới điện cũng như tự động để lập lịch biểu chu kỳ giúp băng tan. Bên cạnh đó, tủ lạnh thông minh còn được trang bị các cảm biến tự động, giúp giảm bớt lượng năng lượng tiêu thụ, từ đó sẽ giúp tiết kiệm điện hơn so với tủ lạnh trước đây.

Tác vụ thông minh

Đa số các dòng tủ lạnh thông minh hiện nay đều có thể kết nối với điện thoại. Từ đó, người dùng có thể sử dụng và điều khiển từ xa một cách dễ dàng mà không tốn nhiều thời gian.

1

Với tính năng này, thông qua điện thoại bạn có thể kiểm tra thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh, viết ghi chú cho người thân trong nhà hay thậm chí có thể lướt web, nghe nhạc, xem phim trên màn hình cảm ứng của tủ lạnh. Không chỉ vậy, tủ lạnh thông minh còn ghi điểm với người dùng với tính năng điều khiển bằng giọng nói một cách dễ dàng và tiện lợi. 

Một số lưu ý khi mua tủ lạnh thông minh 

Giá thành cao

Được tích hợp nhiều tính năng nổi bật nên tủ lạnh thông minh sẽ đắt hơn nhiều so với tủ lạnh thông thường. Tuy nhiên, nhiều mẫu gắn mác tủ lạnh thông minh nên được đẩy giá lên quá cao, không tương xứng với giá trị mà chúng mang lại. Vì thế, trước khi mua, người dùng cần phải xem xét và cân nhắc thật kỹ để có lựa chọn chính xác nhất.

Chi phí vận hành lớn

Vì có cấu tạo phức tạp hơn so với tủ lạnh thường nên tủ lạnh thông minh sẽ có chi phí sửa chữa cao hơn gấp từ 2-3 lần tủ lạnh thông thường. Ngoài ra, việc vận hành một chiếc tủ lạnh thông minh cũng sẽ tiêu thụ lượng điện năng lớn, chắc chắn sẽ tốn nhiều tiền điện hơn. 

2

Tuổi thọ ngắn hơn tủ lạnh thông thường

Hầu hết các thiết bị thông minh đều có tuổi thọ ngắn và tủ lạnh cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ thấy, khi các thiết bị điện tử ngày càng cũ, các nhà sản xuất sẽ giảm bớt sự hỗ trợ cho chúng. Ví dụ điển hình như Apple mới đây đã ra thông báo sẽ sớm không còn hỗ trợ cho các dòng iPhone cổ điển. Theo đó, bạn có thể mất quyền truy cập vào phần mềm của tủ lạnh thông minh sau vài năm, khi các dòng tủ lạnh mới được ra đời.

Khi phần mềm của tủ lạnh thông minh bị vô hiệu hóa, chủ sở hữu có hai lựa chọn: sử dụng tủ lạnh thông minh như một chiếc tủ lạnh bình thường nhưng với chi phí sửa chữa cao hơn hoặc thay thế nó bằng một mẫu tủ lạnh thông minh mới. Có thể thấy, cả hai lựa chọn đều rất tốn kém. 

Tủ lạnh thông minh không giúp tiết kiệm nhiều thời gian

Tủ lạnh thông minh thường được quảng cáo là giúp việc nấu nướng trở nên đơn giản hơn với việc gợi ý các công thức nấu ăn dựa trên nguyên liệu sẵn có. Tuy nhiên, để làm được điều này, các loại tủ lạnh thông minh thường yêu cầu người dùng phải nhập thủ công các nguyên liệu được cất vào tủ và cả những nguyên liệu được lấy ra. Những tính năng này nghe có vẻ hữu ích nhưng thực tế lại tốn nhiều thời gian hơn chúng ta nghĩ.

3

Một số tủ lạnh có camera hoặc máy quét mã vạch tự động để phát hiện các thực phẩm đang có sẵn thế nhưng đa số các tủ lạnh đều yêu cầu người sử dụng ghi thủ công từng loại thực phẩm đã mua. Một hành động đơn giản như lấy thực phẩm khỏi tủ lạnh lại vô tình trở nên phức tạp hơn nhiều lần.

Nguy cơ bị đánh cắp thông tin

Vì nhiều nhà sản xuất không ưu tiên vấn đề bảo mật nên khi tủ lạnh thông minh cũ hơn, chúng không chỉ mất đi chức năng mà còn trở thành một mối nguy hiểm trong vấn đề bảo mật. Tủ lạnh thông minh được kết nối với nhiều thiết bị điện tử trong gia đình như điện thoại thông minh, máy tính...

Tính bảo mật không cao lại được kết nối với nhiều thiết bị cá nhân, điều này vô tình khiến cho bất kỳ tin tặc nào cũng có thể xâm nhập dễ dàng, người dùng khi đó sẽ đứng trước nguy cơ bị lộ hàng loạt thông tin cá nhân mà không hề hay biết.

Ngoài ra, khi tủ lạnh của bạn đã được vài năm tuổi và ngừng nhận các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất, nó sẽ trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn cho tin tặc. Vì thế, người dùng cần hết sức lưu ý về vấn đề an toàn khi sử dụng dòng sản phẩm này. 

Cùng chuyên mục